ผมไม่ใช่นักธุึรกิจนะครับ แต่คิดแบบบ้านๆว่า ถ้าค่าบริการถูกลง คนที่ติดดรีมทั้งหลาย ก็จะหันมาสนใจติดของแท้ รายได้ก็จะเพิ่มขึ้นมาเหมือนเดิม ช่องว่างของประชาชนคนไทยที่ยังไม่ติดจานยังอีกเยอะนะ ผมคนหนึ่งล่ะ ถ้าทรูลดลงมา แพ็คเกจสูงสุด ไม่เกินเดือนละ 1000 บาท ผมติดแน่ แต่นี่ปาเข้าไป 2 พันเกือบ 3 พัน มันแพงเกินไป
ได้กำไรน้อยลง แต่ได้จำนวนลูกค้าเยอะขึ้น ก็ชดเชยกันไป ไม่ดีกว่าเหรอครับ ขายโฆษณาได้อีก ได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง
คนที่ติดดรีมหลายคนก็อยากใช้ของแท้นะครับ แต่มันแพงเกินไปจริงๆ
หรือว่าทรูไม่ง้อลูกค้ารากหญ้า ต้องการแต่ลูกค้ารวยๆ แต่บางคนที่รวย มีกำลังจ่าย เขาก็ไม่ติดของแท้นะ เขามองว่า มันแพงเกินไป
ดีกว่าเอาเงินไปทุ่มกับการทำระบบป้องกัน ผมว่า แก้ไม่ถูกทาง
ทำลูกกุญแจ ผมว่า ง่ายกว่าทำแม่กุญแจนะ
By: tndbox
Since: 11 ก.ค. 55 13:07:21
ขายแยกช่องก็ได้ครับ เอาช่องกีฬา เดือนละ 700 บาท ผมก็ติดแล้ว
By: Special Force
Since: 11 ก.ค. 55 13:23:49
นิสัยคนไทย เกม iphone 30 บาทก็ยัง crack กันเลยครับ
By: GeneralAK
Since: 11 ก.ค. 55 13:24:10
Package ให้เลือกน้อยไปครับ
ผมเห็นด้วยนะครับ ว่าถ้าเป็นPackage ช่องกีฬา Seriesฝรั่ง หนัง แยกประเภทไป
ก็เหมาจ่ายไปเดือนละ 300-500-700 จะกี่บาทก็ไปคำนวณเอา
การเอาช่องหลายๆแบบมายำรวมกัน แล้วขายแบบนี้
มันอาจจะไม่ตอบโจทย์ของคนดูสักเท่าไหร่
แค่ Knowledge package ก็แพงสำหรับผมละ
วันๆผมดูแค่ Fox Channel แค่นั้นเอง
By: Bazophil
Since: 11 ก.ค. 55 13:38:11
ผมต้องการ ทรูสปอร์ต 1-6 + HD1,2 พอ
By: GounZ
Since: 11 ก.ค. 55 13:49:19
ลดราคาเท่าตัว ถ้าได้ลูกค้าเท่าตัว ก็รายได้เท่าเดิม แต่ต้องลงทุนระบบเพิ่ม ค่าใช้จ่ายเพิ่มเพื่อรองรับฐานลูกค้าที่มากขึ้น ลดแล้วต้องได้ลูกค้าเพิ่มหลายเท่าตัวถึงจะคุ้ม
ปัญหาคือมันไม่มีใครประเมินได้ง่ายๆ น่ะสิ ทำไปแล้วไม่คุ้มจะกลับมาขึ้นก็ไม่ได้
เหมือนซีดีเพลง แกรมมี่ลองลดราคาจากสองสามร้อย เหลือร้อยกว่าบาท แรกๆ ก็ดูดี แต่ทำไปทำมาก็ไม่คุ้ม ตอนนี้เหมือนพยายามจะขึ้นราคากลับไปที่เดิม แต่ยังทำไม่ได้เลย
