สาย HDMI ที่แถมมาคุณภาพดีจริง???

อยากปรึกษาผู้มีประสบการณ์ที่เคยใช้สาย HDMI แถม แล้วไปซื้อสายเส้นใหม่ราคา 800-1000 บาท เนื่องมาจากคิดว่าคุณภาพของสายแถมไม่ดีจริง

สรุปแล้วมันต่างกันจริงไหมครับ???

By: บลูโน่4550
Since: 3 เม.ย. 55 15:46:22

39 thoughts on “สาย HDMI ที่แถมมาคุณภาพดีจริง???

  1. admin Post author

    หลายคนก็สงสัยปัญหานี้ คนเล่นเครื่องเสียงก็มักจะตอบว่าต่างอย่างเห็นได้ชัด (เพราะตาเทพ) ส่วนผมก็ชอบเครื่องเสียงเหมือนกัน ผมใช้แค่ สายละ 300 ซื้อตามโลตัส ก็ชัดมากเกินพอ ดู hd  

    ขอตอบว่า คุณภาพคงต่างกันจิง แต่จะมากเท่าราคาที่จ่ายเพิ่ม คุ้มกันมั้ย สำหรับผมไม่คุ้ม..แต่สำหรับคนเล่นเครื่องเสียงคุณภาพดีเพียงนิด จ่ายอีก 10 เท่าก็ยอม..

    เพื่อนที่เล่นเครื่องเสียง (ไม่รู้หูเทพตาเทพหรือยัง) เคยบอกว่า สายราคา เมตรละ 300 กับเมตรละ 1000 ต่างกันอย่างสังเกตุได้  หลังจากนั้น เส้นละ 1000 กับเส้นละ หมื่น ต่างกันเพียงนิดหน่อย แต่อีกนั่นแหละ พวกเทพทั้งหลายก็จะบอกว่าต่างกันเยอะ..เพราะเค้าหูเทพ ตาเทพ..คนธรรมดาอย่างผม  สังเกตุไม่รู้หรอก..แต่ที่รู้คือ เงินที่ต้องจ่ายเพิ่มโดยที่ สิ่งที่ได้เพิ่มแทบสังเกตุไม่เห็น…

    By: pop (peachybabe)
    Since: 3 เม.ย. 55 16:23:13

  2. admin Post author

    ผมใช้สายของ Belkin ครับ คุณภาพดีจริง ขอบอก

    By: torsuriya
    Since: 3 เม.ย. 55 16:28:53

  3. admin Post author

    ขอสรุปว่าคุณภาพต่างกันใช่ไหมครับ? ช่วย confirm ชัดๆ

    กระทู้นี้ไม่ได้เปรียบเทียบ "สายถูกกับสายแพง"
    แต่ต้องการขอความมั่นใจว่าจะซื้อสายราคา 800-1000 บาทจะได้คุณภาพที่ดีกว่าสายแถมแน่ๆ!!!

    อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบพระคุณทุกความเห็นด้วยนะครับ

    By: เขียนบน iPad (บลูโน่4550)
    Since: 3 เม.ย. 55 17:20:35

  4. admin Post author

    ผมดูไม่ออกครับ ว่าต่างกันตรงไหน เคยซือ สาย Monster ไม่รู้สึกต่างเลยครับ สงสัยตาเทพไม่พอ (ป.ล. ใช้ Play On กับ Egrate) ถ้าใช้ Dune อาจต่างก็ได้ 555+

    By: Man Call Hero
    Since: 3 เม.ย. 55 17:28:50

  5. admin Post author

    ดูทีวี 32 นิ้ว ก็คงไม่แตกต่าง
    ดูทีวี 60 นิ้ว สายดี ๆ แพง ๆ เห็นผลแน่นอน

    ของดี ของมีคุณภาพ ราคาแพง หากมันไม่ดีจริง
    คงไม่มีคนโง่ ซื้อหลอกจ๊ะ

    By: คุณหนูจอมเจ้าชู้
    Since: 3 เม.ย. 55 17:29:18

  6. admin Post author

    ถ้าสายได้มาตราฐานเดียวกัน และ ใช้ตามข้อกำหนดของมาตราฐาน ก็ไม่ต่างกัน
    มีตั้งแต่ Version 1.0 ถึง 1.4a

