ผมอยู่บ้านทาวเฮ้าพอจะนึกออกใช่ไหมครับว่าแต่ละซอยก็จะเป็นบ้านติดๆกัน
แต่ละบ้านส่วนมากจะประกอบไปด้วย พ่อแม่ลูก หรืออาจมีคนแก่ด้วย
บ้านผมอยู่เกือบในสุดของซอย และด้วยซอยนี้ตันรึเปล่า?? ไม่เป็นถนนหน้าบ้านทางผ่านไปสู่ซอยอื่นได้
กิจกรรมที่น่าปวดหัว หรือเซ็งๆมีดังต่อไปนี้
– ตกเย็นทุกคืนศุกร์ เสาร์ และวันหยุด บรรดาพ่อๆทั้งหลายจะตั้งวงปูเสื่อหน้าบ้านกินเหล้ากัน
เมียๆก็จะทำกับแกล้มมาเสริฟ ลูกๆเด็กก็จะวิ่งเล่น ส่งเสียงเหมือนสวนสนุก
กิจกรรมนี้จะอยู่ยาวครับ 4-5 ทุ่มเด็กๆยังวิ่งเล่นไม่เข้านอน ส่วนวงเหล้าก็จะอยู่ถึงตี 3 ได้
บ่อยมากที่รถเข้ามาต้องชะลอหลบวงเหล้า หลบเด็กๆ จนบางทีผมนั่งแท็กซี่มาแท็กซี่บอกขอจอดให้ผมเดินเข้าไปเอง
– เรื่องจอดรถ อันนี้ปัญหาที่ท่านๆคุ้นเคย พอนึกออกขอข้ามครับ
– จากข้างต้นที่บอกว่าบ้านผม อยู่ท้ายๆซอยเวลาผมจะเดินออกไปข้างนอกหรือเดินกลับเข้าบ้าน
ต้องเดินผ่านเพื่อนบ้านมากมายบรรดา ป้าๆต้องถามผมทุกครั้งว่า ไปไหนหรอ (ไปซื้อของครับ)
ป้าๆไม่ยอมหยุดถามต่อซื้ออะไรอ่ะไปที่ไหน หรือผมบอกไปทำงานก้ถามว่าทำงานอะไรที่ไหนหรอ
เพื่อนผมมาบ้านหรือแฟนมาถ้าเดินออกไปนอกบ้านก็จะถามว่าใครอ่ะเพื่อนหรอ แฟนหรอ
ถามเยอะมากครับ จนบางทีผมต้องรีบๆเดินผ่านไปโดยเร็ว
บ่อยครั้งเจอ 2-3ด่านถามผมแบบนี้ เพื่อนๆอาจคิดว่ามันเป็นปัญหาหรอแต่บางทีผมขี้เกียจตอบ และมันเยอะไปนะนั่น
แต่ผมสังเกตอยู่อย่างนึงว่า คนส่วนมากที่อยู่ในกิจกรรมที่ผมเล่ามาจะเป็นคนที่มีครอบครัวแล้วผมเห็นเค้าจะ enjoy happy กันมาก
ไม่ค่อยเห็นคนหนุ่มสาว รุ่นๆผมเท่าไหร่ หรือผมเว่อร์ไปรึเปล่าครับ ผมก็ไม่คบเพื่อนบ้านนะถ้าใครวานให้ผมช่วยอะไรผมทำได้ก็ช่วย
By: M+MM
Since: 22 ส.ค. 55 01:12:41
คำค้นหา:
- https://www thaider com/homepro/40684
แก้ไขคำผิดครับ จาก
ผมก็ ไม่คบ เพื่อนบ้านนะ
เป็น ผมก็ ไม่ใช่ ไม่คบ เืพื่อนบ้านนะ
By: M+MM
Since: 22 ส.ค. 55 01:38:59
กำลังจะหลุดพ้นจากสังคม……ทาวน์เฮ้าส์ครับผม
By: RKO1010
Since: 22 ส.ค. 55 01:58:11
ดิฉันบ้านเดี่ยวค่ะ แต่เกลียดบ้านตรงข้าม ชอบมาคุยมาถาม มาซุ่มมอง จะทำอะไรยุ่งตลอด เบื่อค่ะ แต่ก็คิดว่าแกคงแก่เหงามั้งค่ะ ทุกวันนี้ปิดม่านค่ะ ไม่อยากเห็น
By: moonoiz
Since: 22 ส.ค. 55 02:11:02
ก็ไม่แปลกเท่าไหร่มั๊งคะ แม่เราก็บ่น
จะไปไหนที่ต้องคอยตอบทั้งซอย
เดินออกไป ป้าบ้านนู้นก็ถาม บ้านนี้ก็ถาม
คงชวนคุยตามประสา แม่ดูเป็นคนอัทธยาศัยดีค่ะ
แม่ยังบ่นว่า เหนื๊อยเหนื่อย จะไปไหนทีต้องตอบคำถามทั้งซอยทุกวัน วันละหลายรอบ 😀
จขกทคงต้องย้ายไปบ้านเดี่ยว จะเป็นส่วนตัวมากขึ้นมั้งคะ
By: IsThisIt?
