จะก่อกำแพงอิฐมวลเบา 2 ชั้น (ตัดสินใจแล้ว) ถามว่าจะยัดโฟมเพิ่มไปตรงกลางอีกดีไหม หรือเปล่าว่างๆดี 19 Replies ตามกระทู้ครับ By: ธีรภัทร์2 Since: 25 เม.ย. 55 21:24:44
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ที่บ้านใช้อิฐแดงสองชั้น แล้วใช้โฟมตรงกลางค่ะ ไม่ร้อนดีค่ะ แต่อิฐมวลเบามันกันความร้อนอยู่แล้วหรือเปล่าคะ By: แม่ถ้วยฟูฯ Since: 25 เม.ย. 55 22:03:30 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ปล่อยโล่งครับ ไม่ต้องอัดโฟมครับ By: MFEW Since: 25 เม.ย. 55 22:22:09 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ทำไมต้องสองชั้นครับ อิฐมวลเบามันมีแบบหนาๆอยู่แล้ว การทำสองชั้นหมายถึงการที่ต้องทำเอ็นหรือทำโครงผนังสองชุุด เปลืองโดยใช่เหตุหรือเปล่าครับ รบกวนพิจารณา By: Psychowat (psychowat) Since: 25 เม.ย. 55 23:42:04 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm มวลเบาชั้นเดียวโดนแดดตรงๆยังไงก็ร้อนครับ ห้องผมเป็นตัวอย่าง เห็นด้วยว่าทำ2ชั้นไปเลย การยัดโฟมลงไปตรงกลางอาจจะช่วยไม่ได้มากนักเนื่องจากผนัง2ชั้นมันก็ดูดซับความร้อนและเสียงออกไปแทบจะไม่เหลือแล้วครับ ปล่อยโล่งไว้ก็ได้ครับแล้วเจาะช่องลมใส่ตระแกรงกันสัตว์เข้าไปก็ได้ พิจารณาเรื่องงบประมาณดูครับ By: Depth In The Ocean Since: 26 เม.ย. 55 02:32:56 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ปล่อยโลงแล้วเปิดให้ระบายอากาศได้ดีดว่าครับ เพราะโฟมกันความร้อนได้ก็จริงแต่ถ้ามีความร้อนเข้ามาได้ มันก็จะเก็บความร้อนไว้อย่างเลยหละครับ ที่เค้าก่อสองชั้นแล้วเว้นช่องไว้ ก็เพื่อให้อากาศมระบายความร้อนครับ By: บองหลา Since: 26 เม.ย. 55 07:32:32 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ขอมาแหวกแนว ชาวบ้าน หน่อยครับไม่ต้องเอา อิฐมวลเบาครับเอามันออก แล้ว ตั้งโฟม นี่แหละ แล้ว ฉาบเป็นผนัง เลย ถ้าก่อ อิฐสองชั้น แล้วเว้น ตรงกลาง ก็จะช่วยลด ความร้อนได้ ครับเพราะเราใช้้อากาศตรงกลาง เป็นฉนวน และถ้าเพิ่มโฟม เข้าไปอีก ก็จะช่วย ลดความร้อน ลงไปอีกมากแต่ต้องแลกกับค่าใช้จ่าย ที่ตามมาและ ความหนา ผนังที่เพิ่ม จะทำให้น้ำหนัก โครงสร้างเพิ่มตามไปด้วย เรียกว่า พา เพื่อนๆ มากันอีกเยอะ ครับ นอกจากนี้ ยังต้อง ระวังเรื่อง น้ำฝนรั่วเข้าไป ครับ กรณีก่อเว้น ช่อง เพราะ ผนังถูกฉาบแค่ ด้านเดียว ถึงแม้้อีกด้าน จะฉาบด้านในก็ตาม จะต้องฉาบให้ดีๆ นะครับ หรืออีกวิธี ประหยัดหน่อย. ก็ก่อ อิฐ มอญหรือ มวลเบา หรือ อิฐบล็อค ก็ได้ก่อชั้นเดียว ฉาบ นอก ในให้เรียบร้อย แล้ว แปะโฟม ด้านนอก แล้ว ฉาบทับ หรือ แปะด้านใน แล้วกรุ ผนังเอาก็ได้ จะเลือก ทำวิธีไหน ก็ได้ครับแต่แนะนำว่า ไม่ต้องทำทั้งหลัง นะครับ เปลือง เอาตังไปกินหนม ดีกว่า ทำแค่ผนังด้านที่โดนแดดบ่าย ซัดสาด เท่านั้นพอ และ เพิ่ม การป้องกันความร้อน จาก ชั้นใต้หลังคา ด้วย นะครับก็เอาโฟม นี่แหละ ทำฉนวน จะใต้หลังคา หรือ เหนือฝ้าก็ได้ ครับ By: ถ้าช้างอมบ๊วยจะร้องยังไงคะ Since: 26 เม.ย. 55 08:14:36 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm มาเพิ่มเติมค่ะ ว่าที่บ้านทำผนังสองชั้นแล้วใส่โฟม เพราะดูตัวอย่างมาจากฝรั่ง ซึ่งเค้ากันความหนาวไม่ให้เข้ามาในบ้านโดยให้ผนังด้านนอกซึ่งเย็นไม่มาสัมผัสผนังด้านใน และกันความร้อนจากฮีทเตอร์ไม่ให้ออกจากบ้านโดยให้ผนังด้านในที่อุ่นไม่มาสัมผัสผนังด้านนอก เค้ามีวัสดุที่เป็นฉนวน (insulation) เพื่อกั้นระหว่างผนังด้านในและด้านนอกหลายอย่าง ตัวอย่างตามลิงค์ค่ะ รวมทั้งวัสดุที่เป็นลักษณะของโฟม หรือเศษกระดาษ จึงคิดเอาว่าวัสดุพวกนี้น่าจะเป็นฉนวนได้ดีกว่าอากาศเฉยๆ จึงใส่โฟมแทนที่จะทิ้งช่องว่างไว้เปล่าๆค่ะ http://www.energysavers.gov/your_home/insulation_airsealing/index.cfm/mytopic=11510 By: แม่ถ้วยฟูฯ Since: 26 เม.ย. 55 10:05:47 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ขออภัยนะค่ะถ้าจะถามว่าเราจะใช้อะไรที่ปูบนฝ้าได้บ้างค่ะเพราะไม่รู้จริงๆ ค่ะ ก็เลยอยากได้คำแนะนำนะค่ะ By: lovemome2008 Since: 26 เม.ย. 55 10:14:42 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ต้องชั่งใจกันแล้วล่ะว่า อิฐมวลเบา+โฟม+อิฐมวลเบา มันจะกันความร้อนได้พอทั้งวันรึเปล่า เพราะถ้ามันกันไม่อยู่ เท่ากับว่าตอนเย็น บ้านคุณจะกลายเป็นเตาอบนานถึงค่ำๆเลย แต่ถ้า อิฐมวลเบา+อากาศ+อิฐมวลเบา จริงอยู่ที่ความสามารถกันความร้อนจะสู้แบบแรกไม่ได้ แต่อย่าลืมว่ามันเป็นอากาศตรงกลาง ดังนั้น พอแดดหมด แค่ไม่นาน ความร้อนที่สะสมอยู่จะโดนอากาศไล่ออกไปได้เร็วกว่าแบบแรก ถ้าไม่อยากร้อนจริงๆ แนะนำผนังสองชั้นแล้วเว้นช่องระบายอากาศไว้ครับ(ติดตระแกรงกันไว้ด้วยครับ เดี๋ยวสัตว์มันจะไปทำรังในร่องนี้) แล้วไปเพิ่มความเป็นฉนวนให้กับกำแพงชั้นแรกที่โดนแดดครับ เช่น ติดกันสาด, ทาสีสะท้อนความร้อน By: oatcpe Since: 26 เม.ย. 55 10:24:53 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R11941046/R11941046.html อย่าไปเอาเจ้านี้นะห่วยทิ้งงาน ไม่ได้คุณภาพของเกรดต่ำมาก เราต้องสั่งลื้อทั้งหลังเลย ขอเพิ่มนู้นเพิ่มนี่ตลอด By: พี่เดอร์กะน้องจ้า Since: 26 เม.