    แต่ถ้าคุณดูแค่ 1080p 60Hz 24bit สาย version ไหน ก็เหมือนกัน

    แต่ถ้าคุณดู 2160p 24Hz 24bit ก็ต้องใช้สาย Version 1.4

    /

    By: อิทธิพงษ์
    Since: 3 เม.ย. 55 17:30:38

  7. admin Post author

    ความเห็นผม ดิจิตอล มันมีแค่ 0 กะ 1  มันจะต่างได้ยังไง ไม่เข้่าใจ

    ภาพมา ก็คือภาพมา เพราะมันมาเป็นระหัส  ระหัสมันจะชัดไม่ชัด ได้ยังไง

    ผมละงง จริงๆ…………..

    By: asawavet
    Since: 3 เม.ย. 55 18:06:42

  8. admin Post author

    ไม่เคยมีประสบการณ์ตรงจุดนี้
    ตอนซื้อชุด Home ก็ได้สายของยี่ห้อที่ซื้อเลย

    คิดว่าตาม คคห. 8 น่าจะอ้างอิงได้ชัดนะครับ

    ดังนั้นสายราคาเส้นละพันเมื่อหกเจ็ดปีที่แล้ว
    ก็อาจไม่สู้สายเส้นละสามร้อยในปัจจุบันครับ

    .

    By: กระท่อมน้อยริมบึง
    Since: 3 เม.ย. 55 18:40:12

  9. admin Post author

    เพราะว่าบางความเห็นว่า(จากเวบข้างนอก)บอกว่าสายที่ดีจะให้ภาพสว่างกว่า สีที่มีมิติกว่า เสียงดังกว่า

    ผมก็เลยไม่แน่ใจ???
    เพราะก็มีทางวิชาการมาบอกว่าไม่เกี่ยวกัน มันแค่ 0 กะ1 จะต่างกันได้ไง!!!!

    สงสัยต้องสรุปเองละครับว่า"ต่างไม่ต่าง" คือ ไปซื้อลองเอง!!! จบ

    By: เขียนบน iPad (บลูโน่4550)
    Since: 3 เม.ย. 55 18:54:05

  10. admin Post author

    มันเป็นดิจิตอล ฉะนั้น ขั้วต่อถึงกันหมด จะส่งสัญญาณได้ไม่มีสะดุด ภาพที่ได้จะต้องเหมือนกันหมด ไม่ว่าสายบ้านหรือสายเทพ ชาวโฮมเทียเตอร์บางส่วนอาจจะยังฝังใจอยู่กับ analog

    อย่างชัดล้านเปอเซ็ง ทำไมเขากล้าพูด ก็มันเป็นดิจิตอล รับสัญญาณได้ แปลความออก ก็จะได้ภาพชัดแน่นอน สัญญาณขาดหายเมื่อไหร่ก็กระตุก เหมือน วีซีดี ดีวีดี

    อยางสายอากาศทีวีเดี๋ยวนี้ ถ้าเอามารับดิจิตอลอย่างเดียวพวก เคเบิลดิจิตอล หรือดาวเทียม คุณภาพอาจจะไม่ต้องเทพมาก ก็ใช้ได้ดี  ถ้ารับอนาล็อกแบบเมื่อก่อนนี้ สัญญาณรบกวน ภาพลาย มีเงา มีเม็ด รับไม่ได้ ต้องสายเทพเท่านั้น

    By: นายยศ
    Since: 3 เม.ย. 55 19:55:03

  11. admin Post author

    แต่ผมลองเปลี่ยนจากสายแถมเป็น monster ภาพสีเขียวเข้มขึ้นมากหนังเรื่องเดียวกันเลยพ่อแม่ก็บอกนะ

