ค่าส่วนกลางภาระที่หนักอึ้งของคนวัยเกษียณ

ผมอยากแขร์ความเห็นส่วนตัว เกี่ยวกับเรื่องค่าส่วนกลางสำหรับบ้านหรือ condo จากที่เห็นเพื่อนๆหลายคนพูดถึงเรื่องค่าส่วนกลางแล้วก็รู้สึกตกใจ ราคาตั้งแต่ 35 -75 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งหากบ้านหรือห้องที่ซื้อขนาดค่อนข้างใหญ่ เช่น 65-70 ตารางวาหรือตารางเมตรแล้ว จะต้องจ่ายถึง 3000 – 5000 บาทต่่อเดือน ซึ่งค่อนข้างจะมากเหมือนต้องเสียค่าเช่าบ้านตัวเองอยู่เลย แต่อย่างว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องชำระอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพื่อสภาพแวดล้อมของพื้นที่อาศัย ซึ่ึงราคาบ้านหรือ condo ขนาดนี้น่าจะต้องเกิน 6 ล้านบาทโดยประมาณ ดังนั้นผมคิดว่าเพื่อนๆที่คิดจะซื้อบ้าน condo อย่าลืมนำสิ่งนี้มาคิดเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องบวกไปกับค่าผ่อน เราอาจจะคิดว่าสบายมากในขณะนี้ที่เราทำงานมีรายได้เข้ามาที่มากพอเช่น รายรับต่อเดือน 1แสนบาท ค่าส่วนกลาง 5 พัน อาจแค่ 5% ของรายรับเท่านั้น แต่อย่าลืมครับว่า หลังจากเกษียณงานแล้ว รายได้ไม่มี ต้องเอาเงินที่เก็บสะสมมาใช้เพื่อดำรงชีพหลังเกษียณงาน มาจ่ายตรงนี้ต่อไปอีก 20-25 ปี ตามแต่ว่าจะตายเมื่อไร ซึ่งก็ไม่รู้อีกว่าค่าส่วนกลางจะปรับเพิ่มเป็นกี่บาทต่อตารางเมตร ณ ตอนเราแก่เลิกทำงาน มันจะเป็นภาระสำหรับเจ้าของบ้านได้เลยนะครับ ผมเคยคำนวณคร่าวๆว่า หากมีเงินเก็บตอนทำงานแล้วเอามาใช้ตอนเกษียณต่อเดือน 3หมื่นบาท ต้องมาจ่ายค่าส่วนกลาง 5000บาท(กรณีบ้านเนื้อที่มากหน่อย) ซึ่งถึงตอนนั้นคงมากกว่านึ้แน่ คิดเป็นเกือบ 15-20% ของรายจ่ายของเงินที่มีให้ใช้แต่ละเดือนเลยครับ (ซึ่งถ้าคืดว่าค่าส่วนกลาง 5000/ เดือนต้องจ่ายไปอีก 20 ปีจากอายุ 60-80 ปี ต้องเตรียมเงินอย่างน้อย 1.2 ล้านสำหรับค่าส่วนกลาง) ผมทีแรกคิดอยากซื้อบ้านขนาดใหญ่หน่อยในโครงการที่มีชื่อเสียง คงพอผ่อนไหวครับ แต่จะทำให้เหลือเงินสะสมใช้ตอนแก่ตัวไม่มาก เลยต้องกลับมาคิดใหม่เพื่อจะได้มีเงินเหลือใช้ตอนชราให้มากหน่อยและค่าส่วนกลางก็จะไม่มากจนเป็นภาระจนทำให้ไม่อยากจ่ายหรือจ่ายไม่ไหวครับ "ปลวกกัดกินตัวบ้าน ค่าส่วนกลางกัดกินตัวเจ้าของ"

By: มอนมร
Since: 6 ส.ค. 55 14:37:21

92 thoughts on “ค่าส่วนกลางภาระที่หนักอึ้งของคนวัยเกษียณ

  1. admin Post author

    เห็นด้วยค่ะ เคยคิดเรื่องนี้เหมือนกัน เป็นภาระจริง ๆ เหมือนเช่าอยู่เลย

    คงต้องไปซื้อหมู่บ้านที่ค่าส่วนกลางถูก ๆ เห็นเพื่อนจ่ายอยู่แค่ 2-300 เอง

    เป็นทาวน์เฮ้าส์แบบโทรมแล้ว เป็นค่าเก็บขยะกับยามเท่านั้น

    By: iriguci
    Since: 6 ส.ค. 55 15:23:44

  2. admin Post author

    บั้นปลายชีวิตก็ไปซื้อที่ปลูกบ้านเล็กๆ อยู่ ปลูกผักปลูกพืชกิน แล้วใช้ดอกเบี้ยเงินฝาก คอนโดหรือบ้านในเมืองก็ขายหรือไม่ก็ให้เช่าไป

    By: peggo
    Since: 6 ส.ค. 55 15:28:19

  3. admin Post author

    คิดเห็นเช่นเดียวกันกับ จขกท ว่า คอนโด/หมู่บ้านแพงบางแห่ง ทำไมปล่อยให้ค่าส่วนกลางมันแพงลิบลิ่วซะขนาดนั้น

    By: mitgee
    Since: 6 ส.ค. 55 15:33:48

  4. admin Post author

    ทำไมท่านไม่หาที่ดิน ตจว. แล้วปลูกบ้านอยู่ล่ะครับ

    ถ้าจะเกษียณแล้วยังอยากอยู่อย่างนี้อยู่ก็ต้องแลกกับสิ่งที่ท่านคิดเอาไว้

    ท่านกำลังพูดในแบบของคนที่ไม่มีเงินแต่อยากอยู่ที่ดีๆ ซึ่งสำหรับบางคน

    เค้าไม่ได้คิดอย่างนั้น (เมื่อเค้ามีเงินพอที่จะจ่าย หรือ ยอมแลกกับสิ่งอำนวยความสะดวก)

    คนที่ออกมาบ่นๆเรื่องค่าส่วนกลาง ส่วนมากไม่คิดว่า

    ในส่วนตรงนี้ต้องมาจ่าย ทุกๆปี มีการปรับเปลี่ยนขึ้นตลอดนะครับ

    By: สุขใดไหนเท่าล้วงกระเป๋าเจอเงิน
    Since: 6 ส.ค. 55 15:39:59

  5. admin Post author

    ขายครับ  ได้อย่างต่ำ(ราคาที่คุณยกมา) 5ล้าน

    ไปปลูกบ้านในบ้านเกิดทั้งบ้าน+ที่ดิน1ไร่(ไว้ปลูกผักปลูกผลไม้กิน)ไม่เกิน3ล้าน

    ที่เหลือเอาไว้ให้ลูกหลาน เวลามันมาเยี่ยม(รับรองมาแล้วแจกคนละ500บ้าง300บ้างในทุกเทสกาลมันมาทุกปีครับ)

    By: ชอบ รักประชาธิปไตย
    Since: 6 ส.ค. 55 15:53:55

  6. admin Post author

    เป็นอีกมุมที่ต้องรับไว้พิจารณาครับ

    บางทีเราอาจจะลืมคิดไปว่าส่วนนี้มันต้องมีค่าใช้จ่ายด้วย
    ขอบคุณครับ

    By: Bazophil
    Since: 6 ส.ค. 55 15:54:36

  7. admin Post author

    เออ แปลก กับบาง คคห

    แล้วถ้าคนเค้าไม่เคยอยู่ ตจว พื้นเพ อยุ่ กทม ไม่เคยมีญาติเญิต เกิดมาจาก ตจว

    ญาติเค้าก้ออยู่ กทม กันทั้งนั้น ไรงี้ ไมต้องไปหาที่ดิน ตจว ลูกบ้าน ล่ะ

    ทำไมต้องไปอยู่ ตจว ตอนบั้นปลาย ล่ะ งง อธิบายตรรกะหน่อยสิ ว่าทำไม

    ทำไมต้องคิดว่าอยู่ในเมืองไม่ควรอยู่ ต้องอพยพอัปเปหิตัวเองไป ตจว  ทั้งๆที่เปนคน กทม ล่ะ

    By: itssmallworld (itssmallworld)
    Since: 6 ส.ค. 55 15:56:45

  8. admin Post author

    เอ่อ… หลากหลายความคิดเห็น

    ตอนที่จะเข้าไปอยู่คอนโดฯ เขาก็ไม่ได้มีกฏอะไรบอกว่า หลังเกษียรจะยกเว้นค่าใช้จ่ายส่วนกลางให้ ถูกต้องมั้ยครับ

    จะให้คนสูงอายุไปอยู่ต่างจังหวัด ก็เหงาแย่ แล้วใครจะดูแล เรื่องอาหารการกิน เจ็บไข้ได้ป่วยจะทำอย่างไร ท่านที่ไม่เคยอยู่อย่าคิดว่าง่ายนะครับ การเดินทางมันไม่ได้สะดวกสะบายอย่างที่คิด….. ผมว่าอยู่แบบครอบครัวพ่อแม่พี่น้องลูกหลาน อบอุ่นที่สุดแล้ว สำหรับชีวิตแบบไทย ๆ  การอยู่แบบไร้ญาติพี่น้องนี่มันแสนจะทรมาน

    By: panda_ch
    Since: 6 ส.ค. 55 16:04:14

  9. admin Post author

    ผมเคยมีคอนโดชายทะเล จ่ายส่วนกลางปีละหกพันบาท ขายได้รู้สึกโล่งใจมาก เพราะบางปีไปครั้งเดียว

    ส่วนบ้านที่อยู่ไม่เคยมีค่าส่วนกลาง หลังที่กำลังปลูกใหม่ก็เช่นกัน

    By: KittySP
    Since: 6 ส.ค. 55 16:04:17

  10. admin Post author

    เห็นด้วยที่บอกว่าควรจะคำนวณค่าส่วนกลางไปกับค่าใช้จ่ายรายเดือนด้วย เพราะมันต้อง
    เกิดขึ้นแน่ ๆ แต่ไม่เห็นด้วยที่บอกว่าเก็บเยอะเกินไป เพราะค่าส่วนกลางก็มีขึ้นเพื่อ
    อำนวยความสะดวกต่าง ๆ และหลัก ๆ เลยคือความปลอดภัย

    ถ้าเราอยากอยู่หมู่บ้านจัดสรร ซึ่งถือเป็นนิติบุคคล ต้องดูแลถนน สวน ไฟฟ้า ยามเอง
    ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายตรงนี้ ถ้าไม่จ่ายแพง ๆ ยามมีน้อย โจรมีเยอะ คนเข้าออกบ้านได้ไม่มี
    การตรวจสอบแลกบัตร จะยังอยากอยู่มั๊ยคะ หรือหมู่บ้านโทรม ๆ สวนไม่มีคนดูแล รก
    ร้างว่างเปล่า หรือถนนพังไม่มีการซ่อมแซม ราคาบ้านเราก็จะตกไปด้วย สิ่งแวดล้อมก็
    จะไม่ดี ไม่น่าอยู่ เลือกได้คงไม่อยากได้แบบนั้นหรอกค่ะ

    แต่ที่เราต้องตรวจสอบให้ดีคือ เก็บเราไปเยอะไม่ว่า แต่ขอให้รายจ่ายที่จ่ายออกไป ได้
    ใช้เพื่อประโยชน์กันหมู่บ้านอย่างแท้จริงแค่นั้นก็พอแล้วค่ะ ส่วนแพงไปหรือถูกไป ลอง
    สมัครคณะกรรมการดูสิคะ ก็จะได้เสนอปรับลด ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นไปได้บ้าง ^ ^