ย. 55 10:51:38 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm อยากแนะนำเจ้าชองกระทู้ให้ลองไปกูเกิ้ลดูทั้งคำว่า "air as insulation" และ "Foam Board Insulation" ค่ะ อาจจะช่วยให้ตัดสินใจได้ เท่าที่อ่านเรื่องการใช้อากาศเป็นฉนวนความร้อนจะมีรายละเอียดเรื่องระยะห่างของช่องว่างที่มีอากาศว่าต้องไม่กว้างเกินไปและไม่แคบเกินไปไม่อย่างนั้นมันจะส่งผ่านความร้อนได้ค่ะ ดูอย่างตึกปตท.สำนักงานใหญ่ก็ใช้ก๊าซเฉื่อยบรรจุลงในช่องว่างในผนัง ไม่ได้ใช้อากาศธรรมดาซึ่งมีอ็อกซิเจนถึงประมาณ 30% การใฃ้อากาศเป็นฉนวนความร้อนต้องคำนึงถึงคุณลักษณะและข้อจำกัดทางเคมี ของมันด้วยค่ะ By: แม่ถ้วยฟูฯ Since: 26 เม.ย. 55 14:04:52 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm แค่ เว้นช่องอากาศไว้ มันก็ นำความร้อน น้อย กว่าผนังแล้ว เหทือน เป็นการ ตัด ตัวนำความร้อน ไม่ให้ ต่อเนื่องกัน double wall ควรเลือก วัสดุ ที่ น้ำหนักน้อย ๆ เพื่อลดงาน โครงสร้าง By: ก้นกบ Since: 26 เม.ย. 55 14:54:34 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm เท่าที่อ่านดู ถ้าช่องว่างกว้างเกินไป อากาศในช่องว่างจะกลายมาเป็นตัวนำความร้อน แทนที่จะตัดการนำความร้อนค่ะ By: แม่ถ้วยฟูฯ Since: 26 เม.ย. 55 15:17:06 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ว่าต้องการทำเพื่ออะไร ที่ต่างประเทศใส่โฟมหรือฉนวนกันความร้อนลงไปเพราะอุณหภูมิภายนอกและภายในบ้านต่างกัน > 20 องศา และหลังคาก็เป็นฉนวนด้วย By: Ultraguy Since: 26 เม.ย. 55 15:34:47 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm อยากให้มองอีกอย่างนึงครับ ว่าช่องว่าที่เรา เว้นไว้ ไม่ได้เป็นระบบปิดน๊ะครับ ฉนั้นจึงมีอากาศไหลเวียนตลอดเวลา จึงไม่เกิดความร้อนสะสมครับ ตรงนี้แหละที่ทำให้ ผนั่งที่มีช่องว่างให้อากาศระบายได้ มีความได้เปรียบกว่าระบบที่ใช้โฟม เพราะโฟมไม่สามารถทำงานระบายความร้อนได้ แต่อากาศเปนทั้งฉนวนความร้อนและระบายความร้อนด้วย ครับ By: บองหลา Since: 26 เม.ย. 55 16:14:38 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm เคยทำผนังอิฐมอญสองชั้น สถาปนิกกำหนดมาให้ก่อเว้นตรงกลางไว้ โดยทำเอ็น คสล. ทั่วไป วิธีระบายความร้อน สถาปนิกใช้ท่อ PVC เล็กสุดเสียบข้างล่างบนคานกับข้างบนใต้คาน วางลาดเอียงให้น้ำไหลออก กันแมลงเข้า ก็ใช้งานได้ดี สร้างมายี่สิบกว่าปีแล้ว ผนังคงยืดหดตัวต่ำ ผิวนอกบุโมเสคไม่เกิดความเสียหาย หรือทำงานกันดีก็ไม่รู้ รวมทั้งคนคุมงาน ดูแลกันดีตลอด By: KittySP Since: 26 เม.