    สำหรับผมมันต่างแต่จะคุ้มค่าหรือเปล่าเท่านั้น

    สายแพงหมายถึงลวดซึ่งพันมาดี ไม่ขาดเชื่อมกันสนิท. สัญญาณกวนน้อย. ไม่ไหม้ ทสายยาวส่งได้ดี. พูดง่ายๆคือึุณภาพงานประกอบครับ. แต่ถ้าคุณเอาไปต่อเล่นเกมps3. Bluray เกมยิงกันเยอะๆ คุณจะเห็นผลครับ. เพราะอัตราการส่งข้อมูลสายแพงจะส่งได้เร็วกว่า

    เหมือน usb2.0. 3.0 ทำไมสามส่งเร็วกว่า. แค่นั้นครับ. แต่ถ้าดูหนังฟังเพลงก็ตามสะดวกครับ มีมากก็ซื้อดีหน่อยจะได้ไม่ไหม้

    By: Define
    Since: 3 เม.ย. 55 20:02:28

  12. admin Post author

    สายแพงๆ ช่วยการไล่สี ดำจม และ noise ได้ ถ้าสังเกต

    By: Jackchan
    Since: 3 เม.ย. 55 21:21:40

  13. admin Post author

    เอาเป็นว่า ถ้าคุณไปยืนดูภาพที่เขาเปิดตามร้าน หรือห้าง แล้วคุณสามารถบอกได้ว่าเขาใช้สายราคาประมาณเท่าไหร่(ให้ใกล้เคียงที่สุด)
    ก็แสดงว่าคุณสามารถแยกความแตกต่างได้นั่นเอง

    By: Rendezvous
    Since: 3 เม.ย. 55 21:37:48

  14. admin Post author

    มันอยู่ที่ระดับของความสามารถในการรับชมครับ ถ้า"เทพ" พวกนี้เขาจะความสามารถในการแยกแยะได้ละเอียดกว่าเราที่เป็น "สามัญชน" ครับส่วนจะถามว่าต่างกันไหมต้องดูปัจจัยอื่นประกอบที่สามารถทำให้ประสิทธิภาพของสายออกมาได้ดีที่สุดครับ ขนาดจอ ระยะของสาย มาตรฐานของสาย ต้นฉบับของไฟล์ครับ

    By: ไข่หมูก (giantmodify)
    Since: 3 เม.ย. 55 21:42:50

  15. admin Post author

    ชีวิตผมต้องทำอย่างอื่น

    ไม่มามัวนั่งจ้องความแตกต่างที่แทบจะแยกไม่ออกหรอกครับ

    ฉะนั้น ผมลองมาแล้ว……ดูแบบบ้าน ๆ อย่างผม 300 บาทก็เหลือ ๆ แล้วครับ

    ปล. ตอนนี้ใช้ Belden หัวทอง อย่าว่าผมนะ มีเงินก็อยากซื้อของดี ๆ มาใช้เหมือนกัน 555

    By: แมลงปอร่อแร่
    Since: 4 เม.ย. 55 00:28:26

  16. admin Post author

    ใช้สายแถมจากเครื่องเล่นDVD-AJ ก็พอใช้ได้ไม่เปลืองตังดี

    /

    By: ลุง500
    Since: 4 เม.ย. 55 07:02:04

  17. admin Post author

    #9 ถ้ามันมาเต็มทุกตัวก็คงเหมือนกัน
    ปัญหา คือ สายคุณภาพต่ำ มันมี loss เยอะไงครับ หรือส่งมาเร็วไม่ทัน ก็รับไม่ัทัน ก็เลยได้มาไม่ครบ