    By: fantastic GiRL
    Since: 6 ส.ค. 55 16:14:51

  11. admin Post author

    งง กับบางความคิดเห็น ว่าแก่แล้วต้องไปอยู่ ตจว คุณเอาอะไร คิ๊ดดดดดด

    By: tum911
    Since: 6 ส.ค. 55 16:41:03

  12. admin Post author

    #11

    ผมคนนึงแหล่ะที่จะไปอยู่ ตจว  ตอนเกษียณไปแล้ว
    ถึงจะไม่สะดวก สบายเท่าอยู่กรุงเทพ

    แต่บรรยากาศ วิถีชีวิต  มันอยู่แล้วมีความสุขกว่าเยอะะะะ

    By: GounZ
    Since: 6 ส.ค. 55 16:48:01

  13. admin Post author

    ผมก็ขอไปอยู่ตจว.ตอนแก่นะ

    อากาศเช้า ๆ ไม่มีมลภาวะ ข้าวของราคาไม่แพงเท่าไหร่ ไม่ต้องรีบเร่ง ไม่ต้องผจญรถติด

    By: ฟหก
    Since: 6 ส.ค. 55 17:05:06

  14. admin Post author

    คอนโดอะไรครับที่เก็บค่าส่วนกลาง 75 บาท/ตรม.แล้วมีห้องขนาด 60 ตรม.ซึ่งเป็นขนาดสตูดิโอ สำหรับคนระดับกลาง ไม่น่าจะเป็นไปได้ ผมมีคอนโดขนาดดังกล่าว จ่ายเพียงปีละ2หมื่นกว่าบาท. มันก็หรูแล้ว

    By: แปะใจดี
    Since: 6 ส.ค. 55 17:05:07

  15. admin Post author

    หลายคนเงื่อนไขไม่เหมือนกันค่ะ  

    ดิฉันเองก็คิดว่าแก่ตัวไป จะไปอยู่ ตจว เพราะเป็นคน ตจว. แต่แฟนเหมือนจะไม่ยอมไป  
    จะอยู่ กทม นี่แหละ  (ปัจจุบันยังไม่มีบ้านที่ กทม. เลย กำลังจะหาที่ลงเสาเอกอยู่ค่ะ)

    เพราะ ตจว มีที่ดินอยู่  บ้านก็พึ่งสร้างไปหลังไม่เล็กไม่ใหญ่  ตามวิถีคน ตจว.  กะจะไปปลูกผัก เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่  นาก็ทำไม่เป็น พ่อแม่มีที่ให้ ทำนาไม่เป็นจริงๆ ก็จ้างรถไถ รถปลูกข้าว รถเกี่ยวข้าว ถ้ายากมากนักก็ให้เขาเช่าทำไปเลย คิดแบบนี้นะคะ แต่ถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่รู้ว่าจะตัดห่วงลูก ห่วงหลานกล้าที่จะกลับไป ตจว. ไหมนะ

    แต่ก็เหมือนหลายๆท่านว่า บางคนเกิดและโตใน กทม  ก็ไม่อยากพลัดบ้านเกิดไป  

    ตจว. ไปไหนมาไหนไม่สะดวกจริงๆค่ะ  แต่อากาศก็ดีนะคะ  ได้อย่างเสียอย่าง

    ค่าส่วนกลางโครงการตอนไปจองบ้านโครงการดังๆ  ต๊กกะใจกับค่าส่วนกลางค่ะ  วาละ 90 บาท /เดือน  ขนาด พท. แค่ 20 วากว่าๆ   2 ปีจ่ายเกือบ 5 หมื่น

    By: Rarin-รริญ
    Since: 6 ส.ค. 55 17:17:22

  16. admin Post author

    สิ่งที่เห็นชัดคือความกลัวและความกังวลของคนเรา อนาคตมันไม่แน่นอน ทำทุกอย่างในปัจจุบันให้ดีที่สุดก็พอแล้วนะครับ ปัจจุบันของทุกคนคือผลของอดีต อยากรู้อนาคตจะเป็นอย่างไร ก็ดูจากตอนนี้ ก็พอจะบอกได้แล้ว

    ตัดสินใจอย่างไร ก็มีคำตอบในทางของมัน

    By: Dior Homme
    Since: 6 ส.ค. 55 19:02:14

  17. admin Post author

    อยู่มันชายๆขอบก็พอ ไม่ต้องมีกลิ่นอาย ตจว มากหรอก
    ผมหาที่แถว อยุธยา ปทุมธานี สุพรรณ แค่นี้ก็พอ

    ราคายังพอจับได้ อยู่ๆไปรู้จักข้างบ้านก็เป็นเพื่อนกันไปเอง
    และยิ่งมาเจอประเภทเกษียณเหมือนกัน ก็เลยไม่รู้สึกแปลกเท่าไหร่

    สิ่งอำนวยความสะดวกก็มีเกือบเท่า กทม ห้างมีทุกห้าง
    โรงพยาบาลดีๆก็มี การส่งตัวรักษาต่อก็ทำได้

    ก็รีบไปอยู่ไวๆอย่าให้แก่มากนัก จะปรับตัวได้ง่าย

    By: Exonomist
    Since: 6 ส.ค. 55 19:07:05

  18. admin Post author

    ผ่อนคอนโดราคา 4 ล้านจนหมดหนี้ตอนอายุ 60 แล้วก็เกษียณอายุการทำงานพอดี ถ้าตอนนั้นค่าส่วนกลางมันแพงนัก เช่น 6000 บาท งั้นก็ขายคอนโดทิ้งแล้วเอาเงินก้อนไปฝากแบงค์แล้วไปเช่าหอถูกๆเดือนละ 5000 อยู่สิครับ  

    คนที่ซื้อบ้านและค่าส่วนกลางแพงๆเค้าคงมีปัญญาจ่ายได้อย่างชิวๆอยู่แล้วนะครับ ถ้าใครทนอยู่บ้านที่ค่าส่วนกลางแพงๆไม่เหมาะสมกับรายได้ตัวเอง หรือว่าพ่อแม่ไม่รวยละก็คงจะเป็นคนที่พิลึกมากๆ

    By: Rapter
    Since: 6 ส.ค. 55 20:03:00

  19. admin Post author

    ขอบคุณจขกท.ที่ให้แง่คิดค่ะ เชื่อว่าบางคนก็ลืมคิดสิ่งเหล่านี้ไปแน่ ๆ สังเกตุจากบางคนที่เรารู้จัก มีเงินเท่าไหร่ก็ใช้หมดไม่เก็บเงินเลย เรายังงงว่าถ้าเกิดอะไรขึ้น หรือแก่ไปทำงานไม่ได้เค้าจะทำยังไง (อย่าว่าแต่จะคิดเรื่องจะจ่ายค่าส่วนกลางตอนเกษียณยังไงเลย)

    ส่วนตัวเราปีหน้าก็จะเลิกทำงานแล้ว ยังไม่แก่มาก แต่อยากใช้ชีวิต รอให้เกษียณต้องรอเป็นยี่สิบปี ขอท่องเที่ยวหาความสุขใส่ตัวก่อนที่จะแก่ไม่มีแรงเที่ยว อิ ๆ

    ตอนนี้เตรียมซื้อบ้านไว้แล้ว ค่าส่วนกลางก็ค่อนข้างแรงอยู่ แต่เราพอใจและคิดว่ารับได้ ขอให้สภาพแวดล้อมดี ๆ ก็แล้วกัน เพราะต่อไปคงได้อยู่บ้านมากขึ้น อยากอยู่ในที่เจริญหูเจริญตาน่ะค่ะ

    อ้อ..เราคิดการณ์ไกลว่า บ้านหลังนี้เราคงอยู่จนแก่จริง ๆ เลยไม่คิดจะไปอยู่ไกลจากที่เจริญมาก ขอใกล้โรงพยาบาลดี ๆ ใกล้แหล่งซื้อของ เผื่อหูตาไม่ดีจะได้ไม่ต้องถ่อสังขารไปไกล และเผื่ออนาคตต้องการคนมาดูแลจะได้มีคนมาดูแลแบบไปเช้าเย็นกลับได้สะดวก ๆ ค่ะ  

    แถมขออยู่ใกล้สนามบินด้วย คิดไปโน่นว่าเผื่อแก่มากขับรถนาน ๆ ไม่ค่อยไหว จะได้ขึ้นเครื่องไปเหนือไปใต้ได้สะดวก แน่ะ ขนาดนั้นยังจะห่วงเที่ยว คิดดู

    By: Schnuckiputz
    Since: 6 ส.ค. 55 20:24:08

  20. admin Post author

    เดี๋ยวนี้ต่างจังหวัด ก็ไม่ได้น่าอยู่เหมือนสมัยก่อนแล้วหละค่ะ
    นอกจากการเดินทางไม่สะดวกแล้ว  โรงพยาบาลก็ไม่มีให้เลือก อย่างกทม.ด้วย

    สินค้าอุปโภคบริโภค ก็ไปจากโรงงาน กทม. ปริมณฑลรวมค่าขนส่งแล้ว แพงกว่าด้วย

    ยกเว้น ข้าว หรือผัก ผลไม้ที่เราปลูกเองได้

    แล้วเดี๋ยวนี้ ทั้งโจรผู้ร้าย ยาเสพติด ก็เยอะมากๆ ด้วย ค่ะ

    By: สวยจ้า
    Since: 6 ส.ค. 55 21:32:03

  21. admin Post author

    ค่าส่วนกลางปรับลดได้อยู่แล้ว ถ้าหากสมาชิกพร้อมใจกัน แต่บางท่านอยากได้แบบดีๆหรูๆ มียาม คนตัดต้นไม้ คนกวาดถนนหน้าบ้าน สโมสร สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ไฟส่องสว่างในโครงการและอื่นๆ ก็ต้องแพงเป็นธรรมดา ยิ่งต้องจ้างบริษัทมาบริหารอีก ค่าส่วนกลางตรงนี้ก็เกือบ30เปอร์เซ็นต์แล้ว ถ้าอยากปรับลดอะไรที่พอทำได้ก็ทำไป รับรองลดได้อีกแยะ

    By: กรรมการจำเป็น
    Since: 6 ส.ค. 55 22:24:02

  22. admin Post author

    จขกท รอบคอบดีครับ  

    แนวคิดที่ให้ไปอยู่ ตจว เป็นแนวคิดนึง แต่มันไม่ได้ตอบโจทย์ให้ทุกคนได้

    ของ จขกท เลือกจะใช้ชีวิตในเมือง  ความรอบคอบเรื่องนี้ผมว่าถูกต้องครับ

    แนวคิดแก่ตัวไปอยู่ ตจว มีคนคิดกันมาก  แต่บางคนก็คิดโดยไม่อยู่บนพื้นฐานความจริง

    บางทีมันไม่เหมือนเพิ่งดูละครโรแมนติค มีฉากกระท่อมปลายนาสวย แต่ในความเป็นจริง  

    การใช้ชีวิตมีรายละเอียดมากกว่านั้นเยอะ  แน่นอนว่าการย้ายไปอยู่ ตจว เมื่อมีอายุมาก

    เป็นไปได้ ทำได้จริง แต่ให้ระวัง  ควรมองพื้นฐานจากความเป็นจริง  อย่าฟุ้งแต่เรื่องดีๆ

    จะทำให้ประเมินผิดพลาด  ถึงตอนนั้นจะแก้ไขยากเพราะอายุมากแล้ว

    By: Ibeye
    Since: 6 ส.ค. 55 23:04:58

  23. admin Post author

    ค่าส่วนกลางๆหลายๆหมู่บ้าน คอนโด แพงจริงๆแหละครับ

    เพื่อนผมอยู่คอนโดกลางเมืองอย่างใหญ่ (เขาว่า 200 ตรม) เสียค่าส่วนกลาง เดือนนึง 6000 กว่าบาท  ผมอยู่บ้านเดี่ยว เสียเดือนนึง 1700 บาท ผมก็ว่ามากแล้ว