Since: 22 ส.ค. 55 02:39:38
เราอยู่ทาวน์เฮาส์เหมือนกันค่ะ
ถ้าเจอเพื่อนบ้านดี ถึอว่าโชคดีมากๆ
เราเจอแบบ เจ้าของกระทู้ทุกอย่างค่ะ
หนักกว่านั้น บ้านใกล้ๆ เป็นบ้านเช่าด้วย
งงไม่รู้ว่าอยู่กันได้ไงตั้งกี่ครอบครัว มอไซต์เข้าออกตลอด ตกค่ำมานั่งหน้าบ้านเพราะ เราเปิดไฟหน้าบ้านอยู่หลังเดียว?
เย็นตั้งวงเตะตะกร้อ เตะบอล
แถม เตะ หน้ารถเราอีก เตะอัดรถจนสัญญาณกันขโมยดัง รถใคร ใครก็รัก จริงใหมค่ะ T_T
แต่เราได้ข้างบ้านอีกฝั่งดีมากค่ะ
ฝากบ้านได้เลย
ช่วงน้ำท่วมบ้านเราอพยบ ฝากกุญแจไว้ ช่วงไหนกลับมาดูบ้านพายเรือมารับอีกต่างหาก
เราไม่ค่อยอยู่บ้านกลางวัน จดหมาย ของส่งมาที่บ้าน ข้างบ้านรับแทนประจำ หลังๆ เวลาสั่งของ เขียนบ้านเลขที่ข้างบ้านเลยค่ะ ^^
มองในแง่ดี ก็ได้ค่ะ อยากน้อยเกิดอะไรขึ้นก็มีสายตาอื่นๆ ช่วยสอดส่อง ดูแล
เกิดอะไรขึ้น ก็เรียกกันได้
บางครั้งก็ไม่ได้มีมุมที่แย่เสมอไปใช้ไหมค่ะ
By: เขียนบน กระดานดำ (นู๋บีกะลูกชิ้น)
Since: 22 ส.ค. 55 02:40:02
คิดซะว่าเป็นยามกันขโมยให้เราคะ
ถึงเขาจะถามอะไรยังไงเรา ก้อตอบไปเหอะ อย่างน้อย ก็ดีกว่าหลายๆเคส ที่เพื่อนบ้าน เอาบ้านเป็นออฟฟิส รถเข้าออกทั้งวัน เอาบ้านทำโรงงาน เอาบ้านทำเขียงหมูคะ ถึงจะวุ่นวายไปหน่อย แต่อย่างน้อย ความที่พวกเขาเสียงดังนี่แหละ จะช่วยไล่โขมยไปได้คะ
ถึงยังไง เขาก้อไม่ได้มารุ่มร่ามกับเราถึงในบ้านตะ
By: dekartkvc (DekArtKvc)
Since: 22 ส.ค. 55 02:42:46
เป็นธรรมดาของทาวน์เฮ้าส์ แต่ถ้าคิดในแง่ดี อย่างน้อยซอยบ้านเราก็ปลอดโจรย่องเบาเข้าบ้านนะครับ
By: วัฒนุ
Since: 22 ส.ค. 55 05:39:43
อยู่ทาวน์เฮ้าส์เช่นกันค่ะ โชคดีมากที่มีกันอยู่แค่ 10 กว่าหลังแถมเป็นซอยตัน
แต่ละหลังก็อยู่กันอย่างสงบเสงี่ยมเรียบร้อย
ไม่มีรถจอดเกะกะขวางทางเข้าออก เพราะบ้านที่มีรถมีแค่ 6 หลัง
ตื่นมารถน้ำต้นไม้ก็ทักทายป้า ยาย ที่อยู่ข้างบ้าน
ใครทำอาหารกลิ่นหอมฉุย รอไม่นานก็จะมียกมาแจก
ใครไม่สบายก็แค่มาเคาะประตูเรียก เพื่อนบ้านก็พร้อมจะช่วยพาไปส่ง รพ.