    ผมเห็นด้วยกับ #2 และ #7

    By: mcguysuper
    Since: 4 เม.ย. 55 08:57:28

  18. admin Post author

    ลองกลับไปหาอ่าน เอาความรู้ จากกูเกิ้ล
    เกี่ยวกับ hdmi 

    คงต้องบอก ว่า สายแพง ๆ คงได้แค่สวย ดูดี

    ส่วนความคมชัด ไม่ได้ขึ้นกับว่าถูกหรือแพง
    ขึ้นกับว่า ทำออกมาได้ มาตรฐานหรือเปล่า

    ถ้าได้ มาตรฐาน

    ทุกสาย ชัดเท่ากัน

    เพราะการรับส่งข้อมูล แบบดิจิตอล
    ส่งออกมาอย่างไร รับได้แบบเดิม 100 %

     

    By: KU_EE
    Since: 4 เม.ย. 55 09:13:55

  19. admin Post author

    ถ้าได้มาตรฐาน ไม่แตกต่างจะมองเห็นได้

    By: Mr.pokpak
    Since: 4 เม.ย. 55 10:00:41

  20. admin Post author

    เรื่องสาย  HDMI เคยเป็นมหากาฬ มาช่วงหนึ่งแล้วครับ

    HDMI ส่งสัญญาณดิจิตัล 0101 จะถูกหรือแพงมันก็เหมือนๆกัน ……………… จริงหรือ
    http://topicstock.pantip.com/home/topicstock/2009/09/R8288004/R8288004.html

    แก้ไข  เพิ่มลิงค์ให้

    By: PATCHAYAS
    Since: 4 เม.ย. 55 10:07:26

  21. admin Post author

    ผมว่าคูณภาพด้วยส่วนหนึ่งของถูกๆดึงไม่ดีสายขาดในตรงขั้วต่อเลย

    By: MIVA
    Since: 4 เม.ย. 55 10:53:48

  22. admin Post author

    ต่างครับ ขึ้นอยู่กับราคา และระดับของชุดที่ใช้  ยิ่ง hi end มากก็จะมองเห็นความต่างกันมาก

    ไม่เช่นน้ันคนที่เล่นถ้ามองไม่เห็นความต่างจะเสียเงินซื้อไปทำไม

    แม้ว่าดิจิตอลจะส่งข้อมูลแบบ 0101 แต่คุณภาพของตัวนำ+การป้องกันสัญญารบกวนจะเป็นตัวช่วยทำให้การส่งข้อมูลดีกว่า

    เปรียบเสมือนการไหลของน้ำในท่อที่มีผิวเรียบ เช่น ท่อพีวีซี กับท่อคอนกรีตที่มีผิวขรุขระ  แน่นอนการไหลของน้ำในท่อพีวีซีย่อมไหลได้เร็วกว่า (ควบคุมปัจจัยอื่นให้เหมือนกัน) เพราะผิวที่ขระขระจะเป็นทำให้ความเร็วของน้ำลดลง

    ถ้าใครเคยเรียนวิชา Hydrualic จะเห็นภาพได้ชัดเจน

    แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของตัวเองว่าจะเลือกแบบไหน  ไม่ต้องไปสนในคนอื่นจะพูดอย่างไร

    By: Mr. Denny
    Since: 4 เม.ย. 55 12:40:05

  23. admin Post author

    ถามหน่อยนะครับว่า ถ้าหนังที่เราโหลดบิทมา ส่งต่อๆกันมา ผ่านมาร้อยพ่อพันแม่

    ผ่านคอมเป็นร้อยเป็นพันเครื่อง กว่าจะมาถึงเครื่องเรา  ผ่านสาย ผ่านซีพียู

    ผ่านฮาร์ดดิส มาเป็นพันๆ ตัว  

    ทำไมภาพที่เป็นต้นฉบับ  กับภาพที่ผ่านการผ่านมือมาพันครั้ง  มันเหมือนกันหละครับ

    ถ้าดิจิตอล ไม่ใช่แค่ 0 กับ 1

    ถ้าสายสัญญาณไม่ดี ดร๊อป มาเรื่อยๆ   กว่าจะมาถึงปลายทางไม่กลายเป็นวุ้นหมดแล้วเหรอ………….

