Comments on: สาย HDMI ที่แถมมาคุณภาพดีจริง??? http://www.thaider.com/homepro/22082 สารพันเคล็ดลับ แก้ไขบ้าน คอนโด อสังหาฯ Thu, 29 May 2014 16:50:54 +0000 hourly 1 https://wordpress.org/?v=6.0.9 By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63330 Mon, 23 Apr 2012 20:30:45 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63330 คนหูเทพ ตาเทพ เหมือนมีกรรม ต้องยอมจ่ายเงินซื้อความสุขหนักกว่าคนปกติ วันข้างหน้าหากกำลังม่ายพอที่จะจับจ่ายหาความสุขแบบนี้ได้ คงมีความทุกข์ติดอยู่ในใจจนกว่าจะมีกำลังพอ…..  เราควรดีใจที่มีความสุขได้กับสิ่งที่เป็นของธรรมดาม่ายต้องเหนื่อยไปไข่วคว้าอะไรที่มันอยู่สูงมากๆให้เหนื่อย….

By: tmnst8888 (tmnst8888)
Since: 9 เม.ย. 55 15:10:31

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63329 Mon, 23 Apr 2012 20:30:44 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63329 ต้องหิ้วสายไปลองที่ร้านปิยะนัสดู (เห็นว่าร้านเขาเทคแคร์ดี)

By: TierraMan
Since: 9 เม.ย. 55 12:49:22

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63328 Mon, 23 Apr 2012 20:30:43 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63328 ไปดูเค้าแกะสายเทพๆ กันครับ อึ้งไปเลย

http://thaiaudioclub.net/board/index.php?topic=12140.0 หยอกเย้า/

By: tawat1991
Since: 8 เม.ย. 55 13:34:40

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63327 Mon, 23 Apr 2012 20:30:42 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63327 เคยลองสายของออดิโอเควสท์ ยาวสองเมตร
เส้นละเกือบ 300 us ฝากเพื่อนซื้อมาให้ เพราะอยากลอง อยากรู้
ผลคือ ยังไม่รู้เหมือนเดิม
ตอนนี้ขายต่อไอ้คนที่ซื้อมาให้ไปแล้วครับ
ขายต่อไปพันเดียว พร้อมออพชั่น 1 มื้อ
เกินค่าสายไปหลายทีเดียว

By: majuay
Since: วันจักรี 55 04:36:51

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63326 Mon, 23 Apr 2012 20:30:41 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63326 #34 แนะนำไปเปลี่ยนร้านครับแสดงว่าเจอสายคุณภาพไม่ดี(สายเสีย) ผมซื้่อสาย HDMI 10m ราคา 650บาท ต่อ 1080p สบายๆ ไม่มีกระพริบหรือวูบเลย

By: ….4จุด
Since: 5 เม.ย. 55 21:50:52

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63325 Mon, 23 Apr 2012 20:30:40 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63325 สายแพงดีกว่าตรงที่ไล่เฉดสีได้เนียนกว่า
แต่หากไม่สังเกตุมากไปก้จะไม่ค่อยเห็นครับ

ผมต่อเข้าโปรเจ็คเตอร์ยาว 5 เมตร
ระหว่างสายถูกกับแพง แตกต่างชัดเจน
ความละเอียดที่ส่งคือ 1920*1080
สายแพงสัญญาณมานิ่งมากๆ ภาพเนียนดี เฉดสีสวย
สายถูก สัญญาณมาไม่นิ่ง มีวูบเป็นบางจังหวะ สีสันจางลง

หากใครไม่ลองก็ไม่รู้ครับ

By: 55555 (Alwayskhon)
Since: 5 เม.ย. 55 17:33:14

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63324 Mon, 23 Apr 2012 20:30:39 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63324 สายแพงมักจะมีคุณภาพทางกายภาพของตัวสายดีกว่า  และน่าจะดูสวยงามคงทนกว่าสายถูกสายแถม  แต่คุณภาพในการรับชมภาพและเสียงนั้นดีกว่าไหม ต้องได้รับการพิสูจน์ครับ โดยเฉพาะเรื่องการอ้างความสามารถในการรองรับความถี่หรือแบนด์วิทข้อมูลที่สูงกว่า ซึ่งมันไม่จำเป็นตราบใดที่สายถูกมันสามารถรองรับมาตรฐานขั้นต่ำได้ เพราะถ้าผ่านมาตรฐานก็แปลว่าส่งข้อมูลได้ 100%เท่ากัน  และถ้าในอนาคตมีมาตรฐานใหม่ๆออกมา สายถูกรุ่นใหม่ก็ทำได้ดีกว่าสายแพงรุ่นเก่าที่่ทำเผื่อไว้อยู่ดีตามเทคโนโลยียุคนั้นๆ