By: TingTing
Since: 11 ก.ค. 55 14:14:09
ค่าสมาชิกรายเดือนที่แพงเพราะลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก ประมาณ 2,000 ล้านต่อฤดูกาล แพงกว่าลิขสิทธิ์บอลยูโรหลายเท่า
ยิ่งฤดูกาล 2013 – 2015 ที่จะประมูลในเร็ว ๆ นี้ คงพุ่งขึ้นไปแตะ 3,000 ล้าน/ฤดุกาล คงยากที่ทรูจะลดค่าสมาชิก
รายเดือนลงได้ นอกจากประมูลลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีกไม่ได้เท่านั้น อาจจะลดลงเหลือไม่ถึง 1,000 บาทต่อเดือน
ไม่ว่าค่ายใดประมูลได้ไป โอกาสที่จะได้ดูครบทุกคู่โดยจ่ายค่าสมาชิกต่ำกว่า 1,000 บาท คงเป็นไปได้ยาก นอกจาก
ฮั้วประมูลกันแล้วเอามาแบ่งกันถ่ายทอด ค่าสมาชิกแต่ละค่ายก็น่าจะลดลงมากพอสมควร แต่ได้ดูไม่ครบทุกคู่
By: คนข้างถนน
Since: 11 ก.ค. 55 14:14:10
อาจเป็นได้ว่า(เดาๆ) ทรูคำนวณจากบุคลากร เครื่องมือ แล้วว่าสามารถรองรับลูกค้าได้กี่ราย
ดังนั้นการเพิ่มจำนวนลูกค้าให้มากขึ้นจึงไม่จำเป็น
ปล. แถมการเพิ่มจำนวนลูกค้า แล้วแต่ละรายยังจ่ายน้อยลงอีก
By: abyss_x
Since: 11 ก.ค. 55 14:17:37
อย่าว่าแต่ลดค่าบริการเลย
เราไปขอเปลี่ยนแพคเก็ต จากเดือนละ 1,500 เป็น 500 เพราะปกติเราดูไม่กี่ช่องเอง ไม่คุ้มค่า ลดช่องจาก 100 กว่าลงเหลือ 94 ช่อง ดูไป 4 เดือนแล้ว ทรู บอกว่า ต้องใช้ให้ครบ 7 เดือนแล้วสามารถเปลี่ยนแพคเก็ตได้ ในสัญญาไม่เห็นเขียนไว้
ทรูเห็นแก่ตัวมาก ลูกค้าไม่พอใจแพคเก็ตที่ซื้อไป ดูไม่คุ้ม ก็ต้องเปลี่ยนได้ซิ?
By: เหลียน
Since: 11 ก.ค. 55 14:25:28
ผมว่าการตลาดเดินทางผิดครับ คิดแต่จะอัดจำนวนช่องเยอะๆเข้าว่าแล้วก็คิดเงินแพง ซึ่งช่องที่คนดูกันจริงๆมีไม่กี่ช่องหรอก
น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบใครอยากดูอะไรก็จ่ายเท่านั้น
มีแพ็กเก็จเบสิกที่มีพวกช่องวาไรตี้ทั่วไปคิดซัก 300
ใครอยากดูกีฬาก็ซื้อเพิ่มช่องกีฬา ใครอยากดูหนังหรือซีรี่ย์ซื้อเพิ่มเฉพาะช่องหนัง+ซีรี่ย์ไป
พวกช่องเพลง ช่อสารคดีก็เหมือนกัน แพ็กเกจเสริมนี่คิดอย่างละ 200 -300 ก็ได้
พวกช่องเลอะๆเทอะๆ ก็เอาออกไปซะ จะได้เหลือแบนด์วิดท์มาส่งบิทเรทสูงๆได้ ภาพจะได้ชัดๆหน่อย