    By: ป้อม (Bgate)
    Since: 6 ส.ค. 55 23:12:36

  24. admin Post author

    โชคดีที่หมู่บ้านผมเสียปีละ200บาท

    By: ตะพานหิน
    Since: 7 ส.ค. 55 00:20:51

  25. admin Post author

    แล้วทำไมไม่หาทาวเฮ๊าหรือบ้านที่ไม่มีค่าส่วนกลางละ ออกไปแถวๆ คลองๆทางรังสิต ที่ก็ยังไม่แพงนะ มีนามีทุ่ง เข้ามาตัวเมืองก็ไม่ไกลมาก อย่างที่สุพรรณที่ผมอยู่ ไปกลับ กทม-สุพรรณเป็นว่าเล่น ไม่รู้สึกว่าลำบากนะ เพราะที่สุพรรณก็ไม่รู้จักไครนอกจากพ่อแม่ตัวเอง เพื่อนฝูงแฟนพี่น้อง เพื่อนร่วมงาน ญาติผู้ใหญ่ ก็อยู่กทมหมด แต่ที่ยังไม่กลับมาอยู่ตจวอย่างเต็มตัว เพราะยังไม่แก่ เหอะๆ แล้วตจวก็หากินยากพอควร ไม่มีที่นาทำไร่ทำนาด้วย โรงงานอุสาหกรรมก็ไม่มี จะไปทำงานตามห้างก็วุฒิไม่มี

    ตจว เป็นทางเลือกที่ดีนะครับถ้ามีเงินเก็บแล้วไม่ต้องมาทำงานนะ อย่างผมอยู่กับพ่อแม่ ลองคำนวนรายจ่ายสามคนพ่อแม่ลูก เดือนหนึ่งก็ไม่ถึงหมื่นนะ ต่อให้เติมน้ำมันไปเที่ยวในตัวเมืองบ่อยๆก็ไม่ถึง เพราะเห็นฝรั่งหลายๆคนพอเกษียณ ก็ย้ายรกรากมาอยู่บ้านแฟนในไทยเยอะแยะ มันคงต้องมีอะไรที่ดีนั้นแหละ ตอนนี้เราไม่แก่ อาจจะยังมองไม่เห็น

    By: ^Ai^
    Since: 7 ส.ค. 55 02:42:00

  26. admin Post author

    ผมว่าที่ แก่ตัวแล้วไปอยู่ต่างจังหวัด เพราะที่ดินแถวนั้นถูกมั้งถ้าเทียบกับกรุงเทพ

    เงินก็น่าจะมีพอสร้างบ้านดีๆสวยๆ ยังพอมีที่เหลือเพื่อปลุกต้นไม้ หรือเลี้ยงสัตว์ ซื่งอย่างน้อยก็ยังพอมีงานอดิเรกทำตอน แก่ จะได้ไม่เหงา

    แก่ตัวไปก็ต้องอยู่กันแค่คนแก่ ลูกหลานก็ไม่มีใครต้องเป็นภาระเลี้ยงดู เจ็บใข้ได้ป่วยตลอดค่อยว่าไปอย่าง

    คิดดูสังคมกรุงสมัยนี้ ถ้าไม่ใช่คนรวยคนมีอันจะกิน  ก็ต้องทำงาน หรือแยกครอบครัวไปอยู่อีกที่อื่น ไม่มีใครอยู่ดูแลเราตลอดหรอก

    ทำอะไรก็ต้องทำเอง ค่าครองชีพในเมืองก็สูง จะออกไปซื้อหาอาหารถ้าอยู่ในกรุงคงลำบากนิดหนึ่ง

    ถ้าอยู่เมืองกรุงตอนแก่ถ้าไม่มีลูกหลานอยู่ดูแล จะอยู่อย่างไร เงินจะพอซื้อบ้าน ซื้อที่ ทำเลดีๆไหม อาหารการกินจะต้องเสียค่าใช้จ่าย เยอะหรือเปล่า และหาซื่อง่ายไหม

    เงินที่ได้ตอนเกษียณ จะพอใช้ไหมหากเราอยู่กรุงเทพ

    ผมว่าฐานะก็มีส่วนเหมือนกัน หากมีเงินเก็บไม่เยอะเงินบํานาญก็มีน้อย และไม่ต้องการที่จะเป็นภาระ กับลูกหลาน  ก็น่าจะหาที่ๆค่าครองชีพไม่สูงมากนัก

    By: MaShow (MaShow)
    Since: 7 ส.ค. 55 03:20:04

  27. admin Post author

    ความคิดเห็นของผมไม่ได้ต้องการให้ต่อต้านการจ่ายค่าส่วนกลางนะครับ และเห็นด้วยว่าต้องจ่าย เพียงแต่ต้องการให้นับค่าใช้จ่ายนี้มาเป็นต้นทุนในการดำเนินชีวิตซึ่งขณะที่ทำงานอยู่มีเงินรายได้เข้ามา ค่าส่วนนี้หลายคนเลยดูไม่มีผลเท่าไหร่ แต่ผมเน้นในวัยเกษียณ ที่หลายคนมักพูดว่า บ้านมีแล้ว ( แต่ลืมคิดไปว่าต้องจ่ายค่าส่วนกลางจำนวนหนึ่งต่อไปอีกที่อาจจะมากน้อยก็ขึ้นกับขนาดพื้นที่และโครงการ ) รถมีแล้ว ค่าใช้จ่ายไม่น่าจะมากอะไร แต่อย่าลืมว่าเงินไม่งอกแล้วเพราะไม่ได้ทำงาน มีแต่รายจ่ายจะงอกมาแทนที่ โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลน่ากลัวนะครับและไม่ถูกด้วย มันจะมาตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งหากตัดสินใจซื้อบ้านแล้วผมเชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่อยากย้ายไปไหน อยากอยู่ไปจนตายถ้าเป็นไปได้ เพราะเราใช้เวลาและเงินเกือบทั้งชีวิตไปกับมัน จึงมีความผูกพันกับมันมาก การขายบ้าน ( ซึ่งก็ไม่ได้จะขายกันได้ง่ายในช่วงเวลาสั้น) เพื่อลดภาระต่างๆไปอยู่ต่างที่ต่างถิ่นในต่างจังหวัดในช่วงวัยเกษียณ ผมว่ามันไม่ง่ายครับมันต้องปรับตัวมากเว้นแต่เราเดิมมาจากจุดนั้นอยู่แล้วหรือไม่ก็ต้องลองไปปรับตัวก่อนเพื่อสร้างความคุ้นเคยก่อนอยู่จริง
    ผมจึงต้องการให้ความเห็นว่าในการตัดสืนใจซื้อบ้านหรือคอนโดที่แน่นอนที่หากเป็นไปได้เราก็จะเลือกพื้นที่ใหญ่ซึ่งส่วนใหญ่กว่าจะผ่อนกันหมดก็เกือบเกษียณครับเหลือเวลาสะสมเงินเพื่อใช้ในตอนแก่ไม่นาน (ซึ่งที่ถูกเราๆก็รู้ว่ามันควรต้องออมตั้งแต่อายุไม่มากไปเรื่อยๆ ) ให้พิจารณาค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน( โดยเฉพาะหลังวัยเกษีณว่าจะเป็นภาระหรือไม่) มาเป็นส่วนประกอบการตัดสินใจด้วย จะได้ไม่สร้างปัญหาให้กับเราในวันข้างหน้าครับ

    By: มอนมร
    Since: 7 ส.ค. 55 04:11:34

  28. admin Post author

    แม่เราเคยคิดจะไปปลูกบ้าน ค่าส่วนกลางเดือนละหมื่นสอง เราบอกแพงมากอย่าเลย แม่บอกไม่เป็นไร ชั้นจ่ายได้ แลกกับสิ่งแวดล้อมที่ดี
    เราบอกแม่ ถ้าแม่ตาย ใครจะจ่ายต่อ หนูไม่จ่ายละหนึ่งคน รายได้ไม่พอ ไม่ต้องทิ้งบ้านเหรอ..
    แม่เลยเปลี่ยนใจ ไปเอาแบบเดือนละพันแทน

    By: Rada Nene
    Since: 7 ส.ค. 55 05:08:23

  29. admin Post author

    เกษียณแล้ว  ได้เงินก้อนมา อย่าใจอ่อนให้ใครยืมเด็ดขาด  10คนได้คืนแค่ 2 คน ทุกวันนี้ผมต้องใช้แบบประหยัดมากๆเพราะ เพื่อนสนิทๆทั้งนั้น  ช่วงแรกที่ได้เงินก้อนมา  อย่าเอาแต่ซื้อๆๆๆๆๆๆๆ   ซื้อเฉพาะที่คิดว่าจะเป็นทรัพย์ที่ก่อเกิดผลอนาคตข้างหน้า เช่น ทอง หุ้น  ที่ดิน

    By: ลุง500
    Since: 7 ส.ค. 55 06:41:37

  30. admin Post author

    ฟังแล้วปลงนะ ชีวิต..มีเพื่ออะไร…

    ต้องมาปากกัดตีนถีบ  ทำงานงกๆ  ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ  

    จากนั้นพอเริ่มแก่ตัว  ก็ขายบ้าน  ไปอยู่ ตจว.   ปลูกผัก เลี้ยงปลา  อยู่ตามอัตภาพ

    งั้นผมว่า  ตอนนี้ ไปอยู่เลยดีกว่าครับ  ไม่ได้ประชดนะ  แต่พูดจริงๆ

    ทำงานเมืองกรุงเงินเดือนเยอะ แต่เสียไปคือสุขภาพจิตที่ดี   ออกมาทำงานในที่ๆ มันดีๆ  เราอยากอยู่ในบั้นปลายเลยดีกว่ามั้ยอ่ะ…

    By: กระตุกหนวด…
    Since: 7 ส.ค. 55 06:42:46

  31. admin Post author

    เราคนนึงที่เป็นคนต่างจังหวัด

    แต่บั้นปลายชีวิตไม่เคยคิดไปอยู่ต่างจังหวัดเลย

    By: ดาวสีส้ม
    Since: 7 ส.ค. 55 07:05:38

  32. admin Post author

    ผมคนหละที่ไม่ขอใช้ชีวิตในเมืองหลวง แม้จะเกิดที่เมืองหลวง โตและเรียนในเมืองหลวง  เริ่มทำงานก็ออกต่างจังหวัดทันที ทุกวันนี้มีความสุขมาก ๆ ไม่ต้องตื่นก่อนไก่ ไม่มีรถติดมากมาย อากาศดี ๆ  สำคัญกำลังจะมีบ้านในต่างจังหวัดเป็นของตนเองเสียทีหลังจากทำงานมาสิบกว่าปี ถ้าไม่มีอะไรเกินคาดเกษียณเมื่อไหร่ก็บ้านหลังนี้หละคือบั้นปลาย กับเงินออมก้อนเล็ก ๆ และหุ้นนิดหน่อย

    By: panda_ch
    Since: 7 ส.ค. 55 08:17:02

  33. admin Post author

    ขอบคุณ จขกท ที่มาเตือนค่ะ เพราะเราเองก็ไม่ได้คิดถึงจุดนี้เหมอืนกัน

    เราคนหนึ่งที่พอแก่ตัวจะไปอยู่คอนโด ตอนนี้เราอยู่บ้านเดียวชานเมือง มีแม่กะยายอยู่ด้วย เวลาป่วยที่ ขับรถไปโรงพยาบาลที่ก็แทบแย่ (คนแก่เป็นอะไรนิดหน่อยก็ต้องรีบพาหาหมออยู่แล้ว แถมยังมีนัดประจำเดือนประจำสัปดาห์อีก) เราตั้งใจไว้ว่า ถ้าแก่ไปจะไปหาคอนโดใกล้โรงพยาบาล ใกล้ห้าง ใกล้รถไฟฟ้า (จะมีมั้ย ???) อยู่ หรือไม่ก็ไปอยู่สถานพักคนชราไปเลย

