อยากเปลี่ยนระบบเครื่องปั๊มน้ำ จากไม่อัตโนมัติ เป็นอัตโนมัติค่ะ

เบื่อมากกับระบบปั๊มน้ำที่บ้าน เวลาจะใช้ปั๊ม ต้องเดินไปปิดวาล์วที่มิเตอร์น้ำประปาหน้าบ้าน แล้วจึงมาเปิดวาล์วของปั๊มน้ำ  พอจะกลับเป็นแบบเดิมก็ทำย้อนศร เมื่อก่อนไม่เท่าไหร่เพราะนานๆน้ำจะไม่ไหล

ตอนนี้ใกล้บ้านมีทำถนนใหญ่ ทำให้ระบบน้ำประปาในหมู่บ้านมีปัญหา เช้าไหลอ่อย หรือไม่ไหล ทั้งวันไม่มีช่วงไหนที่น้ำไหลแรงเลย ทำให้ต้องใช้ปั๊มน้ำเกือบทุกวัน

จะเปิดปั๊มทั้งวันทั้งคืน มันจะมีเสียงน้ำที่พ่นออกมาจากปลายท่อที่มีก้านลูกลอย ฟู่ๆ ตลอดเวลาเสียงดังมาก

ช่างที่มาติดตั้งปั๊มให้เมื่อ 8 ปีก่อน บอกว่าแบบนี้ดีแล้ว เราก็ไม่เห็นด้วย แต่ทำไงได้ติดไปแล้ว

รบกวนขอคำแนะนำจะทำไงดี อยากจะเปลี่ยนระบบปั๊มให้มันใช้งานง่ายกว่านี้ วุ่นวายเปิดปิดวาลว์ แล้วตัวบิดวาล์วตรงท่อน้ำจากถังพักน้ำ เป็นท่อ+ที่บิดเป็นพีวีซีใหญ่ๆก็ฝืดมาก แข็งมากๆ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นค่ะ

By: joeymydear
Since: 5 ก.ย. 55 21:19:34

19 thoughts on “อยากเปลี่ยนระบบเครื่องปั๊มน้ำ จากไม่อัตโนมัติ เป็นอัตโนมัติค่ะ

  1. admin Post author

    การที่ช่างบอกว่าติดตั้งแบบนั้นดีแล้ว..ช่างคงไม่ได้
    บอกรายละเอียดให้ จขกท.ทราบว่า..ดีอย่างไร….
    งั้นเอาที่ไม่ดีก่อนแล้วกัน….คือ
    1. จขกท.จะต้องไปปิดวาล์วที่หน้าบ้านทุกครั้ง
    อันนี้เห็นด้วยเพราะบางที..จขกท.นุ่งกระโจม
    อกด้วยผ้าขนหนูผืนเดียว..มันจะดู "เซ็กซี่"..บ่อย
    ไปหน่อย…ใช่มั้ย…ถ้าใช่…ก็ต้องให้ช่างมาติดวาล์ว

    อีกสักตัวหนึ่ง..ใกล้ๆ…กับวาล์วที่ออกจากถังพักน้ำ
    จะเซ็กซี่ในตัวบ้านคงไม่เท่าไหร่นะ 5555
    2. วาล์วหลายๆตัวอาจจะสับสนได้..ปิดผิดปิดถูก..งานเข้า
    งานเข้าอะไรเดี๋ยวจะเฉลยครับ

    3. เสียตังค์เพิ่ม..ค่าแรงเพิ่ม…ต้องรอให้กาวติดท่อแห้ง..สัก
    ราวๆ…ชั่วโมง..สองชั่วโมงแน่ะ..ไม่งั้นน้ำรั่วไหล