ถ้าลดช่องเหลือน้อยๆจะส่งเป็น HD ทุกช่องยังได้เลย
By: ลาบราดอร์สีดำ
Since: 11 ก.ค. 55 14:52:59
มันเป็นเหตุผลทางธุรกิจล้วนๆ พูดง่ายๆคือไม่มีทางลดราคา
ต้องรอให้เกิดการแข่งขันมากกว่านี้ แบบมือถือ เมื่อนั้นคงได้เห็นเป็นแน่แท้
By: Zionism
Since: 11 ก.ค. 55 14:59:21
เดาล้วน ๆ
1. เรื่องลดค่าบริการคงยาก เพราะลดแล้ว รายได้ลดลงทันที่ รายจ่ายเท่าเดิม กว่าจะกลับมามีรายได้เท่าเดิม คงยาก True มีลูกค้า กว่า 2 ล้านราย ถ้าลดลง ครึ่งหนึ่ง ต้องหาเพิ่มอีก 1 ล้าน ราคาหุ้นตกแน่
2. True บอกว่า ค่าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก แค่ 7-10 % ของรายจ่ายทั้งหมด ถ้าเป็นตามที่ ความคิดเห็นที่ 6 บอก รายจ่ายทั้งหมด ประมาณ 2 หมื่นล้าน มีลูกค้า 2 ล้าน * 1500 = 3 พันล้าน ต่อเดือน 36000 ล้าน ต่อ ปี กำไร ยังตั้ง 16000 ล้านต่อปี (เยาะนะ จะคิดทำไมนี่)
3.คนรวยจะน้อยจะมาก เขาก็ไม่ยอมให้ใครมาโกงหรอกครับ
4.ถามใคร ๆ เขาก็บอกว่า ติดแล้วมีแต่รายการเดิม ๆ ส่วนใหญ่จะดูแต่บอล ไม่รู้จริงๆไหม
By: พ่อน้องแนนท์
Since: 11 ก.ค. 55 15:01:17
ถาม กสทช..ดีกว่าเอาไงปล่อยให้มีโฆษณาแล้วราคาไม่ลด แต่อ้างปรับปรุงอย่างอื่นทดแทน…
ถาม สคบ. จะคุ้มครองเราอย่างไร
ถาม อสมท.
สุดท้ายเลิกดูมันซะ…
By: mr.digital
Since: 11 ก.ค. 55 15:41:44
เหลือ 500 ยังไม่ติดเลย ปกติจ่าย 200 ดูได้เหมือนกัน ใครว่าขโมยก็ช่าง จ่ายแพงกว่าทำไม
By: เจ้าหนู
Since: 11 ก.ค. 55 15:45:31
เค้าลดให้ลูกค้าสมัครใหม่ครับ
ผมจากโกลด์ 15 ปีจ่ายไม่ไหว ลดเหลือซิลเวอร์ 700 กว่าบาท
ตอนนี้ลูกค้าซิลเวอร์ที่ผูกกับมือถือหรืออินเตอร์เนท 400 ร้อยกว่า
ไม่มีความยุติธรรม 2 มาตรฐาน
By: toon152
Since: 11 ก.ค. 55 16:07:53
#11
2 ล้านไม่น่าถึงนะ น่าจะแค่ประมาณ 1 ล้านรายแค่นั้นแระ นอกนั้นก็พวกแพ็คเกจต่ำๆและจานขายขาด
แต่สิ่งที่ทำให้ทรูมีรายได้เยอะคือพวก ผับ บาร์ ร้านอาหาร โรงแรม แหล่งบันเทิงต่างๆๆๆ พวกนี้ค่าสมาชิกจะแพงกว่าขายตามบ้านเยอะเลยครับ
By: flybigbear
Since: 11 ก.ค. 55 16:49:33
เมื่อก่อนค่าโทรศัพท์เท่าไรครับ นาทีละ 3 บาท
ถูกๆ ก็ นาทีละ 1 บาท
เดียวนี้ แพ็กเกจมากมาย