    ปล. เราสาวโสด ญาติน้อย แถมไม่ค่อยสนิท คงไม่หวังพึ่งใครยามแก่ ทำงานเก็บเงินไว้อนาคตอย่างเดียวเลย

    By: ohhioh
    Since: 7 ส.ค. 55 08:21:06

  34. admin Post author

    ยาและหมอ ที่ดีที่สุดอยู่ในเมืองหลวง
    คิดจะไปอยู่ต่างจังหวัด ต้องคิดประเด็นนี้ด้วยนะครับ
    อาผมไปอยู่ต่างจังหวัด แต่พอเริ่มป่วยต้องย้ายกลับมาอยู่กรุงเทพ

    By: num
    Since: 7 ส.ค. 55 08:41:16

  35. admin Post author

    5ล้านนี่หาที่ดินเปล่าในกรุงเทพซัก30-40ตรว.ได้อยู่น๊ะ แต่ไม่ใช่กลางเมือง ห่างออกไปหน่อยไม่ถึงชานเมืองหรอก อาจอยู่ในซอยบ้าง น่าจะไม่ถึงสามล้านแบบเต็มที่ เหลือเอามาปลูกบ้านหลังไม่ต้องใหญ่มาก เพราะคอนโดมันก้อไม่ได้ใหญ่ไรแค่สองห้อง อันนี้ส่วนกลางก้อไม่ต้องจ่าย วางระบบความปลอดภัยให้ดี ผมว่าคุ้มกว่าน๊ะ จ่ายส่วนกลางใช่ว่าจะได้อย่างใจทุกอย่าง และไม่ต้องย้ายไปตจว. หรอก ไปทำไม โดยเฉพาะคนกรุงเทพอ่ะครับ ทำไมชอบไล่ให้ไปอยู่ตจว.ตอนแก่ ลำบากตายเลย คนไม่เคยไปอยู่น่ะ เปลี่ยนที่เปลี่ยนทางหมด และถ้าตจว แบบกลางเมืองมันก้อคงไม่ต่างจากกทม.นี่หรอก

    By: chareeve
    Since: 7 ส.ค. 55 09:17:03

  36. admin Post author

    สวัสดีครับ
    ผมขอมองในแง่ Developer บ้างนะครับ ผมเองได้้มีโอกาสเข้ามาทำงานในมุมของ Developer ตั้งแต่ยังไม่มีกฎข้อบังคับในเรื่องส่วนกลาง และเกิดปัญหาการทิ้งสาธารณูฯ ทำให้เป็นปัญหาต่างๆ รัฐเองจึงออกข้อบังคับมาเพื่อให้มีการดูแลกันเองภายในชุมชน ให้มีความมน่าอยู่ ปลอดภัย ภายในหมู่บ้าน และในสมัยนั้นดอกเบี้ยฝากประมาณ 15%-18% จึงทำให้เงินที่ได้มาจากการเก็บค่าส่วนกลางและนำไปฝากธนาคารเป็นก้อนใหญ่ เพียงพอกับการใช้จ่ายอย่างสบายๆ และเมื่อฟองสบู่แตก จึงได้เกิดปัญหาในด้านการจัดเก็บที่ต้องจ่ายมากขึ้น และเงินเริ่มไม่พอ เป็นผลให้มีการยุบนิติฯ และยกสาธารณูในหมู่บ้านใหตกเป็นของสาธารณะ เพื่อให้พ้นภาระออกไป

    Devloper ในปัจจุบันมีการคำนึงถึงค่าใช้จ่ายในส่วนกลางตรงนี้มากขึ้น เพราะถ้ามีการจัดการที่ไม่ดีจะทำให้ขึ้นโครงการใหม่ๆ ได้ยากเพราะมีเสียงกล่าวว่าจากลูกค้า และมีการคำนวนค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับจำนวนบ้านในโครงการ เพราะถ้าจำนวนหลังมากไประยะเวลาการขายจะช้า แต่เรื่องเงินก็มีทุนเอาไว้มากจะไม่เป็นปัญหา(หลังจากตั้งนิติฯแล้ว) แต่ถ้าจำนวนหลังน้อยๆ บ้านจะขายหมดเร็ว ความน่าอยู่และความเป็นส่วนตัวจะสูงมาก แต่แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่แพงอักโข ดังนั้นมันเป็นเหตุผลที่ต้องอ้างอิงกันและกันตั้งแต่ก่อนซื้อบ้าน และคิดกันไปยาวๆ

    มองอีกมุม หลายๆ คนก็ยังคิดซื้อบ้าน เป็นการลงทุนแบบหนึ่ง ขายเมื่อไรแนวโน้มการได้เงินสูงกว่าราคาซื้อมาเสมอๆ แม้จะคิดค่าเงินเฟ้อด้วยก็ตาม เริ่มต้นซื้อบ้านราคาไม่แพง เริ่มจากคนโสด ยังไม่มีครอบครัว พอแต่งงานขยายบ้าน ขายบ้านเดิมออกไป ได้เงินไปดาวน์บ้านใหม่ใหญ่ขึ้นอีกหน่อย โป๊ะของเก่า เหลือเงินตกแต่งบ้านนิดหน่อย พอลูกเริ่มโต ก็วิธีเดิม ขายบ้านเก่าออกแล้วหาซื้อใหม่และหลังนี้จะเกือบๆ เป็นหลังสุดท้ายที่จะอยู่ไปยาวๆ แต่แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายสำหรับบ้านใหญ่ โครงการใหญ่ๆ มันก็จะมีมูลค่าใหญ่ๆ เช่นกันครับ

    ส่วนตัวผมเองพยายามคิดและพลักดันให้มีบ้านขายสำหรับผู้สูงอายุครับ แต่ในแง่ผลประกอบการ ที่คิดออกมาไว้ในหลายๆ แนวทาง มันเป็นไปได้ยากมากจริงๆ ครับ

    By: ลุงกฤษณ์ (Gridsnuphon)
    Since: 7 ส.ค. 55 09:17:07

  37. admin Post author

    ชีวิตนี้คิดแต่ว่าถ้าชั้นแก่ไปคงไม่อยู่ กทม เป็นเด็ดขาด ซื้อที่ไว้ต่างจังหวัดแล้วทำฟาร์ม ปลูกผัก ปลูกผลไม้ อย่างน้อยก็ไม่ต้องมานั่งทนอยู่กับชีวิตในเมืองที่มันมีแต่ค่าใช้จ่าย จะไปไหนมาไหนก็มีแต่จะเสียตังค์ไปหมด  มีแต่การแข่งขันกัน ไม่เหมือนต่างจังหวัด อย่างน้อยก็พึ่งพากันได้มีอะไรก็แบ่งกัน คิดแล้วอยากกลับไปอยู่บ้าน

    By: เพรชเจ้าจอม
    Since: 7 ส.ค. 55 09:18:08

  38. admin Post author

    ค่าส่วนกลางแพงจังเลยค่ะ
    ถ้าชอบที่นี่ อยากอยู่ตรงนี้ไปเรื่อยๆ
    วันไหนมีประชุมลูกบ้านลองเสนอการลดราคาไปนะคะ
    .
    .
    .
    บ้านเราอยู่ต่างจังหวัด
    เพิ่งซื้อยังไม่ถึงปีเลย
    เป็นหมู่บ้านที่มีอายุเกือบ10ปี แต่สร้างขยายใหม่เรื่อยๆ
    ค่าส่วนกลางเหมาจ่ายปีละ 3,000 เท่ากันทุกหลัง
    ค่ายามปั่นจักรยานทุก2ชั่วโมง กล้องวงจรปิดส่วนกลาง ถุงขยะเดือนละ6ถุง รถเก็บขยะ คนกวาดถนน
    ชีวิตดีมีความสุข แฮปปี้ๆ
    ครอบครัวเจ้าของหมู่บ้านใจดีมาก อัธยาศัยดี อบอุ่น
    เฟสดั้งเดิมก็อยู่กันมีความสุข
    ขับรถเปิดกระจกเข้ามานี่เงียบสงบ
    ปล. มาตกม้าตายเพราะบ้านข้างๆเราซื้อไว้จัดปาร์ตี้ ดีหน่อยที่นานๆมาที มาทีไรเริ่มต้นด้วยการเปิดเพลงในรถยนต์เสียงดังๆ เอาไว้ฟังตอนกินเหล้า พร้อมสั่งหมาลุกนั่งอวดเพื่อนบ้าน บร้าเอ๊ยย จบแล้วค่ะ ห้าๆๆๆ

    By: Natthanuch1
    Since: 7 ส.ค. 55 09:45:30

  39. admin Post author

    อยู่ ตจว แหล่มๆ แนะมองทาง ตต. ของกรุงเทพ

    …กาญ ราชบุรี สุพรรณ แถบนี้ไกล้กรุงเทพ อากาศดี โรงหมอห้างโรงหนังพร้อม และ "น้ำไม่ท่วม" (ต้องรู้จุดอย่าไปเลือกเอาทุ่งนาเก่าเป็นใช้ได้) ทางที่ดี อยู่รัศมีเขต ที่ว่าการอำเภอตั้งอยู่ แจ๋วแจ่ม จะบึ่งรถเข้ากรุงเทพก็ชั่วโมงสองชั่วโมง นั่งรถตู้ก็ ok

    ตัวเลือกที่น่าสนใจเช่น -จอมบึง ราชบุรี -บ่อพลอย กาญ -อู่ทอง สุพรรณ

    สามจังหวัดที่ผมเอ่ยมานี่ถ้าเป็นตัวอ.เมือง ที่อยู่อาศัยราคาเอาเรื่องแพงกว่าชานเมืองกรุงเทพอีกนะครับ

    By: ตามนั้น
    Since: 7 ส.ค. 55 10:02:19

  40. admin Post author

    3000 บาท มีรปภ มีไฟส่งสว่าง มีคนดูแลสวนส่วนกลาง ทำความสะอาดและเก็บกวาดถนน ราคาระดับนี้มีสระว่ายน้ำและ fitness อยู่แล้ว ถ้าจัดการได้ดี ผมว่าคุ้มครับ

    By: Special Force
    Since: 7 ส.ค. 55 11:24:57

  41. admin Post author

    ค่าส่วนกลางเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ที่บ้านไม่ตัดสินใจซื้อคอนโด เก็บไว้

    มีเคยซื้อไว้ตัวนึง นานแล้ว ปัจจุบัน มีค่าซ่อมแซม ค่าส่วนกลางต่างๆ

    และเป็นค่าใช้จ่าย ที่ผู้ซื้อคอนโด มักไม่คิดถึงตรงจุดนี้ คิดแต่ค่าผ่อน

    By: Mr.pokpak
    Since: 7 ส.ค. 55 11:35:03

  42. admin Post author

    จาก ตจว มาเป็น ชานเมืองก็ดีนะครับ

    สวนไม่ต้องก็ได้ หมดแรงแล้ว อาจจะหาที่ สักงงาน ปลูกกล้วยไม้

    บ้านไม่ต้องสองชั้น เอาแค่ชั้นเดียวแต่ห้อง เยอะหน่อย ไม่ต้องเดินขึ้นลง

    By: นายโอ้นโต้น
    Since: 7 ส.ค. 55 12:43:13

  43. admin Post author

    คิดดูอีกที ถ้าไม่มีภาระใดๆ ถ้า เกษียณ วันนี้
    ต้องจ่าย ส่วนกลาง 3000 – 5000
    ผมว่าขายแล้วเบนเข็มไปหาเช่าคอนโดอยู่ดีกว่า
    เชียงใหม่ ศรีราชา พัทยา บางแสน เมืองทอง หัวหิน น่าจะหาได้นะที่ห้องกว้างๆสิ่งแวดล้อมดีๆ
    ราคา ซักหมื่น + – /เดือน เอาแบบเรี่ยมๆเลย
    สบายใจไปอีกแบบ