    ทีนี้มาดูข้อดีมั่ง
    1. ถ้าไม่ทำแบบนี้..น้ำขาด ตอนมอเตอร์ทำงาน..มอเตอร์พังครับ
    เพราะระบบปั้มน้ำต้องมีการ "หล่อเย็น" ด้วยน้ำตลอดเวลา
    ที่เครื่องปั้มน้ำทำงานครับ..น้ำขาดเมื่อไหร่..มอเตอร์เกิดความร้อน
    พังทันทีครับ..คุณอยากจะเสียเวลา..หรือเสียมอเตอร์ล่ะ

    2. ระบบอัตโนมัติ…ก็มีอยู่แล้วไงครับ…เปิดใช้น้ำเมื่อไหร่..มอเตอร์ปั้มน้ำ
    จะทำงานทันที..เลิกใช้เมื่อไหร..ปั้มหยุดทำงานทันทีเหมือนกัน
    ดังนั้นถ้าปั้มน้ำทำงานตลอดเวลา..สัณนิษฐานได้ว่า..มีรอยรั่ว
    ไม่จุดใดก็จุดหนึ่ง..ต่อจากปั้มน้ำ..ซึ่งถ้าเป็นอย่างหลังนี่

    มอเตอร์ปั้มน้ำก็มีสิทธิ์พังได้..เพราะเมื่อน้ำหมดแท้งค์(ถังพัก)
    ก็ไม่มีน้ำมาหล่อเย็นนั่นเอง

    3. ข้อดีอีกอย่างหนึ่งคือ..ต้องจดจำไว้เป็นสูตร..ทุกครั้งจะใช้เครื่องปั้มน้ำ
    ต้องแต่ง "เซ็กซี่"..ออกไปอวดสายตา "หนุ่ม"..นอกบ้าน.ไม่งั้น
    อาจจะต้องปั้มน้ำให้ชาวบ้านใช้ด้วย..เพราะน้ำจะไหลย้อนออก
    ทางมิเตอร์ได้..หากไม่ไปปิดมิเตอร์ก่อน..เมื่อชาวบ้านใช้น้ำด้วย

    ขณะที่เราเปิดเครื่องปั้ม…น้ำจะหมดแท้งเร็วขึ้น…ปั้มน้ำ..ไม่มีน้ำ
    หล่อเย็น…ก็ไหม้..พังเหมือนกัน..Get หรือยังครับ…จบแล้ว 5555
    อ้อ…เกือบลืม…ที่ว่ามีวาล์วหลายตัวแล้วสับสน.."งานเข้า"
    ในกรณีที่มีเด็กๆ..หรือแขก..มาอาสัยอยู่ในบ้านชั่วครั้งคราว

    ปิดผิดๆถูกๆ…มอเตอร์ทำงานขณะที่ไม่มีน้ำ..พัง !!!!งานเข้า

    By: โจคนเก้าเลี้ยว
    Since: 5 ก.ย. 55 23:22:07

  2. admin Post author

    ส่วนรายละเอียด..ทางเทคนิค..ต้องรอท่านต้นโพธิ์ต้นไทร ครับ..ท่าน
    เป็น "เอ็กซ์เปร์ท"..ทางนี้..ประจำห้องนี้ครับ

    By: โจคนเก้าเลี้ยว
    Since: 5 ก.ย. 55 23:34:38

  3. admin Post author

    ลองทำแผนผังของเดิมที่ใช้อยู่มาให้ดูก่อน

    จะทำให้บอกจุดที่จะทำเพิ่ม หรือดัดแปลง

    น่าจะดีกว่า

    ถ้าคนแนะนำไป แบบไม่ทราบรูปแบบของเดิม  คนทำอาจจะต้องไปรื้อของเก่าออกทั้งระบบ สิ้นเปลืองมากครับ