ย. 55 20:37:15 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm ขอบคุณทุกความเห็นครับ ได้คำตอบเยอะเลยสรุปคงใช้มวลเบา+มวลเบา เหมือนเดิมครับ By: ธีรภัทร์2 Since: 26 เม.ย. 55 21:10:25 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm http://www.homemart.co.th/enews/?newsLetter_ID=45 มาชวนให้เขว By: KittySP Since: 26 เม.ย. 55 21:35:10 Log in to Reply ↓
admin Post authorMay 12, 2012 at 1:11 pm สวยดีครับ By: ธีรภัทร์2 Since: 27 เม.ย. 55 09:30:45 Log in to Reply ↓
ที่บ้านใช้อิฐแดงสองชั้น แล้วใช้โฟมตรงกลางค่ะ ไม่ร้อนดีค่ะ แต่อิฐมวลเบามันกันความร้อนอยู่แล้วหรือเปล่าคะ
By: แม่ถ้วยฟูฯ
Since: 25 เม.ย. 55 22:03:30
ปล่อยโล่งครับ ไม่ต้องอัดโฟมครับ
By: MFEW
Since: 25 เม.ย. 55 22:22:09
ทำไมต้องสองชั้นครับ อิฐมวลเบามันมีแบบหนาๆอยู่แล้ว
การทำสองชั้นหมายถึงการที่ต้องทำเอ็นหรือทำโครงผนังสอง
ชุุด เปลืองโดยใช่เหตุหรือเปล่าครับ รบกวนพิจารณา
By: Psychowat (psychowat)
Since: 25 เม.ย. 55 23:42:04
มวลเบาชั้นเดียวโดนแดดตรงๆยังไงก็ร้อนครับ ห้องผมเป็นตัวอย่าง
เห็นด้วยว่าทำ2ชั้นไปเลย การยัดโฟมลงไปตรงกลางอาจจะช่วยไม่ได้มากนักเนื่องจากผนัง2ชั้นมันก็ดูดซับความร้อนและเสียงออกไปแทบจะไม่เหลือแล้วครับ ปล่อยโล่งไว้ก็ได้ครับแล้วเจาะช่องลมใส่ตระแกรงกันสัตว์เข้าไปก็ได้
พิจารณาเรื่องงบประมาณดูครับ
By: Depth In The Ocean
Since: 26 เม.ย. 55 02:32:56
ปล่อยโลงแล้วเปิดให้ระบายอากาศได้ดีดว่าครับ เพราะโฟมกันความร้อนได้ก็จริงแต่ถ้ามีความร้อนเข้ามาได้ มันก็จะเก็บความร้อนไว้อย่างเลยหละครับ ที่เค้าก่อสองชั้นแล้วเว้นช่องไว้ ก็เพื่อให้อากาศมระบายความร้อนครับ
By: บองหลา
Since: 26 เม.ย. 55 07:32:32
ขอมาแหวกแนว ชาวบ้าน หน่อยครับ
ไม่ต้องเอา อิฐมวลเบาครับ
เอามันออก แล้ว ตั้งโฟม นี่แหละ แล้ว ฉาบเป็นผนัง เลย
ถ้าก่อ อิฐสองชั้น แล้วเว้น ตรงกลาง ก็จะช่วยลด ความร้อนได้ ครับเพราะ
เราใช้้อากาศตรงกลาง เป็นฉนวน
และถ้าเพิ่มโฟม เข้าไปอีก ก็จะช่วย ลดความร้อน ลงไปอีกมาก
แต่ต้องแลกกับค่าใช้จ่าย ที่ตามมาและ
ความหนา ผนังที่เพิ่ม จะทำให้น้ำหนัก โครงสร้างเพิ่มตามไปด้วย
เรียกว่า พา เพื่อนๆ มากันอีกเยอะ ครับ
นอกจากนี้ ยังต้อง ระวังเรื่อง น้ำฝนรั่วเข้าไป ครับ กรณีก่อเว้น ช่อง
เพราะ ผนังถูกฉาบแค่ ด้านเดียว ถึงแม้้อีกด้าน จะฉาบด้านใน
ก็ตาม จะต้องฉาบให้ดีๆ นะครับ