    By: ตามนั้น
    Since: 7 ส.ค. 55 12:43:59

  44. admin Post author

    อยากถูกใจ ให้กิฟ คุณจขกท
    เราว่าหลายๆ คนไม่ได้คิดถึงเรื่องนี้นะ

    ตั้งกระทู้ไว้ให้คิดดีค่ะ

    By: คุณหมาขายาว
    Since: 7 ส.ค. 55 13:42:58

  45. admin Post author

    ญาติเราคิดว่าอยากไปอยู่เชียงใหม่  ที่หางดง

    ซื้อบ้านแล้วไปอยู่ ไม่มีความสุขเลย เพราะเหตุผลทางการเมือง ( เพื่อนบ้านเป็นเสื้อแดง )ทั้งหมู่บ้าน

    เจอกันก็มีแต่พูดเรื่องการเมือง เครียด เพราะไม่ได้เห็นด้วยกับเขา

    โดนกระทบกระเทียบ จิกกัดเวลาไปเดินเล่นนอกบ้าน

    สุดท้ายอึดอัดมาก กลับมาอยู่คอนโดที่ กทม.แล้ว

    เสียดายมาก หมู่บ้านบรรยากาศดี อากาศดี เดินทางสะดวกไปเซ็นทรัลแอร์พอร์ตดูหนังก็ใกล้

    ยังไม่อยากขาย แต่ก็ไม่อยากอยู่ ทำใจลำบากมาก

    ขอโทษที่กล่าวถึงการเมือง

    By: jeangirl
    Since: 7 ส.ค. 55 13:45:52

  46. admin Post author

    เลือกที่จะซื้อคอนโดครับ เป็นแบบ low rise อีกต่างหาก คนอยู่น้อยและแน่นอนว่าค่าส่วนกลางแพงพอสมควร ซึ่งก็คิดไว้ตั้งแต่ก่อนที่จะซื้อแล้วล่ะครับ ก็คิดซะว่าซื้อความสะดวกสบาย และความปลอดภัย เนื่องจากที่เคยอยู่หอมีปัญหามาก วันดีคืนดี ห้องอื่นกินเหล้าเมาเสียงดัง เกือบจะมีเรื่องกันมาแล้ว ครั้นจะไปหาบ้านอยู่ก็ติดเรื่องเดินทาง ซึ่งผมเองไม่ไหวจริงๆถ้าต้องขับรถเช้าเย็นเสียเวลารวมวันละ 2 ชั่วโมง

    ทั้งนี้เงื่อนไขแต่ละคนต่างกันครับ ของผมเอง ณ ปัจจุบันนี้ ทางเลือกนี้ผมพอใจที่สุดแล้วครับ

    By: Meng_Thachalom
    Since: 7 ส.ค. 55 14:34:34

  47. admin Post author

    ชีวิตเราเริ่มจากซื้อคอนโดห้องเล็ก ๆ ค่าส่วนกลางไม่กี่ร้อยบาท พอสามสิบกว่าก็สร้างบ้านเล็ก ๆอยู่แถวชานเมือง (สมัยที่ตรงนั้นราคายังไม่แพง) สี่สิบ up ก็มาซื้อที่ทำสวนเกษตรและค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ แก้เหงาอยู่ต่างจังหวัดกับเพื่อน

    สรุปว่าเราชอบที่สุดท้ายมากที่สุดค่ะ ถึงเราจะไม่ใช่คนจังหวัดนี้แต่เราก็เคยชินกับการปรับตัวกับที่ใหม่ ๆ และเราคิดว่าสิ่งแวดล้อมแบบนี้มันเหมาะกับเราในวัยนี้ ได้ออกกำลังกายในสวน ได้คุยกับชาวบ้านและก็ยังมีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ามา

    ตอนนี้คอนโดเราปล่อยเช่าและบ้านก็ให้น้องสาวไปอยู่แล้ว แต่ก็ไม่แน่ถ้าแก่ตัวมาก ๆ แบบทำสวนไม่ไหวก็อาจจะขายแล้วกลับไปอยู่ในเมืองก็ได้ อันนี้เป็นเรื่องของอนาคต

    โดยส่วนตัวไม่เห็นด้วยค่ะกับการไปซื้อทรัพย์สินที่ต้องเสียส่วนกลางแพง ๆ ยกเว้นว่าคุณมีรายได้สูงจริง ๆ

    By: feewfaw
    Since: 7 ส.ค. 55 14:56:34

  48. admin Post author

    ยกตัวอย่างคนรู้จักให้อ่าน

    เป็นคนวัยเกษียณเหมือนกัน   โดยส่วนตัวทั้งสองท่านเป็นคนกรุงเทพไม่ได้มีญาติพี่น้องต่างจังหวัด

    เมื่อก่อนมีทาวเฮาส์แทบชานเมืองกรุงเทพ  คิดเหมือนหลาย ๆ คนในนี้ว่าแก่ตัวไปจะย้ายไปอยู่ต่างจังหวัด ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด

    พอใกล้เกษียณปุ๊บขายทาวน์เฮ้าส์ แล้วไปซื้อบ้านอยู่ที่ต่างจังหวัด  ตอนนี้เริ่มจะลำบาก

    แก่ตัวลงไม่มีคนดูแล  ลูกหลานก็อยู่กรุงเทพกันหมด  จะออกไปไหนต้องขับรถอย่างเดียวแล้วคิดดูถ้าแก่ลงไปเรื่อย ๆ

    รถจะยังขับได้ไหม  ถ้าเกิดไม่สบายจะทำยังไง อยู่กันตายาย ต่างคนต่างแก่ใครจะมาดูแลกัน

    อันนี้ไม่ได้แช่งนะ ถ้าเกิดมีใครสักคนเป็นอะไรอีกคนจะอยู่ยังไง

    By: เจ้าปังย่ากะท๊อฟฟี่
    Since: 7 ส.ค. 55 15:26:38

  49. admin Post author

    คิดเหมือนกัน ตอนนี้ปรับเพิ่มจาก 27 มาเป็น 30 ต่อตารางเมตร เดือนหนึ่งตก 1800
    ถ้าปรับเพิ่ม แล้วบริหารส่วนกลางอย่างสมเหตุสมผล ยังพอทำใจให้จ่ายได้
    แต่นี่ ไม่
    1. ยาม ก็ขาด ๆ หาย ๆ หลับบ้าง ควบกะเช้าดึกบ้าง
    2. ต้นไม้เหี่ยว ๆ ไม่เคยออกดอกให้มีกลิ่นชื่นใจ
    3. เอาเงินส่วนกลางมาจัดงานปีใหม่ ไปเที่ยวต่างจังหวัด ซึ่งสนองแค่คนกลุ่มเดียวนั่นแหละ ส่วนน้อยของผู้อาศัย สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสนิมขึ้น ไม่มีใหม่ ไม่ปรับปรุง
    4. เอาตังค์ไปซื้ออะไรที่ไม่เป็นเรื่อง ไม่มีที่ตั้งโต๊ะปิงปอง ก็ดันอนุมัติให้ซื้อโต๊ะปิงปอง ไปตั้งดาดฟ้า ไม่มีคนเล่น ก็มาเคลียร์ที่ข้างห้องออกกำลังกาย ปรับพื้น ย้ายแอร์ ตัดต้นไม้ ทำหลังคา เพื่อวางโต๊ะปิงปอง หมดไปหมื่นแปด ให้ฝนสาด ไม่ช้าไม่นาน โต๊ะปิงปองก็พัง
    ปล. 1. ไม่ทราบกันหรือว่าปิงปองเป็นกีฬาในร่ม
          2. อย่าคิดซื้อใหม่นะ เป็นเรื่องแน่

    LPN พระราม 3- เจริญกรุง ค่ะ

    By: Pidchayut
    Since: 7 ส.ค. 55 16:45:40

  50. admin Post author

    จขกท บอกก็มีส่วนถูก แต่เรารับได้กับค่าส่วนกลางเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีค่ะ เราเชื่อว่าคนที่ทำงานจนวันที่ตัวเองเกษียณน่าจะมีแพลนนิ่งสำหรับชีวิตหลังเกษียณคะ เราโตในตึกแถว พอเข้ามหาลัย-ทำงาน อยู่คอนโดระดับกลาง ค่าส่วนกลางอยู่ที่ 23 บาทต่อ ตรม ทำงานผ่านไป 5 ปี เราเริ่มผ่อนทาวเฮ้าส์เล็กๆ ไม่ไกลเมือง ส่วนตัวพ่อแม่ของเราตอนนี้ยังไม่เกษียณ เต็มตัว แต่ก็ซื้อบ้านชั้นเดียวเตรียมไว้อยู่ตอนเเก่แล้วเช่นกัน ไม่ใช่ทุกคนจะมีโอกาสเปลี่ยนแปลงเราโชคดีที่คอนโดห้องแรกเป็นของที่บ้าน เพราะงั้นเราเลยเลือกซื้อบ้านเป็นหลังแรกแล้วก็คงเป็นหลังเดียวในชีวิตเราค่ะ

    เราว่าค่าส่วนกลางมันไม่ได้อยู่ที่ว่าถูกหรือแพง บางคนอย่าว่าแต่ 1 พันเลย 200-300 บาทก็ยังไม่อยากจะจ่ายกัน หมู่บ้านเราค้างค่าส่วนกลางกันเยอะมากทั้งที่ 700 บาทต่อเดือน บ้านราคา 4 ล้าน แต่กับ 700 บาทก็เป็นปัญหาไม่จบสิ้น เราว่าต้องถามตัวเองก่อนว่าที่นี่เหมาะสมกับเราหรือเปล่า รายจ่ายมันควรเหมาะสมไปกับรายรับ ณ วัยนี้เราโอเคที่จะจ่ายนะ และ เราก็ไม่เคยคิดว่าถ้าวันนึงเราเกษียณจะมีใครใจดีลดค่าส่วนกลางให้เรา แต่ต้องเป็นตัวเราเองนั่นแหละที่ต้องหาที่ๆ เหมาะสมกับรายรับรายจ่ายของเรา

    บ้านก็เหมือนกันรถยนต์ ตอนนี้พ่อแม่เราเลือกที่จะใช้ eco car คันเล็กๆ เพราะไม่ต้องมีลูกพ่วงให้หนักรถ ประหยัดน้ำมัน รวมถึงค่าบำรุงรักษา แพลนเราคือหลัง 40 จะเริ่มหยุดสร้างรายจ่าย อีก 7 ปีก็ส่งบ้านหมดแล้ว หลังจากนั้นเริ่มเก็บเงินแล้วคะ อาจจะฟังดูเร็วไปหน่อย แต่เราว่ายุคนี้ค่าเงินน้อยไปเรื่อยๆ  เริ่มต้นเร็วน่าจะโอเคกว่า ถ้าไม่แพลนดีๆ ยังอยู่คอนโดต่อไป ก็ไม่รู้ว่าถึงวันนั้นค่าส่วนกลางจะกระโดดไปอยู่ที่เท่าไหร่

    จขกท คิดเป็นสิ่งที่ดีค่ะ แต่เรื่องแบบนี้เราว่าเริ่มต้นคิดก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อดีกว่าค่ะ เพราะในเมื่อตัดสินใจแล้วเราคงต้องยอมรับในเสียงส่วนใหญ่มากกว่าอยากจะแก้ไขสิ่งที่เราคิดว่าควรจะเป็นค่ะ