    By: asawavet
    Since: 4 เม.ย. 55 12:55:06

  24. admin Post author

    ไปซื้อมาใช้แล้ว เอามาบอกด้วยนะ
    แต่ผมคิดว่า ต่างอยู่แล้วล่ะ

    By: ptboy
    Since: 4 เม.ย. 55 12:56:43

  25. admin Post author

    ต่างกันที่คุณภาพความคงทน และ design ของตัวสาย ครับ
    ส่วนเรื่องสัญญาณ ถ้าสายผลิตได้ตามมาตราฐานแล้วล่ะก้อ ภาพที่ได้ไม่ต่างครับ
    แต่ปัจจุบัน ต้องดูเรื่อง version ของสาย HDMI ที่จะใช้ ด้วยนะครับ
    รองรับ bandwidth ในการส่งข้อมูลผ่านสายต่างกัน

    By: ooO JoEy Ooo
    Since: 4 เม.ย. 55 14:04:37

  26. admin Post author

    0 กับ 1 มันก็มี % error ได้นะครับ ถึงจะมี check bit ก็ตาม

    ยิ่งถ้า error เยอะๆ resend เยอะๆ ก็ยิ่งทำให้ performance drop ไปใหญ่

    By: nopex
    Since: 4 เม.ย. 55 15:11:59

  27. admin Post author

    ผมว่านะครับ
    ไม่ต้องเถียงกันครับ พิสูจน์ง่ายๆ
    1. หา LCD LED รุ่นท๊อปหรือรองท๊อป แล้วเอาสาย 300.- บาท กับสาย 2000.- บาท ต่อแล้วลองดูเปรียบเทียบ ผมลองมาแล้ว มันต่างครับ แต่ถามว่าต่างแล้วจำเป็นต้องเปลี่ยนมั๊ย ก็ไม่จำเป็น ชอบแค่ไหนก็แค่นั้น ทฏษฏีมันคือทฏษฏี ปฏิบัติจริง เห็นกับตามันสำคัญสุด

    2. คนที่มีระบบทีวีที่ดีแล้ว เครื่องเสียงที่ดีแล้ว ใช้สายที่ดีมากๆ มันจะสำแดงเดช แต่ถ้าคนไหนที่มีเครื่องธรรมดาพอฟังพอดูแบบพอเพียง ลองสายดีไปก็ไม่เห็นผลหรอกครับ แต่ไม่เห็นผลก็อย่าไปสรุปเอาเองว่าไม่เปลี่ยนไม่ต่าง

    3. เลือกสายดีมีมาตรฐานงบประมาณไม่เกินล้ำหน้าระบบตัวเอง แค่นี้ก็พอครับ ไม่ใช่สายแพงกว่าเครื่องอันนี้ก็ไม่ค่อยเข้าท่า ยกเว้นแต่เป็นความซนส่วนบุคคล

    By: hut (hut_g)
    Since: 4 เม.ย. 55 17:57:52

  28. admin Post author

    ขออีกนิดนึงครับผม

    ผมว่าเลิกคำว่า ตาเทพ หูเทพ เถอะ ผมว่า
    สิ่งที่คุณจะเป็นเทพหรือไม่เป็นเทพ คือเส้นบางๆ ที่กั้นไว้ เรียกว่า "การเคยได้ลองได้เห็นได้สัมผัส"

    เช่น ถ้าคุณไม่เคยกินบะหมี่ที่เยาวราช คุณก็จะคิดว่าบะหมี่หน้าปากซอยแค่นี้ก็พอแล้ว อร่อยจัง
    ฉนั้นคนที่กินบะหมี่ที่เยาวราชไม่ใช่เทพครับ แต่เค้าโลกกว้างกว่าคุณครับ ต้องยอมรับ