ห้องหว้ากอเขาเขียนโปรแกรมวัดค่าลอจิคบิทเปรียบเทียบ สัญญาณต้นทางกับปลายทาง ใช้สายDVIถูกๆปรากฎว่าได้เท่ากัน

ตามหลักการถ้ามันส่งถึงเท่ากัน เห็นภาพติด โดยไม่เห็นความผิดพลาดที่ชัดเจน(ภาพดับ กระพริบ มีนอยส์ขึ้น) มันก็ต้องเท่ากันครับ ไม่มีลอจิคบิทอ่อนเข้ม เพราะถ้ามันแปลผลได้แสดงว่ามันถูกต้อง(ลองอ่านการส่งแบบ differential signal) ถ้าสัญญาณขาด รบกวนเยอะแปลผลไม่ได้ ภาพมันก็ต้องผิดปกติจนเห็นได้ชัดเจน มันไม่มีการกลับลอจิคบิท ที่สมบูรณ์แบบจนระบบจับผิดไม่ได้ครับ มันมีแค่แปลผลได้ กับแปลผลไม่ได้เท่านั้น

ที่สำคัญในการส่งภาพแบบHDMI/DVI นั้นส่งแบบ Bitmapต่อเฟรม เป็นจุดโดยไม่มีการ resend หรือตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลในระดับบนครับ ถ้าข้อมูลในชุดนั้นผิดพลาดหรือสูญเสียที่จุดไหน มันก็ขึ้นเป็นจุดให้เห็นบนจอโดยทันทีเลยนั่นแหละ ทว่าไม่เห็นตาเทพคนไหนจะบอกว่าสายถูกเห็นจุดนอยส์เยอะกว่าสายแพงกันเลย มาอ้างเรื่องโทนภาพ ความคมชัด ที่มีลักษณะเป็นแพทเทิร์นแน่นอน ซึ่งมันเป็นไปได้ยากที่จะมีสัญญาณรบกวนที่มีรูปแบบคงที่เช่นนั้น เพราะสัญญาณรบกวนทั่วไปเป็นลักษณะสุ่มครับ อันนี้ต้องลองนั่งเขียนโปรแกรมทำวงจรรับส่งข้อมูล(จริงๆไม่จำเป็นหรอก แค่ทำความเข้าใจโปรโตคอลของมันก็พอ) หรือลองไปอ่านรูปแบบการส่งข้อมูลแบบ raster ดูจะเข้าใจมากขึ้นครับ

ส่วนเสียงอันนี้มีการทำ error correction สองชั้น และมีการเข้ารหัสบีบอัดอีกชั้นนึงในกรณีเป็น lossless format เช่น DTS-HD MA,Dolyby TrueHD จึงเชื่อได้ยากว่า จะเกิดความผิดพลาดที่เราฟังไม่ออก(ที่ฟังออกเช่นเสียงคลิก เสียงขาดเงียบไป) หรือกลายเป็นเปลี่ยนโทนเสียงที่เป็นรูปแบบชัดเจน(กังวาล อิ่มใส?)ได้ง่ายๆ

โดยส่วนตัวเคยเจอสายเสียคือ ต่อPS3 ที่1080pกระพริบตลอด ติดบ้างไม่ติดบ้าง ต้องลดความละเอียดลงมา 720p ภาพถึงขึ้นตลอดโดยไม่กระพริบ ก็โยนทิ้งไปซะ เพราะมันคือสายที่เสียไม่ได้คุณภาพขั้นต่ำ แล้วไปซื้อสาย lotus ลดราคาเหลือ 159บาทมาเล่น PS3 full HD+LPCM  แทนไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรอีกเลย

ผมมีสายHDMI ทั้งของแถม และสายราคาถูกราคาตั้งแต่ 159 250 350 590 650 ยันเฉียดพัน ถ้ามันต่อติดก็คือไม่เสีย ไม่พบความแตกต่างด้านคุณภาพการรับชมใดๆ ไม่ว่าจะดูหนัง 1080p +เสียง DTS-HD MA ,Dolby TrueHD ต่อHTPC,PS3,player ผ่าน AVR-HD ไป TV 42",50" สงสัยชุดอุปกรณ์ผมจะถูกเกินไปรวมกันแล้วยังไม่ถึงสองแสน เลยไม่พบความแตกต่างใดๆ