    By: ขอนเก่า
    Since: 6 ก.ย. 55 04:16:25

  4. admin Post author

    เห็นด้วยกับท่านๆด้านบน

    คือ

    ขอรูปแผนผังการเดินท่อ มีวาวล์อะไร อยู่ตรงไหน ห้องน้ำกี่ห้อง ถังสำรองน้ำอยู่ไหน

    และเรื่องคาดว่าในระบบมีน้ำรั่ว ช่างขี้เกียจหา

    By: ต้นโพธิ์ต้นไทร
    Since: 6 ก.ย. 55 05:29:05

  5. admin Post author

    เรื่องเปิดปิดวาล์ว มีแต่เราเท่านั้นที่ทำ ไม่อนุญาตให้ใครทำกลัวหมุนกันไปมาแล้วงง เลยเซ็กซี่อยู่คนเดียวค่ะ อิอิ

    ขอบคุณทุกท่านนะคะ คุณโจคนเก้าเลี้ยว(ชะอุ๊ย)  คุณขอนเก่า และ คุณต้นโพธิ์ต้นไทร  เดี๋ยวจะไปเขียนแผนผังให้ดูนะคะ

    เรื่องน้ำรั่วคงไม่มี ปั๊มจะเดินเครื่องเวลาที่เปิดน้ำ แต่เสียงดังเป็นเสียงน้ำพ่นจากรูท่อที่ลูกลอยมันลดระดับลงเพราะน้ำค่ะ

    By: joeymydear
    Since: 6 ก.ย. 55 07:02:39

  6. admin Post author

    ถังพักน้ำอยู่ชั้น 1 ของบ้าน ด้านหลังห้องน้ำชั้นล่าง

    เวลาใช้ปั๊ม ต้องปิด 1 และ 2  เปิด 3 และ 4 ค่ะ

    ท่อทึบๆที่ระบาย เป็นท่อจากนอกบ้าน เข้าถังพักน้ำด้านบน

    รบกวนด้วยนะคะ

    By: joeymydear
    Since: 6 ก.ย. 55 07:34:03

  7. admin Post author

    ส่งภาพไม่ไป..เอาใหม่ครับ
    เอ…ดูจากภาพแล้ว..ค่อนข้างงนะครับ…ที่งงเพราะ
    ในขณะที่จขกท.ใช้น้ำ..มอเตอร์ทำงานจ่ายน้ำไปตาม
    ระบบ..ในบ้าน…น้ำในแท้งค์ย่อมจะพร่องหมดไปๆๆ
    ดังนั้นหากไม่เปิดวาล์วที่ 1 และ 2 ให้น้ำเติมเข้าแท้งค์

    น้ำในแท้งค์ก็จะขาด…ไม่มีน้ำผ่านมอเตอร์..ดังนั้น
    คิดว่าคงเขียนแผนผังไม่ครบนะครับ…จะขาดตรงที่
    ท่อต่อแบบ.."บายพาส"(ไม่รู้เรียกถูกหรือเปล่านะท่าน
    ขอนเก่า กับท่านต้นฯ)…ท่อบายพาสนี้..จะมีประโยชน์

    ในกรณีที่น้ำจากท่อสาธารณะ..มีความแรงมากพอ
    เข้าไปใช้ในระบบ..ตัวบ้านได้ทั้งหมด..รวมทั้งชั้นสองด้วย
    มอเตอร์ปั้มน้ำก็หมดความจำเป็น…รวมทั้งน้ำจากแท้งค์
    ด้วย…แต่ยามใดที่น้ำจากท่อเมนสาธารณะไหลอ่อนหรือน้ำขาด

    ยามนั้น…จึงสามารถปิดวาล์ว..ท่อบายพาสได้..แต่ไม่ได้
    หมายความว่า…จำเป็นต้องปิดวาล์วที่ปล่อยให้น้ำเข้าแท้งค์
    เพื่อเติมให้น้ำเต็มแท้งค์ตลอดเวลา..เพื่อประโยชน์อะไร
    ซึ่งแน่นอน..ที่ปากแท้งค์ด้านบน..ก็ต้องมีลูกลอยไว้เพื่อ

