ซื้อศาลาไม้มะค่า มือ2 อยากทาสีใหม่ครับ ทาหลังประกอบเสร็จได้ไหมครับ [ย้ายจาก : เฟอร์นิเจอร์-ตกแต่ง]

ศาลากว้างประมาณ 3 x 3 เมตร สูง3เมตรกว่าๆ จำเป็นต้องรื้อจากบ้านเจ้าของเดิม มาประกอบที่บ้านผม  ถ้าอยากทาสีใหม่ต้องทำอย่างไรครับ ประกอบเสร็จแล้วค่อยทาสีได้ไหมครับ อยากได้สีไม้สักทองสว่างๆ  ผมซื้อชิงช้าไม้มือ2มาอีกอัน  ไม้ชิ้นใหญ่ แต่สีซีดๆ อยากทาสีไม้โอ๊ค ใช้สียี่ห้ออะไรดีครับ ค่าทาสีแพงไหมครับ ชิงช้ากว้าง2เมตร ลึก1เมตร สูง 2เมตรนิดๆ  ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำคร้าบ แจกGiveจนกว่าจะหมดคับ ^^v

By: Narak-Man
Since: 13 ส.ค. 55 19:51:13

3 thoughts on “ซื้อศาลาไม้มะค่า มือ2 อยากทาสีใหม่ครับ ทาหลังประกอบเสร็จได้ไหมครับ [ย้ายจาก : เฟอร์นิเจอร์-ตกแต่ง]

  1. admin Post author

    ทาเองไม่แพงหรอกครับ
    ฉีดน้ำแรงดันสูงเอาสีเดิมออกให้มากที่สุดก่อน แล้วขูดสีที่เหลือออกให้หมด
    หรือถ้าสีเดิมที่เหลือยังติดแน่น จะทาทับเลยก็พอไหว
    ส่วนตัวชอบสีของวู๊ดเทค มีทั้งสักเงา และวอลนัทเงา 5 ลิตรก็ราวๆ 1200 บาท

    By: คนรักดาบไทย
    Since: 13 ส.ค. 55 23:34:31

  2. admin Post author

    ก่อนจะประกอบ ชิ้นงานควรขัดด้วยกระดาษทรายให้เรียบก่อนคะ
    แล้วค่อยทำการประกอบตัวศาลา  พอเสร็จก้อ ลงสี  แล้วก้อทา ชแล็คตามด้วยแล็กเกอร์ ตามชอบใจ
    สามารถทำเองได้ไม่ยากคะ   แล็กเกอร์มีทั้งแบบ ธรรมดา และแบบ ยูริเทน นะคะ  แบบหลังจะ ค่อนข้างทนกว่า   แต่หากเป็นไม้มะค่าแนะนำให้ ขัดแล้ว แค่ชแล็ก แล้วตามด้วยแล็กเกอร์ก็พอคะ  เนื้อไม้มะค่า ตามธรรมชาติจะออกสีแดงนิดๆคะ

    By: รอมานาน (mango_ao)
    Since: 14 ส.ค. 55 00:48:05

  3. admin Post author

    ศาลาซื้อมา รื้อออกมา นำไปประกอบใหม่ เข้าใจว่าคงจะตั้งภายนอกอาคาร(ตากฝน/แดด)
    ก่อนอื่นควรขัดลอกสีเดิมออกให้หมด โดยใช้กระดาษทราย หรือหากใช้เครื่องขัดร่วมด้วยจะได้งานที่ดี (แวะศึกษาแผนกเครื่องมือช่าง HomePro)
    งานลอกสีเก่าบนผิวไม้ ไม่แนะนำการใช้น้ำจากเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง หรือน้ำยาลอกสี (Paint Remover) นะครับ
    เพราะไม้กับน้ำไม่ถูกกัน, ส่วนน้ำยาลอกสีเพราะ มีโอกาสที่คราบน้ำยาลอกสีอาจจะเหลือตกค้างตามซอก/ร่อง/รอยต่อไม้ได้ ซึ่งจะก่อปัญหากับสีที่จะทาต่อไป
    ปัจจุบันช่างไม้ นิยมลอกสีเดิมบนผิวไม้โดช้เครื่องเป่าลมร้อน/ปืนเป่าลมร้อน พ่นเป่าให้ฟิล์มสีเดิมกรอบร่วน และใช้แปรงขนโลหะ ขัดตาม

    ประเภทสี ที่มีความโป่รงใส โชว์ลายไม้ อยู่ภายนอก(แดด/ฝน) ก็ต้องใช้ "สีย้อมไม้วูดสเตน/Wood Stain หรือเดคกิ้งสเตน/Decking Stain" งานไม้ภายนอกไม่แนะนำแลกเกอร์ หรือวานิช หรือ โพลียูรีเทน นะครับ
    Decking Stain จะทนต่อการเหยียบย่ำ/ขัดถู ดีกว่า Wood Stain หากศาลาคุณมีม้านั่ง ก็ต้อง Decking Stain จะเหมาะกว่า
    สีย้อมไม้ทั้งสองชนิดนี้ ไม่แนะนำทาบนสีหรือน้ำยาอื่นๆ ควรทาลงบนเนื้อไม้โดยตรง, และวิธีทาก็มีวิธีเฉพาะ ไม่เหมือนทาสีน้ำหรือสีน้ำมัน แนะนำให้อ่านศึกษาปกหลัง Catalogue หรือที่ข้างกระป๋อง

    อ้อ… ควรจะทาทุกด้านของชิ้นงานไม้นะครับ จะได้ความคงทนดียิ่งขึ้น (ไม้มีทั้งหมด 6 ด้าน) งานศาลาคุณรือมา เพื่อประกอบใหม่อยู่แล้ว จึงสามารถที่จะทาได้ทุกด้านได้ครบถ้วน (สามารถอ่านคำแนะนำโดยละเอียดได้จากปกหลัง Catalogue หรือข้างกระป๋อง เช่นกัน)
    อ้อ…และอีกอย่าง งานสีย้อมไม้ชนิดนี้ มีอายุสีประมาณเพียง 1-3 ปีเท่านั้น ยิ่งถุกแดด/ฝนรุนแรง ก็อายุสั้น และเฉดสีใสหรือสีอ่อน จะอายุสั้นกว่าสีเข้ม ดังนั้นควรทาบำรุงรักษาทุกๆ 2-3 ปีนะครับ

    ส่วนชิงช้า คุณซื้อมาเป็นงานสำเร็จรูป (ไม่ได้ถอดรื้อมา) ก็ยังแนะนำระบบสีย้อมไม้เหมือนศาลา เพียงแต่คุณอาจจะไม่สามารถทาได้ครบทุกด้านเท่านั้น

    By: siriwatch /at/ captaincoating.com
    Since: 14 ส.ค. 55 21:18:01

Leave a Reply