เรื่องมีอยู่ว่าเราเลี้ยงสุนัขไว้(ในรั้วบ้านเรา) แต่มันชอบเห่าเวลาคนเดินผ่าน เพื่อนบ้านเลยไม่ชอบใจ บอกให้เลิกเลี้ยง
แล้วก็ไปแจ้งเจ้าหน้าที่มาบอกให้ดูแลสุนัขให้ดี ไม่ให้ไปสร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้านหรือไม่ก็ให้เลิกเลี้ยงไปเลย
เราเองก็อยากเลี้ยงต่อไป เลยอยากรู้ว่าการเลี้ยงสุนัขในหมู่บ้าน ผิดกฎอะไรมั๊ยครับ
และจะทำอย่างไรดีครับไม่ให้สุนัขของเราเห่าคนที่เดินผ่านไปผ่านมาหน้าบ้านครับ
By: uchchasawad
Since: 3 พ.ค. 55 11:56:49
ต้องแยกประเด็นกันนะครับ ระหว่างการเลี้ยงสุนัข
กับการสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน
ถึง จขกท ไม่ได้เลี้ยงสุนัข
แต่เปิดเพลงดังสามบ้านแปดบ้าน อันนี้ก้อคงไม่ต่างกัน
ส่วนจะทำอย่างอย่างไรไม่ให้สุนัขเห่า
ลองไปโพสถามที่ห้องจตุจักร ห้องย่อยน้องหมาดู น่าจะมีผู้รู้หลายคน
By: nat1234
Since: 3 พ.ค. 55 12:13:16
หาอะไรมาบังตาก็น่าจะช่วยได้ ของผมมันไม่เห่าคน แต่ชอบเห่าหมาตัวอื่นที่เดินผ่านหน้าบ้าน
แต่กลางคืนผมจะเอาไปนอนในกรง
By: ดอกไม้ทะเล
Since: 3 พ.ค. 55 12:24:15
เราต้องป้องกันไม่ให้หมาเราเห่าด้วยนะคะ หาอะไรมาปิดรั้ว หรือไม่ก็ทำคอกกั้นเป็นสัดเป็นส่วน
เมื่อก่อนหมาเราก็เห่าค่ะ แต่พอตอนนี้คอกกั้นไม่ให้เห็นรั้วช่วยได้เยอะเลยค่ะ
บางทีมันเห่าเรายังรำคาญเลยแล้วเพื่อนบ้านที่เค้าไม่ได้รักสัตว์คงรำคาญกว่าเราเยอะ
By: เจ้าปังย่ากะท๊อฟฟี่
Since: 3 พ.ค. 55 12:58:59
ไม่เห็น ไม่เห่า ครับ หาอะไรมาบังตามันไว้ก็ไม่เห่าแล้ว
ลักษณะจะมีหลายแบบนะ
1.)สุนัขจะกลัวเวลาคนเดินมาใกล้ๆมันครับ โดยจะเห่าไล่ให้คนถอยออกไป สังเกตหางก็ได้ หางมันจะตก แก้โดยเอามาไว้ใกล้ๆเจ้าของ แล้วบอกให้มัีนเงียบมันก็เงียบครับ ถ้ามันไม่โง่เกินไปนะครับ ถ้าไม่ฟังให้ตีตอนมันเห่าครับ ตีจนกว่าจะหยุดเห่า มันจะได้รู้ว่าเห่าแล้วเจ็บ มันก็จะเลิกเห่า
แบบอื่น……. รอเดี๋ยวมาต่อ ไปทำงานก่อน
By: NN
Since: 3 พ.ค. 55 13:00:36
ข้างบ้านผมก็เลี้ยงสุนัขพันธุ์เล็กไว้ในบ้านเขา เวลาผมไปที่ครัวซึ่งหน้าต่างครัวจะตรงกับประตูกระจกด้านข้างบ้านเขา ถ้าสุนัขเห็นมันก็เห่าครับ เห่าทุกครั้งเลย
มองในแง่ดี พอสุนัขมันเห็นสิ่งแปลกปลอม มันเห่า เจ้าของบ้านหรือคนที่อยู่ใกล้ ๆ ก็จะรู้ บ้านพ่อผมก็เลี้ยง เป็นบ้านที่มีทุ่งหญ้าล้อม 2 ด้าน มีงู เต่า แมว ไก่ ฯลฯ หลงเข้ามาบ่อย ถ้าเป็นสัตว์ไม่อันตรายก็จะไล่ออกไป แต่ถ้าเป็นงูก็ต้องมีการต่อสู้กันบ้าง
By: Mr. SJ
Since: 3 พ.ค. 55 13:17:38
คนไทยสมัยนี้ common sense ต่ำจนน่ากลัว
หรือไม่ก็ ไม่มีความเกรงใจผู้อื่นเลย
By: คิดเอาเอง
Since: 3 พ.ค. 55 14:08:31