ปัญหาคือ ยังไม่มีคู่แข่ง ไม่ต้องขยับ ปริมาณลูกค้าก็ยังดูเท่าๆเดิม
By: Mondoval
Since: 11 ก.ค. 55 16:57:48
ไม่ต้องห่วงครับ
เดี๋ยว กล่องดรีม ก็จะหายไป
จากระบบใหม่ที่ทรูกำลังทำอยู่
แต่ลูกค้าทรู ก็คงไม่เพิ่มขึ้นอยู่ดี 555
By: whutzy
Since: 11 ก.ค. 55 17:17:02
เป็นไปได้ยากครับ
ทุย มันขี้งก เอาแต่ได้
มันขายให้แต่คนมีตังค์เท่านั้น
คนฐานะบ้าน ๆ อย่างเรา ๆ ก็ให้ดูแต่รายการห่วย ๆ พวก AF ไรพวกนี้ หนัง+รายการใหม่ ๆ แทบไม่ค่อยมี
ขนาดช่อง HD ที่เพิ่มอาทิตย์หน้า ให้แต่แพคเกจ Gold ขึ้นไป ทดลองดูฟรี สั่งซื้อได้
แพคเกจต่ำ ๆ ให้ดูแค่ 3 ช่อง แถมสั่งซื้อไม่ได้อีก
รวยเท่านั้น ถึงสามารถดูช่องรายการดี ๆ ของมันได้
By: soros
Since: 11 ก.ค. 55 17:28:55
บล๊อคได้ มันก็แก้ได้ เทคโนโลยีมันทันกัน
By: Dolphin007
Since: 11 ก.ค. 55 17:31:38
ที่ใดมีของแท้ ก็ต้องมีของเทียมคู่กัน ไม่งั้นเดี๋ยวโลกไม่สมดุล
By: MuMuBox
Since: 11 ก.ค. 55 19:32:30
ผมว่า ราคาต่อเดือน 3000 บาทเนี่ย บ้าระห่ำเกินไปครับ
ผมไม่ดูบอล นั่งดูเฉพาะผลการแข่งก็ได้นะ ถ้าแพงอย่างนี้ 5555
By: ป้อม (Bgate)
Since: 11 ก.ค. 55 20:35:42
รายเดือน จะถึง 3,000 ก็ต่อเมื่อ
– ติดแพ็กเกจทองคำขาว (Platinum) = 2,000 บาท (รวม HD 17 ช่องไปแล้ว)
– ติดช่อง NHK = 972.63 บาท
– ค่าเช่าอุปกรณ์ = 155.15 บาท
เอาแค่นี้ ไม่ต้องเอาอย่างอื่นอีก ก็รวมแล้ว = 3,127.78 แล้วครับ
By: MuMuBox
Since: 11 ก.ค. 55 20:59:00
เพราะทรูผูกขาดไงครับ
ผูกขาดยังไง? ก็ดูช่องละกัน AXN HBO FOX แล้วก็มีอะไรต่อมิอะไรที่เป็นช่องดังๆอีกเยอะ เช่น DIVA NGC DSW ฯลฯ
ซึ่งช่องอื่นไม่มี ถึงมีก็ไม่ใช่พากษ์ไทย หรือ ซับไทย
สำหรับคนดูบอล ทางทรูก็โปรโมทว่าดูทุกคู่ แม้คู่ที่ผ่านมาจะจอดำก็ตาม
แล้วยังมีช่อง HD เยอะมากถึง 17ช่อง(กำลังเพิ่ม) ก็เยอะกว่าจ้าวอื่น
สรุป แม้คู่แข่งจะเยอะแต่ช่องก็ผูกขาดอยู่ดี
อีกอย่างคือ โปรโมชั่น แพ็คเกจก็แกมบังคับ ไม่เชื่อไปดูได้เลย พวกจ่ายถูกๆ มีแต่ช่องขยะ
แค่ช่องการศึกษา+Free TV ก็ปาไปสิบกว่าช่องแล้ว
ลองให้เลือกจ่ายแบบ ต่างประเทศสิครับ รับรอง เลือกกันเสียเดือนไม่กี่ร้อย