    By: hut_g
    Since: 4 เม.ย. 55 18:04:41

  29. admin Post author

    เครื่องดีก็ต้องใช้สายดี มันจะขายของแพงก็ต้องทำมาดี จึงจะขายได้ รายละเอียดทางเทคนิคมันก็คงมีอยู่แหละ แต่เราไม่ทราบเอง ของพวกนี้มันละเอียดอ่อน บางทีการทดลองเล็กๆน้อย อาจจะหาข้อสรุปได้ไม่ชัดเจนนัก ถ้าคนไม่เล่นจริงๆคงไปไปทดลองสายอยู่เป็นวันๆหรอก แค่เสียบติดก็ดีใจแล้ว จะว่าดิจิตอลไม่ต้องใช้สายดีๆ มันก็ไม่จริงหรอก แค่สายแลนด์ยังต้องมีหลายเกรดหลายราคาเลย

    By: ไม่รู้เรื่องอะไร?แต่ขอก่อน
    Since: 4 เม.ย. 55 19:01:33

  30. admin Post author

    ง่ายๆ ใครที่บอกว่าดูออก ทำ blind test ไปเลย
    ถ้าทายถูกกว่า 90% ขึ้นไป ถือว่ามีผลจริง
    สลับสายอย่างน้อย 10รอบ

    By: Tamจัง
    Since: 4 เม.ย. 55 21:03:19

  31. admin Post author

    สายแพงมักจะมีคุณภาพทางกายภาพของตัวสายดีกว่า  และน่าจะดูสวยงามคงทนกว่าสายถูกสายแถม  แต่คุณภาพในการรับชมภาพและเสียงนั้นดีกว่าไหม ต้องได้รับการพิสูจน์ครับ โดยเฉพาะเรื่องการอ้างความสามารถในการรองรับความถี่หรือแบนด์วิทข้อมูลที่สูงกว่า ซึ่งมันไม่จำเป็นตราบใดที่สายถูกมันสามารถรองรับมาตรฐานขั้นต่ำได้ เพราะถ้าผ่านมาตรฐานก็แปลว่าส่งข้อมูลได้ 100%เท่ากัน  และถ้าในอนาคตมีมาตรฐานใหม่ๆออกมา สายถูกรุ่นใหม่ก็ทำได้ดีกว่าสายแพงรุ่นเก่าที่่ทำเผื่อไว้อยู่ดีตามเทคโนโลยียุคนั้นๆ

    ห้องหว้ากอเขาเขียนโปรแกรมวัดค่าลอจิคบิทเปรียบเทียบ สัญญาณต้นทางกับปลายทาง ใช้สายDVIถูกๆปรากฎว่าได้เท่ากัน

    ตามหลักการถ้ามันส่งถึงเท่ากัน เห็นภาพติด โดยไม่เห็นความผิดพลาดที่ชัดเจน(ภาพดับ กระพริบ มีนอยส์ขึ้น) มันก็ต้องเท่ากันครับ ไม่มีลอจิคบิทอ่อนเข้ม เพราะถ้ามันแปลผลได้แสดงว่ามันถูกต้อง(ลองอ่านการส่งแบบ differential signal) ถ้าสัญญาณขาด รบกวนเยอะแปลผลไม่ได้ ภาพมันก็ต้องผิดปกติจนเห็นได้ชัดเจน มันไม่มีการกลับลอจิคบิท ที่สมบูรณ์แบบจนระบบจับผิดไม่ได้ครับ มันมีแค่แปลผลได้ กับแปลผลไม่ได้เท่านั้น