เราก็เลี้ยงหมาค่ะ เราว่าคงไม่มีหมู่บ้านที่ห้ามเลี้ยงหมามั้งคะ
แต่ว่าประเด็นที่ จขกท โดนคือการรบกวนเพื่อนบ้านค่ะ
คือบางคนก็เฉยๆนะกับเสียงหมาเห่า บางคนนี่ก็ไม่ได้เลย
แต่อีกนั้นแหละหมาบางตัวก็เห่าทั้งวันทั้งคืน อันนี้รบกวนมากเพื่อนบ้านเค้าก็ต้องนอนเนอะ
จากที่เคยเลี้ยงหมามา เราว่าอยุ่ที่การเลี้ยงตั้งแต่เค้ายังเล็กด้วย
คือให้ทำใจไว้ก่อนเลยว่าถ้าเลี้ยงหมาพันธุ์เล็ก ไม่ว่าพุดเดิ้ล ปอม เค้าเห่าเก่งมาก
คือเค้าขี้ตกใจค่ะอะไรผ่านเค้าก็จะเห่า หมาเล็กจะตกใจง่ายและขี้กลัว
ด้วยสรีระที่เล็กของเค้า เหมือนคนตัวเล็กกลัวคนตัวใหญ่แบบนั้นอ่ะค่ะ
จะแก้ยังไง หมาเล็กถ้าเลี้ยงในบ้านปล่อยมาวิ่งเล่นบ้างไม่ค่อยมีปัญหา
ส่วนมากคือเลี้ยงนอกบ้านกรงอยุ่นอกบ้าน อันนี้เห่าระงม
ถ้าเพิ่งเลี้ยงเค้ายังเล็กเวลาเห่าแบบที่เรียกว่าหมาเห่าใบตองแห้ง ให้ตีค่ะ ให้เค้ารู้ว่าไม่ดี
แต่ถ้าเค้าโตแล้วแก้ยาก ก็หาอะไรไปกั้นบังสายตาเข้าไว้ค่ะ
อีกอย่างคือจะมีคนที่เลี้ยงหมาประเภทนึงที่เอาใจหมาจนเกินเหตุ หมายถึงว่าไม่เคยแตะไม่เคยดุ
อันนี้เนี่ยหนักสุด เพราะหมากลายเป็นเจ้านายเจ้าของไป กว่าจะแก้จะสอนกันก็สายไป(แอบบ่น)
คือไม่ว่าหมาเล็กหมาใหญ่เจ้าของต้องดุต้องสอนต้องตีบ้าง เพื่อเค้าจะได้ไม่ทำความเดือดร้อนให้คนอื่น
เพราะบางคนเวลาเค้าเดือดร้อนมากๆเค้าจบปัญหาด้วยวิธีไม่สร้างสรรค์ก็มีค่ะ
ยังไงซะหาทางแก้ปัญหาด่วนเลยค่ะ จะได้ไม่มีปัญหาระยะยาว เพราะบ้านเนี่ยคงไม่ได้ย้ายกันบ่อยๆ
เพื่อนบ้านก็คงต้องอยุ่ด้วยกันไปอีกหลายปี
By: แม่น้องฟ้าใส (มามี๊ตัวกลม)
Since: 3 พ.ค. 55 14:25:18
ไม่ผิดครับ แต่ร้อยละเกือบร้อยคนเลี้ยงสุนัขมักปล่อยให้สุนัขออกไปขี้นอกบ้านตัวเอง
และเชื่อว่า สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรทำ
By: ฉันมันตัวเปล่า
Since: 3 พ.ค. 55 14:25:39
หมาที่เห่ามากๆ อาจเป็นเพราะไม่ค่อยได้สมาคมกับคนอื่น
ใส่สายจูง พาเขาไปเดินเล่นในบริเวณหมู่บ้านบ้างคะ ให้เห็นคนอื่นๆ ได้เห็นหมาตัวอื่น แล้วเขาจะดีขึ้นเอง
By: scriptwriter (scriptwriter)
Since: 3 พ.ค. 55 14:30:01
เลี้ยงสุนัขในหมู่บ้าน
ไม่ผิดครับ ถ้าไม่ได้ไปสร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น
บ้านผมก็เลี้ยง พิตบลูผสม แต่เวลาออกนอกบ้านก็ใส่สายจูงตลอด
กับเพื่อนบ้านที่รู้จักหมาผมก็เล่นด้วยดีๆ มีแต่คนรัก
กับหมาตัวอื่นในหมู่บ้าน เจอกันก็ทักกันเล่นกันดี
ของแบบนี้อยู่ที่คนเลี้ยงครับ ต้องรู้จักกฎระเบียบของสังคม
ไม่ไปสร้างความเดือดร้อนแก่ส่วนรวม
ตัวอย่างเช่น คนเลี้ยงหมาที่นี่เวลาเดินออกมาพื้นที่ส่วนกลาง
แล้วหมาขับถ่าย เค้าก็จะเก็บกันทุกคน ไม่มีปล่อยเรี้ยราด
ส่วนเรื่องเห่าแล้วสร้างความรำคาญ