ตปท. เค้า ดูแค่ไหนจ่ายแค่นั้น ดูเป็นช่องๆ ไปเลย แต่เค้าเป็น full HD แล้วช่องนี้มีเป็นร้อย หลายร้อยเลย แค่ฟรี free tv นี่ก็ดูกันไม่ไหวแล้วมั้ง(ในบางประเทศ เช่นเมกา)
สำหรับคนที่อ้างว่าลดราคาแล้วขาดทุนผมว่าไม่จริงนะ มันอยู่ที่การตลาด
ราคาแพง ลูกค้าน้อย กับราคาถูกลูกค้าเพิ่มมันทดแทนกันได้นะครับ
แบบ Apple ลองดูนะครับว่า เค้ามีเทคนิคการตลาดชั้นเทพ app 30 บาทเท่านั้น แม้จะแพงสำหรับเรา
แต่คิดที่เมกาสิ 1 เหรียญ หรือเช่าหนัง full hd 4.99 เหรียญ ถูกมากๆ แต่เค้าก็ยังอยู่ได้ เพราะคนซืื้อเยอะดูเยอะ
ขนาด OS จาก 29.99$ ตอนนี้ยังเหลือ 19.99$ ถ้าเค้าขาดทุนเค้าจะลดหรอครับ?
ยังมีบริษัทอื่นอีกเยอะแยะครับ
การทำธุรกิจพวกนี้ต้องคิดว่าอย่างนึงครับ ลดยังไงก็ไม่มีคำว่าขาดทุนเค้าคำนวณกันไว้แล้ว เพียงแต่ได้กำไรน้อยหรือมาก
ถ้าขาดทุนแสดงว่าการตลาดพลาดต้องแก้การตลาดใหม่
By: darkness2
Since: 11 ก.ค. 55 21:21:55
ผมไปดูเว็บของ astro เคเบิ้ลทีวีของมาเลเซีย
ผมว่า astro แบ่งแพ็คเกจต่างๆ ดูยุติธรรมดีครับ (แบ่งตามหมวดรายการ)
สามารถเลือกซื้อแพ็คเกจเป็นหมวดรายการกี่หมวดก็ได้
(โดยมีหมวดบังคับคือฟรีทีวี)
ปล. ถ้าเลือกหมวดช่องกีฬา จะต้องเลือกพ่วง Mini Package อย่างน้อย 2 ใน 4 กลุ่ม Mini ด้วย
แต่ถ้าอยากได้เยอะๆ astro ก็มีระบบเหมาคล้ายๆกับทรู เช่น เหมา 3 แพ็คเกจ หรือ เหมาหมดทุกอย่าง (ถ้าดูแบบกวาดหมดทุกอย่าง รายเดือนก็พอๆกันกับทรูเลยครับ)
ลองศึกษาดูครับ astro มีโปรแกรมการเลือกแพ็คเกจให้ลองเล่นดูhttp://support.astro.com.my/Shop/ShopChooseItems.aspx
ส่วนอันนี้ ไว้แปลงเงินริงกิตเป็นเงินไทยครับ
http://www.forexticket-th.com/th/currency/converter
By: MuMuBox
Since: 11 ก.ค. 55 22:42:29
ขอฟรีทีวี + HD 17 ช่องแล้วจ่ายเดือนละ 1000 ผมยอมครับ ผมอยากได้แค่นั้นครับ
By: Kamojang
Since: 11 ก.ค. 55 23:17:03
เขาผูกขาดค่ะ ไม่จำเป็นต้องง้อลูกค้า ยอดขายก็เหลือเฟือแล้ว เขาไม่ง้อหรอก
#9 การตลาดเขาเดินมาถูกทางค่ะ การขายเหมาทุกช่องเป็นลักษณะที่เรียกขายพ่วง (bundle) ลูกค้าเอาไม่เอาไม่สนบังคับซื้ออย่างเดียว ที่คุณเสนอๆมามันเป็นผลประโยชน์ผู้บริโภคทั้งนั้น ขายแบบให้เลือกช่องน่ะ เขาต้องเพิ่มงานอีก ในเรื่องการบริหารจัดการ