    ที่สำคัญในการส่งภาพแบบHDMI/DVI นั้นส่งแบบ Bitmapต่อเฟรม เป็นจุดโดยไม่มีการ resend หรือตรวจสอบความถูกต้องข้อมูลในระดับบนครับ ถ้าข้อมูลในชุดนั้นผิดพลาดหรือสูญเสียที่จุดไหน มันก็ขึ้นเป็นจุดให้เห็นบนจอโดยทันทีเลยนั่นแหละ ทว่าไม่เห็นตาเทพคนไหนจะบอกว่าสายถูกเห็นจุดนอยส์เยอะกว่าสายแพงกันเลย มาอ้างเรื่องโทนภาพ ความคมชัด ที่มีลักษณะเป็นแพทเทิร์นแน่นอน ซึ่งมันเป็นไปได้ยากที่จะมีสัญญาณรบกวนที่มีรูปแบบคงที่เช่นนั้น เพราะสัญญาณรบกวนทั่วไปเป็นลักษณะสุ่มครับ อันนี้ต้องลองนั่งเขียนโปรแกรมทำวงจรรับส่งข้อมูล(จริงๆไม่จำเป็นหรอก แค่ทำความเข้าใจโปรโตคอลของมันก็พอ) หรือลองไปอ่านรูปแบบการส่งข้อมูลแบบ raster ดูจะเข้าใจมากขึ้นครับ

    ส่วนเสียงอันนี้มีการทำ error correction สองชั้น และมีการเข้ารหัสบีบอัดอีกชั้นนึงในกรณีเป็น lossless format เช่น DTS-HD MA,Dolyby TrueHD จึงเชื่อได้ยากว่า จะเกิดความผิดพลาดที่เราฟังไม่ออก(ที่ฟังออกเช่นเสียงคลิก เสียงขาดเงียบไป) หรือกลายเป็นเปลี่ยนโทนเสียงที่เป็นรูปแบบชัดเจน(กังวาล อิ่มใส?)ได้ง่ายๆ

    โดยส่วนตัวเคยเจอสายเสียคือ ต่อPS3 ที่1080pกระพริบตลอด ติดบ้างไม่ติดบ้าง ต้องลดความละเอียดลงมา 720p ภาพถึงขึ้นตลอดโดยไม่กระพริบ ก็โยนทิ้งไปซะ เพราะมันคือสายที่เสียไม่ได้คุณภาพขั้นต่ำ แล้วไปซื้อสาย lotus ลดราคาเหลือ 159บาทมาเล่น PS3 full HD+LPCM  แทนไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรอีกเลย

    ผมมีสายHDMI ทั้งของแถม และสายราคาถูกราคาตั้งแต่ 159 250 350 590 650 ยันเฉียดพัน ถ้ามันต่อติดก็คือไม่เสีย ไม่พบความแตกต่างด้านคุณภาพการรับชมใดๆ ไม่ว่าจะดูหนัง 1080p +เสียง DTS-HD MA ,Dolby TrueHD ต่อHTPC,PS3,player ผ่าน AVR-HD ไป TV 42",50" สงสัยชุดอุปกรณ์ผมจะถูกเกินไปรวมกันแล้วยังไม่ถึงสองแสน เลยไม่พบความแตกต่างใดๆ

    โดยสรุปถ้าจขกท.อยากได้คำยืนยันในทางทฤษฎีและวิชาการที่ใช้ในการออกแบบระบบการส่งข้อมูล รวมไปถึงวงจรที่ใช้ในการแปลผลสัญญาณภาพและเสียงแบบดิจิตอล ก็บอกได้ว่า สายแพงไม่มีผลต่อคุณภาพการรับชมปลายทางเมื่อเทียบกับสายถูก(ที่ไม่เสียและผ่านมาตรฐานขั้นต่ำ)

    แต่ถ้าจะฟังด้านความรู้สึกของผู้ใช้ อันนี้เป็นปัจเจกของแต่ละท่านครับ ความสามารถของสายตาคนเราอาจไม่เท่ากัน จิตใจความนึกคิดก็ปรุงแต่งไม่เท่ากัน นั่งกินเหล้าเสพยา เรายังหลอนประสาทกันได้ ผมเลยไม่อาจฟันธงได้ว่าผัสสะของเรานั้นมั่นคงแน่นอนเท่ากันตลอดเวลาทุกคน บางทีแค่เราเห็นสายสวยๆ  ตรายี่ห้อดังๆ ก็ทำให้เรามีความสุขนึกครึ้มอกครึ้มใจไปได้ แม้จะยังไม่ทันได้รับชมเลยก็ตาม

