ขอถามเพื่อนๆ ในห้องชายคาที่คิดจะสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านครับ

อยากถามว่าถ้าเพื่อนๆ จะเลือกใช้บริการของบริษัทรับสร้างบ้านบริษัทหนึ่ง สร้างบ้านให้ เพื่อนๆ จะเอาเกณฑ์หรือมาตรฐานอะไรมาเป็นตัวชี้วัดว่าควรทำหรือไม่ควรทำกับบริษัทนี้ เช่น ราคาค่าก่อสร้างต่อตารางเมตร จะเลือกที่ราคาถูกที่สุดก่อนไหม? หรือจะดูฝีมือการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้ ความใส่ใจในการสร้าง ฯลฯ ครับ?

9 thoughts on “ขอถามเพื่อนๆ ในห้องชายคาที่คิดจะสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านครับ

  1. ขนฟูตัวป้อม

    คงต้องดูหลายๆ อย่างประกอบกัน แต่สำหรับเราความรับผิดชอบต่องานสำคัญที่สุดค่ะ  แต่ปัญหาคือเรื่องแบบนี้มันดูกันยากน่ะค่ะ  การที่เขาสร้างบ้านให้คนอื่นไม่มีปัญหาอะไรก็ไม่ได้แปลว่าจะสร้างบ้านให้เราเรียบร้อยดีโดยไม่มีปัญหาด้วย    แต่อย่างน้อยถ้าเขามีปัญหา(ที่ไม่น่าจะเกิด)กับคนอื่นก็แปลว่าเขามีระบบจัดการที่ไม่ดี ไม่ควรเกี่ยวข้องด้วยค่ะ

  2. เชฎ (panuki)

    ตอบในฐานะผู้รับเหมานะครับ
    ราคาอย่าเอามาคิดเป็นอันดับแรกเลยครับ ผมเจอมาหลายคนแล้วที่เลือกราคาถูก(เกินจริง) แล้วบ้านไม่เส็จ บ้านไม่ได้มาตรฐาน เพราะเขาอยากได้งานโดยยอมลดราคาลงมาก ต้องคิดสองด้านครับ พูดตามตรง ของดีแต่ถูก ไม่มีหรอกครับ ถ้าโชคดีหน่อยก็จะได้ ของที่ "เหมาะสม" กับที่จ่ายไปครับ
    ส่วนผลงานที่ผ่านมาของเขา ก็สามารถเอามาคิดได้เป็นอันดับต้นๆครับ เพราะอย่างน้อย กว่าจะสร้างบ้านได้หนึ่งหลัง ต้องมีงานมากมายให้ทำ มันถึงพอจะแสดงให้เห็นว่า บริษัทนั้นดีหรือไม่ และคุณคงไม่ดูงานที่ผ่านมาของเขาเพียงแห่งเดียวใช่ไหมครับ ผมแนะนำให้ดูสองแห่งขึ้นไป เพราะจะสามารถดูทีมช่าง ว่าผลงานแกว่งหรือไม่ ได้มาตรฐานหรือไม่ บริษัทดีๆ เขาจะเก็บข้อมูลรูปภาพ และข้อมูลต่างๆของบ้านที่เคยสร้างมาแล้ว ขอดูได้เลยครับ เพราะเราไปดูได้ก็แค่ตัวบ้านแบบผิวเผิน โครงสร้างภายในเราไม่สามารถรู้งานเขาได้เลย
    บ้านคุณเอง แนะนำให้ทำการบ้านหนักนิดนึงครับ มีอะไรอยากรู้อยากถาม ผู้รับเหมา ถามแหลกเลยครับ ข้อนี้ ก็เป็นสิ่งที่แสดงความเป็นมืออาชีพของเขาได้ครับ
    ข้อต่อไปนะครับ หากเป็นบ้านคุณเอง และมีงบจำกัด แนะนำว่า ให้ลงทุนกับฐานราก ระบบต่างๆของบ้าน เช่น น้ำ ไฟ และโครงสร้างให้ดีที่สุด ส่วนอื่นๆเรื่องตกแต่ง เอาไว้เรื่องรอง เพราะสามารถทำทีหลังได้ จึงอยากให้ คำนึงถึงบริษัทที่ มีconnection กับโรงเหล็ก หรือเสาเข็ม เพราะพวกนี้จะได้ราคาไม่แพง แต่คุณภาพดีครับ
    ขอบคุณครับ