    ควบคุมระดับน้ำในแท้งค์..ไม่ให้น้ำล้นแท้งค์เสียหายเปล่าๆ
    (กรณีน้ำจากท่อเมนแรงพอในโอกาสต่อๆไป)….ถ้าเป็นตามที่ผม
    คาด….ก็ควรทำท่อ..และวาล์วแยกจาก "ท่อเติมน้ำ"…ดังกล่าว
    (ซึ่งอาจจะมีอยู่แล้วก็ได้..แต่แผนผังไม่เห็น)

    เพื่อ จขกท. จะได้ไม่ต้อง "เซ็กซี่" ไปเปิดปิดวาล์วนอกบ้านอีกต่อไป
    ลองมาดูระบบน้ำในบ้านผมมั่งนะครับ…

    1 และ 2 คือ วาล์ว ประตูน้ำจากท่อเมนนอกบ้าน
    3 เป็น วาล์วที่ปิดเปิดน้ำเข้าแท้งค์
    4 เป็นวาล์ว ปิดเปิดน้ำเข้ามอเตอร์ปั้มน้ำ
    5 เป็นวาล์ว ปิดเปิดน้ำเข้าเครื่องกรองน้ำ

    6 เป็นวาล์ว ปิดเปิดน้ำเข้ามาจากท่อเมนเข้าเครื่องกรองน้ำ
    7 เป็นวาล์ว ปิดเปิดน้ำออกจากเครื่องกรองน้ำจ่ายไปใช้ใน
      ตัวบ้านทั้งหมด
    8 เป็นวาล์ว (บายพาส)จ่ายน้ำใช้ไม่ผ่านเครื่องกรองน้ำ

    A เป็นมิเตอร์..และประตูน้ำ
    B เป็นแท้งค์น้ำ
    C เป็นเครื่องปั้มน้ำ(มอเตอร์ปั้มน้ำ)
    D เป็นเครื่องกรองน้ำ
    E เป็นตัวบ้าน..(อาจจะรวมท่อสนามที่ใช้รดน้ำต้นไม้ด้วย)
    F เป็นลูกลอยบนปากแท้งค์น้ำ

    อธิบาย….
    1. เมื่อน้ำจากท่อเมนไหลแรงพอ…ก็เปิดวาล์ว…1,2,3,6,7
    ปิดวาล์ว 4,5,8 ปิดมอเตอร์เครื่องปั้มน้ำ  กรณีนี้หากเปิดมอเตอร์เครื่องปั้มน้ำ
    จะเป็นการจ่ายน้ำให้เพื่อนบ้านใช้ด้วย…น้ำในแท้งค์แห้งเครื่องปั้มไหม้..พัง

    2. เมื่อน้ำอ่อน…เปิดวาล์ว 1,2,3,4,5,7
       ปิดวาล์ว 6,8 และเปิดเครื่องปั้มน้ำให้มอเตอร์ทำงาน

    3. เมื่อไฟดับน้ำไหลไม่แรงนัก เปิดวาล์บายพาส 8 ร่วมกับ 1,2
       นอกนั้นปิดหมด รวมทั้งอย่าลืมปิดสวิทช์เครื่องปั้มด้วยนะเผื่อไฟมาแล้วเราไม่รู้
       กรณีนี้ไม่ควรใช้บ่อยๆ เพราะอย่าลืมว่า…น้ำที่ใช้ไม่ผ่านเครื่องกรองน้ำครับ

    By: โจคนเก้าเลี้ยว
    Since: 6 ก.ย. 55 10:38:47

  8. admin Post author

    ถ้างั้นปัญหาก็คือเสียงน้ำที่ไหลออกจากลูกลอยพร้อมๆกับลมในท่อ

    จะแก้โดยใส่วาวล์ไล่ลมที่ท่อน้ำขาเข้าก็แพง และอาจต้องเดินท่อใหม่ให้ดักลมไว้ ก่อนปล่อยออก