    แพลนชีวิตของสาวโสด
    ปล่อยคอนโดเช่า – เก็บค่าเช่าผ่อนบ้านจ่ายส่วนกลางบ้านหลังใหม่ – ผ่อนบ้านหมดขายคอนโด หรือ ทำห้องใหม่ (ถึงวันนั้นห้องนี้ก็เข้าปีที่ 20 ค่ะ) – ซื้อ eco car (ถึงวันนั้นรถที่ใช้อยู่ก็เข้าปีที่ 10 ค่ะ)  ย้ำว่าเป็นแพลนนิ่ง แต่เราจะพยายามทำให้ได้ค่ะ

    By: aeyaey
    Since: 7 ส.ค. 55 17:07:57

  51. admin Post author

    ถ้าให้กิ๊ฟได้ ก็อยากจะให้ จขกท. นะคะในฐานะที่เคยเป็น จนท. ดูแลงานนิติฯ มาก่อน (พนง. ธรรมดา ๆ น่ะค่ะ)มีเยอะมากที่ค้างค่าส่วนกลาง ผ่อนแล้วผ่อนอีก บางรายต้องเสนอเข้าที่ประชุมขอผ่อนชำระทีละน้อย ๆ กระเตงลูกมาขอผ่อนแม้กระทั่งค่าน้ำนิติฯ ก็ช่วยได้เท่าที่จะช่วย เพราะกฎระเบียบ เจ้าของท่านอื่นเค้าก็ต้องปฏิบัติเช่นกันบางราย มีปัญหาแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ก็ประนีประนอมกันได้ ช้านิดช้าหน่อยก็ว่ากันไปแต่บางราย ไม่จ่ายอย่างไร ก็อย่างนั้น ทวงแล้วทวงอีก เห็นใจก็เห็นใจค่ะอย่าหาว่านินทาลูกค้าเลยนะคะ อยากให้เห็นเป็นตัวอย่างเท่านั้นเองค่ะด้วยความปรารถนาดีค่ะ 

    By: กานดา ขาร็อค
    Since: 7 ส.ค. 55 17:45:47

  52. admin Post author

    ผมว่าแก่ตัวลงไป ถ้าไม่มีญาติอยู่ตจวจริงๆ ไปอยู่ชานเมืองก็พอครับ
    จากประสบการณ์เป็นคนกทม ไปทำงานที่ตจว
    ผมว่าการเดินทางต้องขับรถเป็นส่วนใหญ่ หลายๆจ.ไม่มีแท็กซี่ไม่มี รถเมถ์
    ฉุกเฉินค่ำคืนต้องเหมารถเพื่อนบ้านมารพ.เสียหลายร้อยอยู่นะครับ

    By: HengKung
    Since: 7 ส.ค. 55 17:55:33

  53. admin Post author

    ขอบคุณค่ะ เป็นแนวคิดที่ดี

    By: ไซคีกับอีรอส
    Since: 7 ส.ค. 55 18:28:00

  54. admin Post author

    ต่างจังหวัดไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดนะครับ

    มีบ้านที่ต่างจังหวัดเหมือนกัน บรรยากาศก็ใช่ว่าจะดี
    เพราะอยู่ติดถนนใหญ่ -_-‘

    แต่การเดินทางก็ใช่ว่าจะสะดวก ต้องมีรถยนต์ส่วนตัว ไม่งั้นไปไหนแทบไม่ได้
    (มีรถก็มีค่าใช้จ่ายอีก)

    บ้านแต่ล่ะหลังก็อยู่ห่างๆ  กัน มีเรื่องมีราว ขโมยขึ้นบ้านก็ไม่ต้องหวังเพื่อนบ้านจะช่วย
    เพราะมองไม่เห็น ไม่ได้ยิน

    ส่วนเรื่องค่าส่วนกลาง เป็นผมคงมองหาโครงการที่จ่ายค่าส่วนกลางไม่แพงเวอร์มากไป
    อย่างตอนนี้ที่อยู่ จ่ายเดือนล่ะไม่ถึงพันก็ถือว่า OK มีรปภ. มีกล้องวงจรปิด
    ยามบ้างชุดก็ดีมาก จำหน้าลูกบ้านได้หมด คนแปลกหน้ามาต่อให้มี keycard ก็เข้าไม่ได้

    By: MAX
    Since: 7 ส.ค. 55 19:19:40

  55. admin Post author

    ขอแชร์ชีวิตพี่สาวเราละกันค่ะ

    พี่สาวเราค่อนข้างมีฐานะ ซื้อที่ดินที่เขาใหญ่ เตรียมตัวว่าแก่ตัวจะไปอยู่ต่างจังหวัดเหมือนหลายๆความคิดเห็นในที่นี้ เบื่อกรุงเทพ เบื่อการแข่งขัน เบื่อมลพิษ

    แต่เมื่อสองปีก่อน หมอบอกว่าเป็นโรคไขกระดูกฝ่อ ถ้าจะให้เลือดอยู่ได้แค่ปีเดียว
    แต่ถ้าหาเสตมเซลล์ได้ จะมีโอกาสใช้ชีวิตต่อ

    พี่เราก็เลยทำการปลูกถ่ายไขกระดูก แต่มีชีวิตที่ทรมาน และอยู่ในห้องปลอดเชื้อตลอด ผิวหนังลอกเป็นเด็กดักแด้ จากคนที่สวยมาก สุดท้ายหน้าตาเปลี่ยนไปจนตัวเองก็รับไม่ได้ เงินที่เก็บสะสมไว้ ก็เอามารักษาตัวเองหมด

    สุดท้ายก็ไม่รอดค่ะ ได้แต่ปลงว่าชีวิตไม่เที่ยงจริงๆ

    ซึ่งก่อนหน้านี้พี่เราไม่มีอาการอะไรเลย ค่อนข้างแข็งแรง

    เรื่องนี้สอนใจเราได้มาก ให้มีความสุขกับชีวิต อย่ามุ่งหน้าหาแต่เงิน อย่ากลัวอนาคต เพราะอาจไม่มีชีวิตจนถึงวันนั้นก็ได้

    และสอนให้รู้จักเรียนรู้ธรรมะเอาไว้ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตนเองจะได้ไม่ทุกข์มาก เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิต

    By: nancifer
    Since: 7 ส.ค. 55 19:55:35

  56. admin Post author

    ถ้าผมเกษียณแล้วก็จะไปอยู่ต่างจังหวัดเหมือนกันครับ จังหวัดนนทบุรีแถวเมืองทองธานีครับ

    By: ออนซอนเด
    Since: 7 ส.ค. 55 21:05:05

  57. admin Post author

    เคยคิดจะไปผ่อนบ้านหลังเล็กๆ(50ตรว.) ในตัวจังหวัดเล็กๆ(สระแก้ว). อยู่กับครอบครัว ซึ่งในหมู่บ้านก็ไม่ได้มีพวกสระว่ายน้ำหรือฟิตเนสอะไรเพราะเป็นหมู่บ้านเล็กๆ พอได้ยินว่าต้องจ่ายค่าส่วนกลางเดือนนึงประมาณ2000บาท….

     ผมกับแฟนเลิกคิดที่จะอยู่ทันที เพราะไม่ชินกับรายจ่ายส่วนนี้ …..

    By: หลานคุณยายจ๋า
    Since: 7 ส.ค. 55 22:18:19

  58. admin Post author

    เพื่อนเราไปซื้อคอนโดมือสอง เชื่อไหมคะว่าคนขายค้างค่าส่วนกลาง กว่า 8 ปี เป็นเงินแสนนิดๆ ใกล้จะโอนยังไม่มีตังค์ไปจ่าย วันนัดโอนคนขายต้องเอานิติบุคคลไป สนง ที่ดินด้วย เพื่อยืนยันว่าได้เงินแน่นอน ให้ออกใบปลอดหนี้ให้หน่อย
    ถามว่าอยุ๋มาได้ไง 8 ปีไม่จ่ายค่าส่วนกลางก็มิเตอร์น้ำไฟอยู่ในห้องเขานี่คะ นิติฯ เลยตัดน้ำไฟไม่ได้ พอจะขายก็ไม่มีตังค์มาจ่ายเขาอีก ตลกดีรายนี้

    By: ผ่านมา
    Since: 8 ส.ค. 55 02:35:05

  59. admin Post author

    อ่าว…เลยกลายเป็น กทม.vs ตจว. เราไม่เคยเสียค่าส่วนกลางเลยไม่ค่อยรู้
    แต่จากที่อ่านมาเป็นเราก็คงเสียดายอยู่เหมือนกัน ถ้าเราต้องเลือกคงเก็บเงิน
    ส่วนนี้ไว้ไปอยู่ตจว. เอาเงินเก็บไว้เป็นค่าจ้างแม่บ้าน ค่าจ้างคนขับรถ
    หรือค่าประกันสุขภาพน่าจะดีกว่า
    คงแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน กทม. หรือตจว. ก็มีข้อดีข้อเสียเหมือนกัน
    ถ้าคิดจะอยู่ตจว.ก็ควรหาที่ที่สะดวกสบายพอสมควร เพราะพออายุมากแล้ว
    ก็คงอยากอยู่แบบสงบ แต่คงไม่ใช่ในถิ่นทุรกันดารจนเกินไป

    By: Fly away home
    Since: 8 ส.ค. 55 04:54:07

  60. admin Post author

    เรื่องค่าส่วนกลางก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ชะลอเรื่องการซื้อบ้านใหม่..

    ที่ไปดูมาและอยากได้สุด ๆ เป็นบ้านเดี่ยวในโครงการที่น่าเชื่อถือ น่าอยู่มากก แต่คิดถึงค่าใช้จ่ายที่จะต้องเพิ่มขึ้น เลยยังทำใจยอมรับไม่ได้
    …อยู่ไกลจากเดิมหลายสิบโล ต้องเสียค่าน้ำมันเพิ่มอีกหลายเท่าตัว
    …ต้องเสียค่าทางด่วนอีกวันละเป็นร้อย
    …ต้องเสียค่าส่วนกลางเดือนละเป็นพัน

    อือ..ผ่อนบ้านเดือนหนึ่ง2หมื่น แต่ต้องมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่พ่วงมาด้วยอีกหลายพันบาท รวมๆแล้วคงปาเข้าไปเกือบ 3 หมื่น

    เฮ้อ…งั้นอยู่ทาวเฮ้าส์รูหนูของเราต่อไปก่อนดีกว่า

    By: แม่น้องมะปราง
    Since: 8 ส.ค. 55 08:12:45

  61. admin Post author

    ..ต่างจังหวัด ไปเที่ยว กับ ไปอยู่ คนล่ะเรื่องเลย..