  3. tzu149

    ปัญหาแรงเรื่องงาน กำลังมาแรง พศ นี้ ช่างฝีมือดีหายากขึ้นทุกวัน
    (ใครจะไปกินน้ำได้ศอก บริษัท ตลอดไปล่ะครับ/รับเองได้ราคากว่า มีอิสระมากกว่า
    จะไปทำกับบริษัท ทำไม)

    … บอกได้เลยว่า ทำกับรูปบริษัท ที่ไม่ได้โตมากับการคุมเอง ทำเอง
    (โตมากับการ SUB งาน พนักงานกินเงินเดือนเป็นคนคุม/รายวันเป็นทีมมีน้อยมาก)
    โอกาสจะได้งานฝีมือ ใกล้ศูนย์เข้าทุกวัน

    …. งานบ้านเนี่ย เป็นงานต้องใช้ฝีมือสุดๆแล้ว ในสายก่อสร้าง
    ต้องใช้เวลาฝึกฝนสร้างทีมเป็นสิบๆปี และต้องมีบารมีพอที่จะรักษาช่างฝีมือไว้ได้
    ไม่ให้จากออกไปทำกับทีมอื่น

    … อย่าหวังกับงานฝีมือมากมายนักเลยครับในยุคนี้ โอกาสน้อยลงทุกวัน

  4. sydney&sunny

    สำหรับเรา จริงๆแล้วเราเป็นจำพวกที่โดนหลอกง่ายมากรู้ตัวเพราะไว้ใจและเชื่อใจคนในคำพูด บริษัทสร้างบ้านที่เราเลือก ก่อนอื่นหาจากในชายคานี่แหละ อ่านดูว่าที่ไหนใครสร้างให้ใคร บริษัทไหนมีปัญหากับใครตัดออกเลยเพราะเป็นคนไม่ทันคนอื่น ไม่สามารถต่อรองหรือสู้ใครไหวถึงแม้มีหน้าเป็นอาวุธก็ตาม

    ได้ชื่อบริษัท 2-3 บริษัทโทรถามสักษณะบ้านที่ต้องการ ใครกระตือรือล้นในการบริการก็เริ่มดูอันนั้น เริ่มไปคุยเรื่องแบบกับบริษัทที่ติดต่อเราตลอด ตอนแรกเห็นบริษัทก็เริ่มหมดศรัทธา ห้องแถวเก่าๆ ต้องพาเพื่อนไปด้วย คือสามีไม่ยุ่งด้วยอยากได้ยังไงคุยเอง ถ้าไม่เคยผ่านบ้านทรายทองของคุณพจมานในชายคา ไม่กล้าคุยด้วยนะเนี่ย แต่เป็นบริษัทที่มีช่างเป็นของตัวเอง 4 ชุด เชื่อเค้าอีกแล้ว เค้าว่าไงก็เชื่อหมด เค้าให้ไปดูบริษัทใหม่ที่จะย้ายก็ไม่ไป ให้ไปดูบ้านที่เค้าทำอยู่ก็ไม่ไป  ในที่สุดก็ไม่ดูบริษัทอื่นคุยอยู่กับที่เดียวจากที่ว่าจะดูสัก 2 ที่

    ตอนนี้อีกอาทิตย์จะได้อยู่แล้วคะ ช่างชุดเดียวตลอดจริงๆ ตอนแรกที่บริษัทบอกว่าสร้างประมาณ 15 เดือน แต่เราอยากอยู่ตอนวันเกิด (เราเกิดวันเดียวกันกับสามี วันปีใหม่) บังคับช่างว่าเราจะอยู่ก่อนปีใหม่รวมตกแต่งเสร็จ ช่างบ้าน ช่างตกแต่งกระหน่ำทำแทบตายเพราะเราให้เวลา 12 เดือนต้องเสร็จ  ไม่เคยขอเงินก่อนงวดงาน แถมงวดสุดท้ายบอกว่าพี่อยู่ไปก่อนเผื่อต้องมีแก้ไขจุดไหน ปีหน้ามกราค่อยจ่ายกัน