คงเพราะอยู่กันน้อยหลัง เลยอยู่กันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัยมากค่ะ
เสียอย่างเดียวคือมีหมาจรจัดมาอาศัยอยู่ เห่าฟัดใส่กันทุกคืน
By: blacksatinrose
Since: 22 ส.ค. 55 06:16:08
นิสัยแบบ จขกท ขายบ้านหลังนี้ทิ้งแล้วไปซื้อคอนโด อยู่ดีกว่านะครับ 666
By: monsungja
Since: 22 ส.ค. 55 06:21:41
บ้านตรงข้ามผม ต่อยกับทุกบ้านในซอยหมดแล้ว ทั้งพ่อ ทั้งพี่ ทั้งคนบ้า
สุดยอดครับ
By: killermeng (killermeng)
Since: 22 ส.ค. 55 07:05:23
บ้านเราเป็นบ้านเดี่ยว หลังบ้านติดรั้วโครงการ นอกรั้วโครงการออกไปเป็นโซนบ้านทาวน์เฮาส์เอื้ออาทร
หลังที่ติดรั้วโครงการ ตรงบ้านเรากับข้างบ้านเราพอดี ไม่ต้องให้ถึงวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ วันไหนมีมวยต่อย ก็โซ้ยเหล้ากัน วันไหนอยากดีดกีต้าร์ร้องเพลง โจ๊ะพรึมๆ ก็ซัดวันนั้น ไม่มีเกรงใจ ไม่มีอะไรทั้งสิ้น แถมละแวกเอื้ออาทรเค้า ก็ไม่ได้มีบ้านไหนที่เสียงดังแบบนี้ มีหลังนี้หลังเดียว – -\”
คิดในแง่ดี .. โจรคงไม่กล้ามาย่องเบาแถวนี้ เพราะพวกนี้เมาหยำเปจนดึกจนดื่น
แต่เอาตรงๆ .. เราแอบรำคาญ หนวกหูมาก และคิดแบบแรงๆว่า นี่พวกคุณทำงานมีรายได้กันแค่ไหนกันเชียวหรอ ถึงได้มีปัญญาหาซื้อเหล้ายาปลาปิ้งมาสังสรรค์กันไม่เว้นวันหยุด วันทำงานแบบนี้ ท่าจะรวยมากนะ ถ้าเลิกสังสรรค์ทุกวันอย่างนี้ คงรวยไปแล้ว !!!
อันนั้นสภาพนอกรั้วโครงการ ส่วนสภาพในโครงการเรียบร้อย เงียบดี มีความเป็นส่วนตัว พูดคุยแบ่งปันกับข้าวกับปลากันในระยะห่างที่พอเหมาะ ชอบมากค่ะ 🙂
By: พ่อเจ้าประคุณรุนช่อง
Since: 22 ส.ค. 55 08:07:06
ตาม คห. 9 เลยครับ
By: tarn (jidapa2)
Since: 22 ส.ค. 55 08:07:52
คห. 9อีกเสียงคร้า
By: อัญเองเจ้าค่ะ
Since: 22 ส.ค. 55 08:18:04
@9
จะไปว่า จขกท. เค้าก็คงไม่ถูกนะครับ คนเราบางครั้งต้องรู้จักเวลา มารยาททางสังคมบ้างจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบ กิจกรรมอะไรที่เสียงดังยามวิกาลนานๆครั้งก็พอ ทุกสุก ทุกเสาร์ คงต้องมีคุยกันบ้างหละครับ
By: ล๊อกอินนี้สีเขียว
Since: 22 ส.ค. 55 08:20:48
ไม่เห็น น่ากังวลอะไร
การมีมนุษยสัมพันธ์ เป็นเรื่องดี
คนกรุง อย่างน้อง ที่โตมาแต่ในบ้าน อาจรู้สึกแปลกๆ
แต่ลองเปิดใจกว้างอีกนิดนึง จะได้รู้ว่าเพื่อนบ้าน นั้น มีข้อดี มากกว่าข้อเสียมากมาย
By: SuperCrazyBoy
Since: 22 ส.ค. 55 08:25:51