    By: Makamthong
    Since: 8 ส.ค. 55 08:29:54

  62. admin Post author

    คำว่า ต่างจังหวัด ไม่ได้หมายถึง การอยู่ในไร่นาป่าสวน เลี้ยงไก่เลี้ยงปลา ปลูกผักปลูกหญ้าเสมอไป ….ตจว.เขตอำเภอเมืองทุกจังหวัด ก็มีความเจริญทุกอย่างที่กรุงเทพมี ยกเว้นแค่รถไฟฟ้าเท่านั้นแหละที่ไม่มี…..นอกนั้นก็ไม่ต่างกัน

    ถ้าคนกรุงเทพที่ไม่มีญาติพี่น้องอยู่ ตจว. ก็พอเข้าใจได้ว่า ไม่คิดอยากจะไปอยู่เลย….เพราะไม่รู้จักใคร ไม่ชิน ไม่คุ้นเคย เอาเป็นว่า ใครชอบไลฟ์สไตล์แบบไหน ก็เลือกแบบนั้นดีกว่า ชีวิตเรา จะทุกข์จะสุข คนอื่นไม่มารับรู้ด้วยหรอก จิงป่าว ^_^

    By: Natu Sarang
    Since: 8 ส.ค. 55 10:13:53

  63. admin Post author

    อยากให้ กีบ คุณ จขกท จังค่ะ  หมู่บ้านพี่เรา เป็นหมู่บ้านที่คนอยู่ค่อนข้างรวยนะ

    คะ  แต่ๆๆ มียอมจ่ายค่าส่วนกลาง จนต้องทำป้ายไวนิล มาแปะประจานข้างๆ ไม้

    กั้นทางเข้าป้อม รปภ. ค่ะ ใครเข้าหมู่บ้านก็จะเห็นเลยค่ะ

    By: nayada
    Since: 8 ส.ค. 55 10:17:22

  64. admin Post author

    เพิ่งเห็น คคห ตรงกัน ก็ คคห 63 นี่แหละ

    อย่างผมอยู่ อู่ทอง สุพรรณ(ทำงานที่นี่)
    ถ้าเจ็บป่วยไม่เข้าของหลวงที่อู่ทอง ก็ไปจังหวัด
    ไม่ก็ที่อู่ทองมีเอกชนมาเปิดสาขา รพ วิภาวดี กับ รพ ธนบุรี อีกสองแห่ง
    ธนาคารทุกสถาบันสะดวกมากมาย
    ห้าง+โรงหนังโรบินสัน ก็เพิ่งเปิด แมคโคร โลตัส มีมานานแล้ว
    อยากได้ไรที่อู่ทองไม่มี แต่ในตัวจังหวัดมีแทบทุกอย่าง

    ตจว มาอยู่เหอะเลือกดีๆ ไม่ผิดหวัง แต่ถ้ารักแสงสีก็อย่ามาเลย..

    By: ตามนั้น
    Since: 8 ส.ค. 55 11:29:01

  65. admin Post author

    ขอบคุณเจ้าของกระทู้นะคะ ที่มาสะกิดความคิดนี้  ลืมคิดไปซะสนิทเลย

    ว่าหลังเกษียณแล้วยังต้องจ่ายค่าส่วนกลางอยู่  คงต้องเก็บเงินเพิ่ม

    By: อยากเป็นแม่ที่ดี
    Since: 8 ส.ค. 55 11:44:45

  66. admin Post author

    เท่าที่อ่านมา มันเหมือนเป็นเทรนด์ของคนยุคนี้ ที่ประชากรวัยชรา เอ๊ย!! วัยเกษียณ จะมีมากกว่าแต่ก่อน…

    เข้ามาห้องชายคาทุกวัน ก็จะเห็นคนที่วางแผนชีวิตบั้นปลายคล้ายๆกัน คือ อยากใช้ชีวิตในบ้านชั้นเดียวหลังเล็กๆ ไม่แพงมาก.. อยู่ตัวคนเดียวด้วยเงินบำนาญ…เลี้ยงหมาเป็นเพื่อน..เล่นเฟสบุ๊คอัพเดทสมอง…ลงทุนเล็กๆน้อยๆ หรือเปิดกิจการเล็กๆ เพื่อให้ชีวิตมีเรื่องตื่นเต้นบ้าง ไม่เงียบเหงาจนเกินไป

    ^ ปล.นอกเรื่อง ^

    คนสมัยนี้ อายุ 60 บางคนยังดูไม่ออก นึกว่า 50 ต้นๆ …ขอเป็นกำลังใจให้ประชากรวัยเกษียณผู้เก๋ไก๋ทุกท่าน ^_^

    By: Natu Sarang
    Since: 8 ส.ค. 55 12:58:14

  67. admin Post author

    ค่าส่วนกลางถ้าแพงต้องดูว่าได้อะไรกลับมาบ้างครับ  ถ้าส่วนกลางของคอนโด มีสระว่ายน้ำ มีซาวน่า  มีฟิตเนส มีห้องโฮมเธียเตอร์ มีห้องรับรองเหมือนห้องรับแขกเวลามีคนมาหา ระบบรักษาความปลอดภัยมีคีย์การ์ด มีตรวจสอบคนเข้าออก มีที่จอดรถฟิกให้ห้องละหนึ่งคันขั้นต่ำ มีระบบรักษาความสะอาดที่ดี ถ้ามีแบบนี้แล้วต้องจ่ายแพงขึ้นกว่าปกติอีกนิด หลาย ๆ คนยอมนะครับ ยิ่งคนวัยเกษียรแล้วสามารถจ่ายได้คอนโดแบบนี้เหมาะสมนะครับไม่ใช่อยู่แต่ในห้องเล็ก ๆ ทั้งวัน ออกไปเดินเล่นตามส่วนกลางต่าง ๆ ของโครงการได้ตลอดเวลา น่าจะเหมาะกับคนแก่ ๆ จะได้มีเพื่อนคุยมั้ง มีกิจกรรมทำมั้งก้อดีครับ ดีกว่าไปหาที่ถูก ๆ ปลูกบ้านอยู่ห่างไกลชาวบ้านวัน ๆ คุยกันเองสองคนตายาย นั่งมองทีวีทั้งวัน ไม่มีกิจกรรมทำผมว่าเหงาแย่ครับ

    ปล.ส่วนกลางอย่างที่ผมยกตัวอย่างมีจริง ๆ นะครับคอนโดฯเพื่อนผมเอง ตร.ม.ละ 50 บาท

    By: Kamojang
    Since: 8 ส.ค. 55 14:11:24

  68. admin Post author

    เราเด็กต่างจังหวัดคะ่ แต่ตั้งใจจะใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ กทม
    เราไม่เลือกบ้านจัดสรร ก็เรื่องค่าส่วนกลางด้วยส่วนหนึ่ง และเราต้องการบ้านที่รองรับวัยเกษียณ
    เลยตัดสินใจซื้อที่ดิน ปลูกบ้านเอง ทำทางลาดรถเข็น ห้องนอนชั้นล่าง + ห้องน้ำใหญ่หน่อยไว้รอแล้ว
    ช่วงเรายังไม่แก่ ก็มีไว้เผื่อพ่อหรือญาติผู้ใหญ่มาหาหมอที่ กทม จะได้มีที่พักสะดวกสบาย
    พอบ้านใหม่เสร็จ มี พท เหลืออยู่นิดหน่อย ว่าจะลองปลูกผักกินเอง เริ่มตั้งแต่ตอนนี้เลย
    ถ้าำำสำเร้จ พอเกษียณ จะได้อยู่ตัวแล้วไม่ต้องเริ่มใหม่

    สาเหตุที่ไม่กลับต่างจังหวัดเพราะว่าบ้านต่างจังหวัดค้าขายค่ะ ถ้าเรากลับไปอยู่ ก็ไม่รู้จะทำอะไรเป็นมนุษย์เงินเดือนมาตลอด

    By: asujug
    Since: 8 ส.ค. 55 17:14:44

  69. admin Post author

    ตอนนี้มีแรงทำได้ก็ทำ
    แต่พอตอนแก่ คงไม่เลือกอยู่ที่ไกลๆ ขออยู่ชานเมืองหรือจังหวัดที่มีคนบ้าง ที่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆ
    ใกล้โรงพยาบาล โรงเรียน สถานีตำรวจ ห้าง ใกล้วัด สวนสาธารณะ ใกล้เพื่อนฝูง มันไม่เหงาดี
    แต่เลือกหมู่บ้านที่เสียส่วนกลางสมน้ำสมเนื้อ เพื่อแลกกับความปลอดภัย ระดับหนึ่ง
    ไปอยู่ ตจว.ปลูกบ้านเอง ก็กลัวโจรมาปล้น

    By: คนหัวฟู
    Since: 8 ส.ค. 55 17:16:06

  70. admin Post author

    อ่านกระทู้นี้แล้ว ทำให้รู้ว่า คนที่วางแผนทางการเงิน หลังวัยเกษียณ มีน้อยมาก

    หากวางแผนทางการเงินดีๆ เงิน ค่าส่วนกลางไม่ได้มากอะไรเลยสบายๆ

    ตอนนี้ใครอายุยังน้อยศึกษาวางแผนการลงทุนได้แล้วนะครับ ใครอายุเยอะก็อย่ากลัว

    ไม่มีตัวเลขบอกว่า เริ่มตอนไหนช้าหรือเร็ว แต่ควรเริ่มได้แล้ว

    By: Nioka
    Since: 8 ส.ค. 55 19:37:11

  71. admin Post author

    ค่าส่วนกลางของคอนโดที่ถูกเก็บไป ส่วนหนึ่งไม่ได้ถูกนำไปใช้เพื่อการซ่อมแซมตึกเมื่อเวลาผ่านไปหลายปีเหรอคะ (เช่น 15-20 ปีให้หลัง)

    บ้านหลัง เมื่ออยู่ๆไป ก็ต้องเตรียมเงินไว้ซ่อมแซมเหมือนกัน

    คิดว่า การจ่ายค่าส่วนกลางให้คอนโดแต่ละเดือน เหมือนเรา(ถูกบังคับกลายๆ)ออมเงินไว้ซ่อมแซมตึกพักอาศัย ในขณะที่บ้านหลัง เราต้องออมเงินของเราเองใช้ซ่อมแซม

    By: fudge-a-mania
    Since: 8 ส.ค. 55 21:49:34

  72. admin Post author

    กลายเป็นกระทู้ กทม กับ ตจว

    By: คะน้าหน้าใส
    Since: 9 ส.ค. 55 00:51:23

  73. admin Post author

    บางจังหวัด ที่ดิน+บ้านราคาแพงมาก ขายคอนโดไปอาจจะไม่พอซื้อ

    By: ไถนาอุตลุด
    Since: 9 ส.ค. 55 01:20:57

  74. admin Post author

    ส่วนกลางแพงก็ สภาพแวดล้อมดีครับ อย่างบ้านเพื่อนส่วนกลางแพงมาก เพราะพี่แกติด วงจรปิดของ secom ทั้งระบบ รปภ มีกะนึง 15 คน เพราะขโมยชุม บางบ้านขโมยขึ้นโมโหก็ไม่ยอมจ่าย ก็เป็นภาระของลูกบ้านคนอื่นอีก เห็นแล้วเหนื่อยแทนเพื่อนค่าส่วนกลางเดือนนึง 3-4 พัน

    By: โคอะลาร์ มาร์ช
    Since: 9 ส.ค. 55 12:15:50

  75. admin Post author

    ถึง คห.7
    ตรรกะก็คือ เมื่อค่าใช้จ่ายในเมืองหลวงมันสูง ถ้าไม่หารายได้เท่าเดิม ก็ต้องลดค่าใช้จ่ายลง ทางเลือกที่เค้าเสนอกันก็คือ ใช้ชีวิตที่ต่างจังหวัดที่ค่าครองชีพไม่สูงเท่าเมืองหลวง ตรรกะง่ายๆ

    By: SoNaTo
    Since: 9 ส.ค. 55 15:10:57

  76. admin Post author

    ผมคนนึงล่ะ เลือกที่จะซื้อบ้าน เพราะไม่อยากเสียค่าส่วนกลางเป็น"เบี้ยหัวแตก"
    และเชื่อหรือไม่ รถยนต์ก็เหมือนกันเราๆท่านๆจ่ายค่าน้ำมันเป็นแสนๆ(บางทีเป็นล้าน) กว่ารถจะพัง ผมเคยคำนวนแล้ว อยากขับจักรยานในบันดล