โดยสรุปถ้าจขกท.อยากได้คำยืนยันในทางทฤษฎีและวิชาการที่ใช้ในการออกแบบระบบการส่งข้อมูล รวมไปถึงวงจรที่ใช้ในการแปลผลสัญญาณภาพและเสียงแบบดิจิตอล ก็บอกได้ว่า สายแพงไม่มีผลต่อคุณภาพการรับชมปลายทางเมื่อเทียบกับสายถูก(ที่ไม่เสียและผ่านมาตรฐานขั้นต่ำ)

แต่ถ้าจะฟังด้านความรู้สึกของผู้ใช้ อันนี้เป็นปัจเจกของแต่ละท่านครับ ความสามารถของสายตาคนเราอาจไม่เท่ากัน จิตใจความนึกคิดก็ปรุงแต่งไม่เท่ากัน นั่งกินเหล้าเสพยา เรายังหลอนประสาทกันได้ ผมเลยไม่อาจฟันธงได้ว่าผัสสะของเรานั้นมั่นคงแน่นอนเท่ากันตลอดเวลาทุกคน บางทีแค่เราเห็นสายสวยๆ  ตรายี่ห้อดังๆ ก็ทำให้เรามีความสุขนึกครึ้มอกครึ้มใจไปได้ แม้จะยังไม่ทันได้รับชมเลยก็ตาม

ซึ่งตรงนี้ผมก็เห็นด้วยบางส่วน ที่จะซื้อสายตามราคาอุปกรณ์ เพราะถ้าอุปกรณ์รุ่นแพงๆยี่ห้อดัง แต่ใช้สายแถมสายจีนบ้านหม้อพลาสติกห่วยๆ มันก็ดูไม่สวยงาม ขัดหูขัดตา เพื่อนมาเห็นก็จะทักไม่หยุด ก็ซื้อให้เหมาะสมกับราคาอุปกรณ์ที่ใช้ จะได้ดูดี สวยงามในแง่ของการแต่งบ้าน แต่งห้องด้วยครับ ถือเป็นประโยชน์ด้านหนึ่งของสายแพง คือความสวยงามทางกายภาพของตัวสายเองนั่นแหละ

By: ….4จุด
Since: 5 เม.ย. 55 15:23:58

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63323 Mon, 23 Apr 2012 20:30:34 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63323 ง่ายๆ ใครที่บอกว่าดูออก ทำ blind test ไปเลย
ถ้าทายถูกกว่า 90% ขึ้นไป ถือว่ามีผลจริง
สลับสายอย่างน้อย 10รอบ

By: Tamจัง
Since: 4 เม.ย. 55 21:03:19

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63322 Mon, 23 Apr 2012 20:30:33 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63322 เครื่องดีก็ต้องใช้สายดี มันจะขายของแพงก็ต้องทำมาดี จึงจะขายได้ รายละเอียดทางเทคนิคมันก็คงมีอยู่แหละ แต่เราไม่ทราบเอง ของพวกนี้มันละเอียดอ่อน บางทีการทดลองเล็กๆน้อย อาจจะหาข้อสรุปได้ไม่ชัดเจนนัก ถ้าคนไม่เล่นจริงๆคงไปไปทดลองสายอยู่เป็นวันๆหรอก แค่เสียบติดก็ดีใจแล้ว จะว่าดิจิตอลไม่ต้องใช้สายดีๆ มันก็ไม่จริงหรอก แค่สายแลนด์ยังต้องมีหลายเกรดหลายราคาเลย

By: ไม่รู้เรื่องอะไร?แต่ขอก่อน
Since: 4 เม.ย. 55 19:01:33

]]>
By: admin http://www.thaider.com/homepro/22082#comment-63321 Mon, 23 Apr 2012 20:30:32 +0000 http://thaider.com/homepro/?p=22082#comment-63321 ขออีกนิดนึงครับผม

ผมว่าเลิกคำว่า ตาเทพ หูเทพ เถอะ ผมว่า
สิ่งที่คุณจะเป็นเทพหรือไม่เป็นเทพ คือเส้นบางๆ ที่กั้นไว้ เรียกว่า "การเคยได้ลองได้เห็นได้สัมผัส"

เช่น ถ้าคุณไม่เคยกินบะหมี่ที่เยาวราช คุณก็จะคิดว่าบะหมี่หน้าปากซอยแค่นี้ก็พอแล้ว อร่อยจัง
ฉนั้นคนที่กินบะหมี่ที่เยาวราชไม่ใช่เทพครับ แต่เค้าโลกกว้างกว่าคุณครับ ต้องยอมรับ

By: hut_g
Since: 4 เม.ย. 55 18:04:41

]]>