จขกท. คงต้องฝึกตามที่หลายๆความเห็นแนะนำครับ
เอาใจช่วย
By: แฟนจ๊ะโอ๋
Since: 3 พ.ค. 55 15:04:45
ขอต่ออีกนิด
ถึง คห.8 คุณฉันมันตัวเปล่า
ขอนิดนึงนะคับ คนในหมู่บ้านผมไม่เห็นเป็นแบบที่คุณบอกเลย
เวลาหมาขับถ่ายนอกบ้าน เค้าก็จะเก็บกันทุกคน ไม่มีปล่อยเรี้ยราด
อย่าเหมารวมในสิ่งที่คุณไม่มั่นใจครับ
By: แฟนจ๊ะโอ๋
Since: 3 พ.ค. 55 15:17:42
แต่หมู่บ้านเราเป็นแบบ คห 8 ทั้งนั้นเลย
จูงหมามา มีพลั่ว มีถุง แต่ไม่โกยยยยยยยย
By: มนอุ๊งอิ๊ง
Since: 3 พ.ค. 55 17:25:59
หมู่บ้านผมมีอยู่ตัว ชื่อเจ้าเป๊ปซี่ ตัวใหญ่ น่ากลัวหากไปกัดเด็ก ๆ
ช่วงเย็น ๆ หากเจ้าของปล่อยออกมานอกบ้าน
มักจะไล่กวดคนที่ขี่มอเตอร์ไซค์ พร้อมทำท่าจะกัดด้วย
บางครั้งเจ้าของยุ่ง ๆ อยู่ในบ้าน ก็ไม่ออกมาดุหมาตัวเองเลย
ถ้าเจ้าของยังปล่อยให้เป็นแบบนี้ เจ้าของอาจจะต้องเสียใจ
เพราะเริ่มมีคนที่เขาไม่ค่อยจะพอใจอยู่หลายบ้านแล้ว
เพราะพวกเขาจะให้ลูก ๆ ออกมาเล่นนอกบ้านบ้าง
แต่หากเจ้าหมาตัวนี้ อยู่นอกบ้าน ไม่มีใครกล้าให้ลูกตัวเองออกมา
By: KJ@KJ
Since: 3 พ.ค. 55 17:48:55
# 13 เจ้าตัวที่คุณว่ามามันคงใกล้แลมเนตแล้วล่ะน่ะ….(ไม่มีกลิ่น สีสวยแรงนัก)
By: mr.digital
Since: 3 พ.ค. 55 20:19:08
เท่าที่เคยเลี้ยงหมามาตั้งแต่เด็กๆ ทั้งหมาเล็กหมาใหญ่ เชื่อมั้ยครับว่าหมาบ้านผมไม่เคยเห่าเลย ทำอย่างไร??
ตอนมันยังเล็กๆ ถ้ามันเริ่มเห่าเมื่อไร เอามือจับปากมันไว้ครับ ไม่ต้องตีก็ได้ สงสารมัน มันคงเจ็บ เอางับไว้เลยครับ
พอเห่าเมื่อไร คว้าหมับไว้เลย ไม่เกินสามวันครับ ไม่เห่าเลย เพราะมันรู้ว่าถ้าเห่าจะโดนอะไร
แต่วิธีของผมต้องทำตั้งแต่หมาตัวเล็กๆ นะ แล้วก็ทีนี้จะไปหวังเพิ่งให้มันช่วยดูโขมยให้ก็คงไม่ได้ แต่หมาตัวเล็ก
โขมยมา ก็คงไม่รอดอยู่ดีเนอะ
By: nut_kung1991
Since: 3 พ.ค. 55 22:54:35
…บ้านฝั่ง ตรงข้ามผม ก็เป็นแบบ #8 ครับ…
…กลางคืน เลี้ยงไว้ในบ้าน…
…พอเช้า ปล่อยให้สุนัข วิ่งมาหน้าบ้านผม…
…หน้าบ้านตัวเองวาง ของเต็มถนน…
…สุนัขมาถ่ายหน้าบ้านผม แล้ววิ่งกลับไป…
…
By: ซีมาสเตอร์
Since: 4 พ.ค. 55 07:54:37
เห็นด้วย กับ คห 8 12 16
By: เห็นด้วย
Since: 4 พ.ค. 55 10:19:34
ถ้ารักหมาจริง คงไม่ปล่อยยออกมาข้างนอกหรอกครับ
ถ้าเจอแบบนี้ต้องลองส่ง จม เตือนไปก่อน
ถ้าไม่สนใจแสดงว่าไม่อยากเลี้ยงแล้ว ก็แล้วแต่บ้านนะจะทำยังไง
By: อูยย
Since: 4 พ.ค. 55 16:40:10
ที่บ้านก็เลี้ยงสุนัขมี 4 ตัวคุ่ัะ เลี้ยงในบ้่าน ฝึกให้้เค้่าขับถ่ายบนกระดาษ เป็นที่เป็นทาง เห่าก็มีเวลาคนเดินหน้าบ้าน แต่ของเพื่ิือนบ้านน่ะสิ ปล่อยสุนัขออกมาขี้ตอน 3-4 ทุ่ม และเช้่าึตี 5 ตรงหน้าบ้านเราืทุำกวันเลย แย่จัง
By: นงลักษณ์ (Alilat)
Since: วันฉัตรมงคล 55 20:17:22