  5. JSCHTUM

    คงต้องดูหลายๆอย่างประกอบกันตามที่เพื่อนๆท่านอื่นบอกไว้ครับ ที่สำคัญคือฝีมือและความรับผิดชอบ  คุณต้องทำการบ้าน หาข้อมูลจากแหล่งที่เชื่อถือได้เยอะๆ เข้ามาดูงานก่อสร้างบ่อยๆ อย่าเชื่อคนคุมงานเท่านั้น ละเอียดเรื่องเอกสาร ทุกอย่างต้องทำหลักฐานเป็นลายลักษณ์อักษร

    ตอนแรกด้วยความด้อยประสบการณ์ของผม ไม่อยากโดนผู้รับเหมาหลอก และต้องทำงานประจำจึงไม่มีเวลาคุมงาน ผมคิดว่าบริษัทฯรับสร้างบ้านชื่อเสียงดีๆน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เรายอมจ่ายแพงกว่าเพื่อซื้อความสะดวก  แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป

    ผมเพิ่งจบงานสร้างบ้านแบบไม่น่าประทับใจกับบริษัทฯสร้างบ้านที่เรียกตัวเองว่าพี่ใหญ่ในวงการ และโฆษณาชวนเชื่อว่ามีประสบการณ์ยาวนานหลายสิบปี แต่กลับทำงานชุ่ยๆ ผิดๆถูกๆ  จากการที่ได้ดูการทำงานและใช้บริการมา 1 ปีเต็มผมสรุปได้เลยว่าบริษัทฯนี้เป็นเพียงแค่ผู้รับเหมาช่วงที่เน้นทำการตลาดเพื่อให้ได้ปริมาณลูกค้ามากๆและคอยกินหัวคิวเท่านั้นเอง

  6. โสดจัง

    บอกตรงๆว่า ตาดีได้ ตาร้ายเสีย

    บริษัทรับสร้างบ้านเล็กๆ เงินก็ไม่มี แรงงานก็น้อย งานช้า

    บริษัทใหญ่ๆ มีงานเยอะต้องไปจ้าง ผรม.ย่อย เจอดีก็ดี เจอร้ายก็แย่

    ถ้าจะไปดูโปรไฟล์ หรือไปสอบถามบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว

    ในโปรไฟล์ก็หน้าม้าทั้งนั้น ไปถามเค้าก็บอกว่าดีหมด

    บอกตรงๆว่า

    ดวง!!

  7. JSCHTUM

    เพิ่มเติมครับ

    เรื่องวัสดุต้องระบุอย่างละเอียดนะครับ  ถ้าอะไรมียี่ห้อ หรือรุ่น ก็ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรไปเลย

    ขอ BOQ สมบูรณ์มาตรวจสอบก่อนเซ็นสัญญาด้วย  หากไม่ให้ก็ไม่ต้องเซ็นนะครับ  อย่าใจอ่อนกรือกลัวว่าจะเสียเงินค่าจองไปฟรีๆ  

    บริษัทฯที่ผมสร้างด้วยไม่ยอมให้ดู BOQ แต่แรก ต้องเจรจากันสักพักกว่าจะยอม  หากคุณไม่มี  BOQ  คุณอาจโดนหมกเม็ดเรื่องเนื้องานและวัสดุได้ครับ

    โชคดีครับ

  8. ทิดชา

    ขอโปรโมทบ้านตัวเองหน่อย ผมอยู่ราดรี(ราชบุรี) รับรองที่นี่ถ้าเป็นบ้านไม้งานไม้ฝีมือสุดยอด แถวบ้านผมบ้านทรงไทยเกือบทั้งนั้น แต่อายุบ้านก็เกือบร้อยปีส่วนใหญ่ ช่างคนเก่า(แก่) ต้องเรียกว่า ศิลปินดีๆนี่เอง ขนาดว่างจับไม้มาเหลาทำหนังสติ๊ก ยังสวยงามมากเลย ไปดูคันไถเก่าๆ แอก จะโค้งงอน มีลวดลาย พูดได้เลยว่าสุดยอด บ้านผมยังเก็บไว้ 2 อัน (ใช้รถไถหมดแล้ว) แต่เดี๋ยวนี้สืบทอดฝีมือกันมา ก็ดีครับ แต่ช่างอาจน้อยลง เพราะมี ไอ้โรงงานมันมาตั้งอยู่ ทำให้ต้องมีแบ่งคนไปทำโรงงาน พวกช่างก็ลดลง

Comments are closed.