    ซึ่งตรงนี้ผมก็เห็นด้วยบางส่วน ที่จะซื้อสายตามราคาอุปกรณ์ เพราะถ้าอุปกรณ์รุ่นแพงๆยี่ห้อดัง แต่ใช้สายแถมสายจีนบ้านหม้อพลาสติกห่วยๆ มันก็ดูไม่สวยงาม ขัดหูขัดตา เพื่อนมาเห็นก็จะทักไม่หยุด ก็ซื้อให้เหมาะสมกับราคาอุปกรณ์ที่ใช้ จะได้ดูดี สวยงามในแง่ของการแต่งบ้าน แต่งห้องด้วยครับ ถือเป็นประโยชน์ด้านหนึ่งของสายแพง คือความสวยงามทางกายภาพของตัวสายเองนั่นแหละ

    By: ….4จุด
    Since: 5 เม.ย. 55 15:23:58

  32. admin Post author

    สายแพงดีกว่าตรงที่ไล่เฉดสีได้เนียนกว่า
    แต่หากไม่สังเกตุมากไปก้จะไม่ค่อยเห็นครับ

    ผมต่อเข้าโปรเจ็คเตอร์ยาว 5 เมตร
    ระหว่างสายถูกกับแพง แตกต่างชัดเจน
    ความละเอียดที่ส่งคือ 1920*1080
    สายแพงสัญญาณมานิ่งมากๆ ภาพเนียนดี เฉดสีสวย
    สายถูก สัญญาณมาไม่นิ่ง มีวูบเป็นบางจังหวะ สีสันจางลง

    หากใครไม่ลองก็ไม่รู้ครับ

    By: 55555 (Alwayskhon)
    Since: 5 เม.ย. 55 17:33:14

  33. admin Post author

    #34 แนะนำไปเปลี่ยนร้านครับแสดงว่าเจอสายคุณภาพไม่ดี(สายเสีย) ผมซื้่อสาย HDMI 10m ราคา 650บาท ต่อ 1080p สบายๆ ไม่มีกระพริบหรือวูบเลย

    By: ….4จุด
    Since: 5 เม.ย. 55 21:50:52

  34. admin Post author

    เคยลองสายของออดิโอเควสท์ ยาวสองเมตร
    เส้นละเกือบ 300 us ฝากเพื่อนซื้อมาให้ เพราะอยากลอง อยากรู้
    ผลคือ ยังไม่รู้เหมือนเดิม
    ตอนนี้ขายต่อไอ้คนที่ซื้อมาให้ไปแล้วครับ
    ขายต่อไปพันเดียว พร้อมออพชั่น 1 มื้อ
    เกินค่าสายไปหลายทีเดียว

    By: majuay
    Since: วันจักรี 55 04:36:51

  35. admin Post author

    ต้องหิ้วสายไปลองที่ร้านปิยะนัสดู (เห็นว่าร้านเขาเทคแคร์ดี)

    By: TierraMan
    Since: 9 เม.ย. 55 12:49:22

  36. admin Post author

    คนหูเทพ ตาเทพ เหมือนมีกรรม ต้องยอมจ่ายเงินซื้อความสุขหนักกว่าคนปกติ วันข้างหน้าหากกำลังม่ายพอที่จะจับจ่ายหาความสุขแบบนี้ได้ คงมีความทุกข์ติดอยู่ในใจจนกว่าจะมีกำลังพอ…..  เราควรดีใจที่มีความสุขได้กับสิ่งที่เป็นของธรรมดาม่ายต้องเหนื่อยไปไข่วคว้าอะไรที่มันอยู่สูงมากๆให้เหนื่อย….

    By: tmnst8888 (tmnst8888)
    Since: 9 เม.ย. 55 15:10:31

Leave a Reply