    จะโมดิฟายลูกลอยให้มีท่อปล่อยน้ำลงใต้น้ำลดเสียง เมื่อดูรูปร่างลูกลอยที่มีขายทั่วไปแล้วก็โมฯยาก

    ที่จริงวาวล์ทั้งหมดไม่ต้องปิด-เปิดก็ได้ ในเมื่อไม่ได้ใช้น้ำปั๊มก็จะไม่นำงาน น้ำในถังก็ไม่ลด น้ำก็ไม่เข้าถัง เสียงก็ไม่ดัง

    ย้ายถังออกไปไกลๆได้ไหม มีที่หรือเปล่า

    คิดไปมากมาย เอาอย่างนี้ดีกว่า

    ลองเปลี่ยนลูกลอยก่อน
    ปกติเสียงจากลูกลอยบางตัวมักจะดังตอนน้ำใกล้เต็ม
    เราใช้ลูกลอยทองเหลืองยี่ห้ออะไรจำไม่ได้แล้ว ตัวละสามร้อยบาทเมื่อ ๖-๗ปีที่แล้ว ไม่มีเสียงดังเลย
    เปลี่ยนลูกลอยก่อนดีกว่า

    By: ต้นโพธิ์ต้นไทร
    Since: 6 ก.ย. 55 10:48:40

  9. admin Post author

    อยู่ ตจว.ค่ะ เมื่อ 8 ปีก่อน คนที่มาทำให้เป็นพวกช่างเถอะ ไม่ใช่ช่างมืออาชีพ ลุงแกบอกว่า ระบบของแกต้องเปิดปิดวาล์วให้ดี ไม่งั้นน้ำไปท่อประปาหมด แล้วต้องคอยดูอย่าให้น้ำหมดแท้งค์  กลุ้มเลยค่ะ แต่ทำไปแล้ว แล้วก็เห็นว่าหมู่บ้านนี้ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องน้ำไม่ไหล มาช่วง 2 เดือนนี้แหละค่ะที่ต้องใช้ปั๊มบ่อยทุกวัน

    อ่านคำแนะนำของทุกท่านแล้ว ก็มึน สงสัยว่า จะต้องหาช่างที่เป็นช่างจริงๆมาดูให้ใหม่ ระบบที่ทำไว้คงแย่จริงๆ ไม่สะดวกกับการใช้งานที่สุด จะให้ช่างเปลี่ยนลูกลอยนี่ด้วยเลย

    เพราะเขียนรูปตามที่เห็นจริงๆค่ะ มีเท่านี้จริงๆเลย มีสวิทช์เดียวที่ปิดเปิดมอเตอร์เท่านั้นเองค่ะ

    By: joeymydear
    Since: 6 ก.ย. 55 13:40:17

  10. admin Post author

    น้ำออกไปท่อประปาไม่ได้หรอก

    เพราะลูกลอยมันสูงกว่าน้ำมาก น้ำในถังจึงไม่มีทางไหลย้อนกลับไปทางท่อประปา (แต่หากโมดิฟายตามที่เราบอกด้านบนคห.๙ แบบนั้นน้ำย้อนแบบกาลักน้ำได้)

    By: ต้นโพธิ์ต้นไทร
    Since: 6 ก.ย. 55 14:10:30

  11. admin Post author

    ผมขอดูรูปแล้ว

    ขอเสนอรูปแบบดัดแปลง จากระบบเดิมของ จขกท.