หรืออีกวิธี ประหยัดหน่อย. ก็ก่อ อิฐ มอญหรือ มวลเบา หรือ อิฐบล็อค ก็ได้
ก่อชั้นเดียว ฉาบ นอก ในให้เรียบร้อย
แล้ว แปะโฟม ด้านนอก แล้ว ฉาบทับ
หรือ แปะด้านใน แล้วกรุ ผนังเอาก็ได้
จะเลือก ทำวิธีไหน ก็ได้ครับแต่แนะนำว่า
ไม่ต้องทำทั้งหลัง นะครับ
เปลือง เอาตังไปกินหนม ดีกว่า
ทำแค่ผนังด้านที่โดนแดดบ่าย ซัดสาด เท่านั้นพอ
และ เพิ่ม การป้องกันความร้อน จาก ชั้นใต้หลังคา ด้วย นะครับ
ก็เอาโฟม นี่แหละ ทำฉนวน จะใต้หลังคา หรือ เหนือฝ้าก็ได้ ครับ
By: ถ้าช้างอมบ๊วยจะร้องยังไงคะ
Since: 26 เม.ย. 55 08:14:36
มาเพิ่มเติมค่ะ ว่าที่บ้านทำผนังสองชั้นแล้วใส่โฟม เพราะดูตัวอย่างมาจากฝรั่ง ซึ่งเค้ากันความหนาวไม่ให้เข้ามาในบ้านโดยให้ผนังด้านนอกซึ่งเย็นไม่มาสัมผัสผนังด้านใน และกันความร้อนจากฮีทเตอร์ไม่ให้ออกจากบ้านโดยให้ผนังด้านในที่อุ่นไม่มาสัมผัสผนังด้านนอก
เค้ามีวัสดุที่เป็นฉนวน (insulation) เพื่อกั้นระหว่างผนังด้านในและด้านนอกหลายอย่าง ตัวอย่างตามลิงค์ค่ะ รวมทั้งวัสดุที่เป็นลักษณะของโฟม หรือเศษกระดาษ จึงคิดเอาว่าวัสดุพวกนี้น่าจะเป็นฉนวนได้ดีกว่าอากาศเฉยๆ จึงใส่โฟมแทนที่จะทิ้งช่องว่างไว้เปล่าๆค่ะ
http://www.energysavers.gov/your_home/insulation_airsealing/index.cfm/mytopic=11510
By: แม่ถ้วยฟูฯ
Since: 26 เม.ย. 55 10:05:47
ขออภัยนะค่ะถ้าจะถามว่าเราจะใช้อะไรที่ปูบนฝ้าได้บ้างค่ะ
เพราะไม่รู้จริงๆ ค่ะ ก็เลยอยากได้คำแนะนำนะค่ะ
By: lovemome2008
Since: 26 เม.ย. 55 10:14:42
ต้องชั่งใจกันแล้วล่ะว่า อิฐมวลเบา+โฟม+อิฐมวลเบา มันจะกันความร้อนได้พอทั้งวันรึเปล่า เพราะถ้ามันกันไม่อยู่ เท่ากับว่าตอนเย็น บ้านคุณจะกลายเป็นเตาอบนานถึงค่ำๆเลย
แต่ถ้า อิฐมวลเบา+อากาศ+อิฐมวลเบา จริงอยู่ที่ความสามารถกันความร้อนจะสู้แบบแรกไม่ได้ แต่อย่าลืมว่ามันเป็นอากาศตรงกลาง ดังนั้น พอแดดหมด แค่ไม่นาน ความร้อนที่สะสมอยู่จะโดนอากาศไล่ออกไปได้เร็วกว่าแบบแรก
ถ้าไม่อยากร้อนจริงๆ แนะนำผนังสองชั้นแล้วเว้นช่องระบายอากาศไว้ครับ(ติดตระแกรงกันไว้ด้วยครับ เดี๋ยวสัตว์มันจะไปทำรังในร่องนี้) แล้วไปเพิ่มความเป็นฉนวนให้กับกำแพงชั้นแรกที่โดนแดดครับ เช่น ติดกันสาด, ทาสีสะท้อนความร้อน
By: oatcpe
Since: 26 เม.ย. 55 10:24:53
http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R11941046/R11941046.html
อย่าไปเอาเจ้านี้นะห่วยทิ้งงาน ไม่ได้คุณภาพของเกรดต่ำมาก
เราต้องสั่งลื้อทั้งหลังเลย ขอเพิ่มนู้นเพิ่มนี่ตลอด
By: พี่เดอร์กะน้องจ้า
Since: 26 เม.ย. 55 10:51:38