    By: thaiMBA
    Since: 9 ส.ค. 55 15:36:40

  77. admin Post author

    ผมกำลังคิดอยู่ว่าถ้าเกษียณ จะย้ายมาอยู่….กรุงเทพ

    By: wisit_cm
    Since: 9 ส.ค. 55 15:54:43

  78. admin Post author

    ผมตั้งใจจะไปอยู่สวางคนิวาสที่สมุทรปราการหลังเกษียณครับ

    By: tigerpoll
    Since: 9 ส.ค. 55 21:16:12

  79. admin Post author

    หลายหมู่บ้าน นานไปก็ถูกยกเป็นที่สาธารณะ เห็นบ่อย ๆ อย่าคิดมาก ลองคิดดู ถ้าเราซื้อหมู่บ้าน ที่มีสภาพแวดล้อมดี ถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เวลาขายจะได้ขายง่าย และมูลค่ามันเพิ่มรวดเร็วกว่าที่ตอนที่เราซื้อ ยกตัวอย่าง หมู่บ้านเลคไซด์ 1 สมัย 20 ปีก่อน ระดับเศรษฐีอยู่ ราคาแรก ๆ ไม่ถึง 10 ล้าน ปัจจุบัน ต่ำ ๆ ซื้อขายก็ไม่ต่ำกว่า 30-40 ล้านบาท บ้างบ้านเหยียบ ร้อยล้าน

    กำไรอยู่ และยังกำไรตอนขายอีกบานพะเรอ ประกาศปุ๊บ บรรดาผู้มีอันจะกิน ตะครุบ กันมือระวิง ไม่ค่อยมีหลุดมาให้คนนอกหรอกจ้ะ

    By: 123
    Since: 9 ส.ค. 55 22:45:57

  80. admin Post author

    เราสบายละ เพราะมีบ้านสองหลังแล้ว
    ต่างจังหวัด แล้วก็ที่กรุงเทพซึ่งกำลังผ่อนอยู่ ^^

    การเงิน วางแผนดี สบายใจ หายวิตกกังวล

    By: Lovely Creature
    Since: 10 ส.ค. 55 17:48:27

  81. admin Post author

    เราเป็นคนนึงที่ใช้ชีวิตอยู่ในคอนโดที่ กทม.ค่ะ

    ไม่ต้องรอเกษียณหรอกค่ะ

    แค่นี้เราก็รู้สึกว่าค่าส่วนกลางเป็นภาระก้อนใหญ่ก้อนนึงที่เราต้องรับผิดชอบมากๆเลย

    เรารับราชการเงินเดือนไม่มากนัก ห้องเล็กๆไม่ได้กว้างด้วย

    เราเห็นด้วยกับ จขกท. เลยแหละค่ะ หมู่บ้านรึคอนโดในกทม. ค่่าการจัดการสูงมาก

    จะเป็นภาระผูกพันธ์ต้องจ่ายไปตลอดชีวิต ^^

    By: nightkung
    Since: 11 ส.ค. 55 10:36:03

  82. admin Post author

    ของเรากับสามี  ซื้อที่ชะอำไว้ กะจะอยู่บั้นปลายชีวิตกับสามี
    แต่ตอนนี้ป่วยบ่อยมาก  มี่แนวโน้มจะต้องอยู่กรุงเทพฯกันต่อไป
    เพราะใกล้หมอ (นี่แค่อายุ เกือบ 40 นะเนี่ย)

    By: alv4 (alv4)
    Since: 11 ส.ค. 55 10:39:33

  83. admin Post author

    ขอบคุณ จขกท.ที่ให้ข้อคิด
    เราก็วัยใกล้เกษียณอยู่รอมร่อ
    กำลังคิดเรื่องนี้อยู่พอดี

    เคยซื้อบ้านเดี่ยวในหมู่บ้านใหญ่แถวเมืองนนท์
    แต่แล้วก็มีเหตุให้ต้องประกาศขาย หลายปีก็ยังขายไม่ได้
    ตอนนี้ รถไฟฟ้าสีม่วงกำลังจะ่ผ่าน ชักไม่อยากขาย
    เผื่อเก็บไว้ตอนเกษียณ แต่แถวนั้นก็ห่างไกลญาติพี่น้องไปหน่อย
    ตอนไปซื้อ..โดนต่อว่ามากมายว่าทำไมไปซื้อซะไกล

    ทุกวันนี้อยู่คอนโด ค่าส่วนกลาง ตรม.ละ 30
    สะอาด ปลอดภัย ใกล้ที่ทำงาน ใกล้ตลาด สะดวกสบายดีทุกอย่าง
    เสียอย่างเดียว…ไม่มีที่ให้ปลูกต้นไม้ เพราะไม่มีระเบียง
    กลัวว่าเกษียณแล้ว จะเบื่อไม่มีไรทำ
    แต่ที่นี่อยู่ใกล้ญาติพี่น้องมาก
    มีอะไรก็ไปหากันได้ไม่เกิน 20 นาที

    ที่บ้านมีคุณแม่ที่เราต้องดูแล
    มีหลานสาวอีกคน ที่อีกไม่นานคงแต่งงานออกเรือนไป
    เคยฝันจะมีบ้านต่างจังหวัด ไปซื้อที่ปากช่อง 1 ไร่
    จนป่านนี้ ยังไม่ได้ทำไรเลย เพราะสามีอยู่ ตจว.
    ยังไม่รู้ว่าเอาเข้าจริง จะได้ไปอยู่ไหม
    อายุมากขึ้น เรี่ยวแรงถดถอย โรคภัยเบียดเบียน
    ไป ๆ มา ๆ คงอยู่ กทม.นี่แหละ

    อย่างดี..คงกลับไปอยู่บ้านเมืองนนท์ ไปทำให้ดีหน่อย
    เผื่ออยู่ตอนเกษียณ

    By: AnnieHappy
    Since: 11 ส.ค. 55 10:50:01

  84. admin Post author

    ค่าส่วนกลางจ่ายไปก็มีส่วนกลับมาเป็นสังคมหรือของส่วนกลาง แต่เผื่อไว้หรือยังกับการลงทุนในวันนี้ ถ้าพร้อมจ่ายก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าลืมเผื่อไว้คงไม่ดีแน่ๆ ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ช่วยเตือนค่ะ

    By: White chocolate …
    Since: 11 ส.ค. 55 11:01:27

  85. admin Post author

    ส่วนตัว …

     มีทั้งบ้านที่ กทม. และ ตจว.

     แต่ถ้าเกษียณแล้ว ลูกสาวช่วยตัวเองได้แล้ว ก็จะไปอยู่วัดค่ะ

     เรื่องการเจ็บป่วย ไม่ค่อยซีเรียสค่ะ ถึงเวลา…  ก็แล้วแต่ชะตาจะลิขิต…  (อายุ 39 ค่า)

    By: junky
    Since: 11 ส.ค. 55 11:11:09

  86. admin Post author

    นานาจิตตัง ครับ
    ก่อนอื่นเราต้องรู้ตัวเราว่า  ชอบสิ่งใด, สภาพร่างกายเป็นอย่างไร,  อยากอยู่ที่ไหนกับสิ่งใดหลังเกษียณ…..หลังจากนั้นก็หาข้อมูลและรายละเอียดให้เหมาะสมกับตัวเอง  และวางแผนล่วงหน้าทุกเรื่อง  โดยเฉพาะรายรับ-รายจ่าย  คนที่เกษียณแล้วมักไม่ยอมใช้เงินที่มี  เพราะกลัวเงินหมด  ผมเตือนเพื่อนๆที่มีเงิน คำนวนให้้ใช้เงินเดือนละหนึ่งหมื่นบาท  เพราะมีอายุถึง 80 ปี ก็ยังใช้ไม่หมด แต่เขาเลือกอยู่กรุงเทพ อยู่อย่างประหยัด  เลิกใช้รถ อยู่บ้านชั้นเดียว 60 ตรว.ขึ้นรถเมล์ไปเที่ยวห้างแทบทุกวัน ไม่น่าเชื่อว่าจากคนที่แข็งแรง กลับอ่อนแอ อยู่ๆก็เสียชีวิตเมื่อวัย 65 ปี  ทั้งๆที่ตรวจสภาพร่างกายทุกปี.
     ในหนังสือนวโกวาท  เป็นคำสอนพระพุทธเจ้าสำหรับชาวบ้าน มีอยู่ 1 ข้อ  คือ "ให้อยู่ในประเทศอันสมควร"  หมายถึงให้หาที่อยู่ให้เหมาะแก่ตนเอง
     ผมก่อนเกษียณได้อ่านหนังสือหลายเล่มที่เขียนเกี่ยวกับหลังเกษียณ  คำแนะนำมีมากมาย แต่ผมเลือก"กลับสู่สามัญ" (Back to basic) ผมชอบตจว.ที่อากาศเย็น  มีน้ำไหลผ่าน มีรพ. ตลาดที่ไม่ไกลจากที่อยู่  ก็หาได้จนครบ  ถึงตอนนี้  สบายจริงๆครับ

    By: ระชา (Charnb)
    Since: 11 ส.ค. 55 12:11:15

  87. admin Post author

    ขอบคุณเจ้าของกระทู้มากค่ะ คิดไรได้เยอะขึ้นจริง
    ตอนนี้ตัวเองโดนค่าส่วนกลางปีละหมื่นสอง
    ถือว่าน้อยกว่าหลายท่านในห้องนี้
    แต่เยอะกว่าบ้านคุณแม่มากๆ เพราะบ้านที่ท่านอยู่เป็นทาวน์เฮาส์
    ไม่มีค่าส่วนกลาง มีแต่ค่าขยะเบาๆ เดือนละ 20บาท

    By: NJ Love Enhancement
    Since: 11 ส.ค. 55 15:04:16

  88. admin Post author

    อยากให้เก็บค่าส่วนกลาง เป็นก้อนใหญ่ ให้เอาไปลงทุนให้เกิดดอกผลมาใช้จ่ายแทนการเก็บรายเดือนค่ะ

    By: bmc
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 06:46:00

  89. admin Post author

    ดิฉันอายุ40++++++เริ่มคิดที่จะเปลี่ยนชีวิตจากเมืองธุรกิจ(อยู่หาดใหญ่)ไปเป็นคนที่อื่นที่ไม่วุ่นวายมาก

    ด้วยเหตุผลว่าลูกโตเป็นผู้ใหญ่มีงานการมั่นคงแม่ก็สบายใจเลยย้ายไปอยู่ที่ตรังแต่นอกเมืองหน่อยกำลังดี

    ไม่อยู่ในเืมืองเกินไม่อยู่ในนอกเมืองเกิน มีหลานอยู่ไม่ไกลกันนักผ่านไป3เดือนหึหึกลับบ้านแทบไม่ทัน

    เหตุผลคือ..เหงา..เหงาจริงๆ เลยเข้าใจจขกทว่าทำไมถึงต้องอยู่ติดที่ ขอบคุณที่มาเล่าสู่ฟังถ้าดิฉัน

    เจอราคาแบบนี้ก็หงายเงิบเหมือนกันค่ะ

    By: สบู่น้ำผึ้ง
    Since: วันแม่แห่งชาติ 55 07:48:34

  90. admin Post author

    คนอายุ 80 กว่าปีขึ้นไปในกรุงเทพมีเยอะแยะครับ อยู่ในคอนโดก็มากมาย คนจะป่วยตายไม่เกี่ยวว่าอยู่ที่ไหน ผมว่ามันอยู่ที่สภาพร่างกายของตัวบุคคลคนนั้นอย่างเดียวเลยครับ

    ดังนั้นอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน การวางแผนการเงินด้วยการออม และลงทุนให้เป็นถือเป็นเรื่องสำคัญ ยิ่งออมเงินตอนอายุยังน้อยๆ ก็ยิ่งดี

    By: whotow
    Since: 13 ส.ค. 55 20:33:46

Leave a Reply