พยายามลองวิเคราะห์ในแง่ธุรกิจนะ
By: Queen of hearts
Since: 11 ก.ค. 55 23:31:19
ผมขอแค่ช่อง True Sport ทุกช่อง รวม HD แค่นั้นแหละครับ เดือนละพันถ้วนก็จ่ายได้
By: ข้าวไข่ดาวราดด้วยซีอิ๊วขาว
Since: 11 ก.ค. 55 23:41:46
สินค้าทุกชนิดของเจ้านี้ เขาใช้กลยุทธ์เรื่องราคามาจัดเกรดของสินค้า
การที่สินค้าแพง แปลว่าเป็นของดีกว่าสินค้าราคาถูก ทำนองนั้น
เรื่องต้นทุน ไม่เกี่ยวว่าจะถูกหรือแพง ไม่มีผลในการกำหนดค่าบริการหรือราคาสินค้าที่จะขาย
ถามจริง ๆ ว่า ที่ผมเอาความลับมาบอกข้างบนนี่ มีใครเชื่อผมไหม 555+
By: บ้านฉัน
Since: 12 ก.ค. 55 00:43:01
ถ้าคนไทยไม่โกง ไม่ crack ไม่ลักลอบ ผมว่า operator กล้าทำครับ
By: เอ็กซ์คันเกียร์
Since: 12 ก.ค. 55 17:49:38
เค้าลงทุนเป็นล้าน เค้าก็ต้องเอากำไรเป็นล้านสิ
By: ช่วยบอกทีจะให้ใช้ชื่ออะไร
Since: 13 ก.ค. 55 11:34:14
ผมเคยอยากได้ของแพงนะ
พยายามเก็บเงินแต่ก็ซื้อไม่ได้…
ก็เลยเลิกอยากได้ไป
ไม่เคยคิดว่าทำไมไม่ขายผมถูกๆล่ะผมจะได้ซื้อได้
ได้แต่กลับมาทบทวนความอยากของตัวเอง
…ก็ได้ข้อสรุปว่า
"ก็แค่อย่าอยาก..!!"
By: 🙂 (Takinuy)
Since: 16 ก.ค. 55 10:38:07
อ่านๆดูแล้วแค่อยากดูบ้างแต่บ่นว่าแพง
คือช่องเคเบิ้ลอ่ะมันเป็นทางเลือกว่าเราจะติดหรือไม่ติดก็ได้ ถ้าไม่พอใจก็ไม่ต้องใช้ ไม่มีใครเค้าเอามีดมาจ่อคอบังคับซื้อซักหน่อย
เคเบิ้ลเจ้าอื่นๆก็มีนะ ติดที่พอใจไปซิคะ ธุรกิจต้องมีต้นทุน ทำธุรกิจก็ต้องมีกำไร ถ้าทำแล้วเสมอตัว กำไรน้อย ขาดทุน ใครมันจะบ้าทำ
เลือกที่ตัวเองจ่ายไหว ถ้าไม่ไหวแล้วยังอยากได้อยากมีก็พยายามให้มากขึ้น ไม่ใช่จะมาฟาดงวงฟาดงาให้คนอื่นเอาตัวตน คิดแบบนี้:-)แปลกคนมันแพงใช้ไม่ไหวอยากใช้ลดหน่อยซิ ไม่ลดเมิงเห็นแกเงิน เลว เห็นแก่ตัว อย่าลืมนะคร้าบบบว่ามันเป็นแค่ช่องทางเลือกที่ต้องเสียเงิน ไม่ใช่ฟรีทีวี
ปล.บางทีก็งงกับความคิดของคนที่คิดแบบนี้ ลืมมองตัวเองกันไปรึป่าวว่ารายได้ไม่ถึง แต่ดันอยากกกกก
By: งงกับพวกโวยวาย
Since: 16 ก.ค. 55 14:30:50