อยากแนะนำเจ้าชองกระทู้ให้ลองไปกูเกิ้ลดูทั้งคำว่า "air as insulation" และ "Foam Board Insulation" ค่ะ อาจจะช่วยให้ตัดสินใจได้
เท่าที่อ่านเรื่องการใช้อากาศเป็นฉนวนความร้อนจะมีรายละเอียดเรื่องระยะห่างของช่องว่างที่มีอากาศว่าต้องไม่กว้างเกินไปและไม่แคบเกินไปไม่อย่างนั้นมันจะส่งผ่านความร้อนได้ค่ะ ดูอย่างตึกปตท.สำนักงานใหญ่ก็ใช้ก๊าซเฉื่อยบรรจุลงในช่องว่างในผนัง ไม่ได้ใช้อากาศธรรมดาซึ่งมีอ็อกซิเจนถึงประมาณ 30% การใฃ้อากาศเป็นฉนวนความร้อนต้องคำนึงถึงคุณลักษณะและข้อจำกัดทางเคมี ของมันด้วยค่ะ
By: แม่ถ้วยฟูฯ
Since: 26 เม.ย. 55 14:04:52
แค่ เว้นช่องอากาศไว้ มันก็ นำความร้อน น้อย กว่าผนังแล้ว เหทือน เป็นการ ตัด ตัวนำความร้อน ไม่ให้ ต่อเนื่องกัน
double wall ควรเลือก วัสดุ ที่ น้ำหนักน้อย ๆ เพื่อลดงาน โครงสร้าง
By: ก้นกบ
Since: 26 เม.ย. 55 14:54:34
เท่าที่อ่านดู ถ้าช่องว่างกว้างเกินไป อากาศในช่องว่างจะกลายมาเป็นตัวนำความร้อน แทนที่จะตัดการนำความร้อนค่ะ
By: แม่ถ้วยฟูฯ
Since: 26 เม.ย. 55 15:17:06
ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ว่าต้องการทำเพื่ออะไร
ที่ต่างประเทศใส่โฟมหรือฉนวนกันความร้อนลงไปเพราะอุณหภูมิภายนอกและภายในบ้านต่างกัน > 20 องศา และหลังคาก็เป็นฉนวนด้วย
By: Ultraguy
Since: 26 เม.ย. 55 15:34:47
อยากให้มองอีกอย่างนึงครับ ว่าช่องว่าที่เรา เว้นไว้ ไม่ได้เป็นระบบปิดน๊ะครับ ฉนั้นจึงมีอากาศไหลเวียนตลอดเวลา จึงไม่เกิดความร้อนสะสมครับ ตรงนี้แหละที่ทำให้ ผนั่งที่มีช่องว่างให้อากาศระบายได้ มีความได้เปรียบกว่าระบบที่ใช้โฟม เพราะโฟมไม่สามารถทำงานระบายความร้อนได้ แต่อากาศเปนทั้งฉนวนความร้อนและระบายความร้อนด้วย ครับ
By: บองหลา
Since: 26 เม.ย. 55 16:14:38
เคยทำผนังอิฐมอญสองชั้น สถาปนิกกำหนดมาให้ก่อเว้นตรงกลางไว้ โดยทำเอ็น คสล. ทั่วไป
วิธีระบายความร้อน สถาปนิกใช้ท่อ PVC เล็กสุดเสียบข้างล่างบนคานกับข้างบนใต้คาน วางลาดเอียงให้น้ำไหลออก กันแมลงเข้า
ก็ใช้งานได้ดี สร้างมายี่สิบกว่าปีแล้ว ผนังคงยืดหดตัวต่ำ ผิวนอกบุโมเสคไม่เกิดความเสียหาย
หรือทำงานกันดีก็ไม่รู้ รวมทั้งคนคุมงาน ดูแลกันดีตลอด
By: KittySP
Since: 26 เม.ย. 55 20:37:15
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ได้คำตอบเยอะเลย
สรุปคงใช้มวลเบา+มวลเบา เหมือนเดิมครับ
By: ธีรภัทร์2
Since: 26 เม.ย. 55 21:10:25
http://www.homemart.co.th/enews/?newsLetter_ID=45
มาชวนให้เขว
By: KittySP
Since: 26 เม.ย. 55 21:35:10
สวยดีครับ
By: ธีรภัทร์2
Since: 27 เม.ย. 55 09:30:45