    ถ้ามอเตอร์ปั๊มของเดิม เป็น "ปั๊มอัตโนมัติ" (จขกท.ไม่ได้ให้ข้อมูลไว้)

    แต่ต้องเพิ่ม "บอลล์วาล์ และเช็ควาล์ว ส่วนในถัง ถ้าก๊อกลูกลอยมีอยู่แล้ว ก็ต้องเพิ่ม บอลล์วาล์ว

    ไม่อย่างนั้น  เวลาน้ำในถังลดลง ปั๊มทำงาน ปั๊มจะดันน้ำในระบบวนมาลงในถังอีก  ต้องปิดบอลล์วาล์วตัวที่เพิ่ม  ส่วนวาล์วหน้าบ้านสองตัว  ไม่ต้องออกไปปิด

    แต่เช็ควาล์วที่เอามาใช้  ต้องเป็นเช็ควาล์วที่มีคูภาพดีๆ ครับ

    ถ้าดูตามรูป  มีจุดที่สงสัย  ให้สอบถามเพิ่มได้ครับ

    By: ขอนเก่า
    Since: 6 ก.ย. 55 20:03:54

  12. admin Post author

    อ้าว  พิมพ์ข้อความเสร็จ กดส่งข้อความ  ลืมใส่รูป

    เอาใหม่ครับ

    By: ขอนเก่า
    Since: 6 ก.ย. 55 20:05:26

  13. admin Post author

    รูปข้างบน  ยังไม่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ

    จะต้องปิดบอลล์วาล์ว ตัวที่เพิ่มขึ้นมา  เพราะถ้าไม่ปิด น้ำก็จะไหลย้อนลงไปในถัง

    ถ้าจะให้อัตโนมัติ เต็มรูปแบบ  ต้องมีท่อ บายพาสต์จากท่อประปาไปลงในถัง  น้ำจากปั๊มวนลงไปในถังไม่ได้

    ถ้าแบบนั้น  ต้องปรับปรุงอีกหลายจุดครับ รวมทั้งอาจจะต้องเดินท่อเพิ่ม  เอาแบบที่ดัดแปลงน้อยๆ ไปพิจารณาดูก่อนครับ

    By: ขอนเก่า
    Since: 6 ก.ย. 55 20:10:10

  14. admin Post author

    ขอบคุณมากๆเลยนะคะ

    พรุ่งนี้ ลำดับแรก จะลองเปิดปั๊มแต่ลองไม่ปิดวาล์ว ที่ 1 และ 2 ทดสอบว่าจะมีน้ำไหลจากแท้งค์ออกนอกบ้านหรือไม่ก่อนนะคะ แล้วจะค่อยๆแก้ไปทีละเปลาะ

    By: joeymydear
    Since: 6 ก.ย. 55 20:45:35

  15. admin Post author

    ได้มาก็แบ่งความรู้กันไป แต่ถ้าจะให้ดีไม่ต้องเดินมาปิด-เปิดวาวล์ ก็ดัดแปลงใส่ Solinoid Valve ไฟฟ้า แทน Ball Valve คงต้องให้ช่างที่เข้าใจระบบทำนะครับ

    By: wcbm
    Since: 7 ก.ย. 55 15:09:10

  16. admin Post author

    ขอโทษครับ จะแปะรูปวงจรให้ดู ทำไม่เป็นครับ เดี๋ยวขอลองศึกษาวิธีแปะรูปก่อนนะ

    By: wcbm
    Since: 7 ก.ย. 55 15:12:19

  17. admin Post author

    กลับมาอีกครั้ง

    ตาม จขกท.ว่า  ถ้าปิดวาล์ว 1 และ 2 ตามลักษณะที่ต่อไว้เดิม

    พอใช้ๆ ไป น้ำในถังลดลง  น้ำที่ปั๊มสูบมาส่วนหนึ่ง  จะวนกลับลงไปในถังแน่ครับ

    ยกเว้น ตอนน้ำเต็มถัง ก๊อกลูกลอยยังปิดอยู่  พอดูดน้ำออกจากทางข้างล่าง ไปใช้  น้ำจะลดระดับลง ก๊อกลูกลอยจะเปิด คราวนี้  น้ำจะไหลวนกลับลงในถัง  ปั๊มจะไม่ตัดครับ

    By: ขอนเก่า
    Since: 7 ก.ย. 55 22:08:10

Leave a Reply