เรื่องการถาม คล้าย ๆ กับว่าเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์กันครับ นั่งอยู่คนรู้จักกันเดินผ่าน ก็ต้องถามกันบ้าง เป็นการทักทาย อย่างผมไปตลาดนัด เจอคนรู้จักก็ยังถามกันว่ามาซื้ออะไร ได้อะไรบ้าง ต่างคนต่างถาม อยู่บ้านกับข้างบ้านเจอกันก็ถามกัน อย่าไปคิดอะไรมากครับ เสียสุขภาพจิตเปล่า ๆ
By: แอ๊บแบ๊ว
Since: 22 ส.ค. 55 08:39:06
ก็เข้าใจว่าขี้เกียจตอบ บางวันเหนื่อยๆ เครียดๆ ไม่อยากจะพูดกับใคร ถ้าวันไหนไม่อยากคุยกัยใครก็ลองใส่หูฟังเปิดเพลงดูครับใครเรียกก็ไม่ได้ยินแล้ว นี้ถ้าผมโดนถามคงหลายด่านเลยบ้านอยู่ซอยในสุด
เรื่องตั้งวงหน้าบ้านนี้ถ้าถนนมันกว้างก็ไม่ค่อยเป็นไร แต่บางหมู่บ้านนี้ถนนก็แคบยังจะขวางถนนอีก ดีนะของผมหน้าบ้านพื้นที่กว้าง ตั้งสองโต๊ะยังได้ไม่ต้องออกไปบนถนน
เด็กๆ ก็ไม่น่านอนดึกขนาดนั้นนะครับ พ่อแม่ควรจะพาเข้านอนได้แล้ว เอาลูกเข้านอนค่อยมากินกันต่อก็ได้ ดึกแล้วยังมาวิ่งเสียงดัง บางคนเขาทำงานมาเหนื่อยๆ
By: Mobile (Prattling)
Since: 22 ส.ค. 55 08:58:46
ถ้าแค่ศุกร์เสาร์และวันหยุดผมว่าปกตินะ มันเป็นวันหยุดที่ควรสังสรรค์ เรื่องถามโน่นถามนี่บางคนเขาก็ถือว่าเป็นมารยาทนะ เจอกันไม่ถามเลยก็แปลก เราก็ตอบพอเป็นมารยาทไปก็ได้ แต่ถ้าถามมากไปก็ต้องแกล้งไม่ได้ยินบ้างหละครับ
By: marupong
Since: 22 ส.ค. 55 09:10:18
ผมอยู่ทาวเฮ้าเช่นกัน แต่เลือกทาวเฮ้าเกรดA
คือทั้งโครงการมีเพียง120 หลัง
แต่ละซอยย่อยจะเป็นซอยปิด เข้าออกทางเดียว แล้วมีแค่8หลังต่อหนึ่งซอย
คงเป็นความโชคดี ที่เพื่อนบ้านมีแต่ดีๆ ยึดความเกรงใจเป็นที่ตั้ง
คอยช่วยเหลือกันตลอด แต่ก้อเคารพความเป็นส่วนตัว
ดังนั้นปัญหาแบบนี้จึงไม่มี
ที่จอดรถ ทุกบ้านสามารถจอดหน้าบ้านได้หมด เพราะซอยกว้างมาก ขนาดกลับรถได้โดยไม่ต้องถอย
การอยู่ทาวเฮ้า มีความสุขได้ไม่แพ้บ้านเดี่ยวหรอกครับ
By: bossnus
Since: 22 ส.ค. 55 09:16:59
มนุษย์เป็น "สัตว์สังคม"…..จขกท. คงเกิดมาในแวดวง "คนเมืองหลวง"
เคยชินกับสภาพ "ต่างคนต่างอยู่"….ข้างๆบ้านเกาเหลากัน..เรื่องไม่เป็นเรื่อง
เยอะแยะไปหมด…ตั้งแต่ขรี้หมา..ที่จอดรถ..กระถางต้นไม้…ฯลฯ
พอมีโอกาสมาอยู่บ้านแบบทาวเฮาส์…ก็จะเจอต่างไปอีกแบบหนึ่ง…เพราะ
ธรรมชาติของคนที่มาอยู่ทาวเฮ้าส์..แบบนี้มักจะมาจากชาวบ้านๆ..ชนบท
ซึ่งจะมีมนุษยสัมพันธ์…กันไปไหนมาไหนก็ทักทายกันตลอด…พื้นฐาน
ของเค้าเป็นแบบนั้น…คนเมืองอย่างเราๆ..บางทีก็รับไม่ได้..มัน "จุ้นจ้าน"
เจ๊าะแจ๊ะๆๆๆ….น่ารำคาญ…ชอบเอาโน่นนี่..มาให้..มาคุยเรื่องส่วนตัว
มองผิวเผินเหมือนเป็นคน "ไม่มีมารยาท"…นั่นเราอาจจะมองแบบคนที่เพิ่ง
เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ "อ่อนหัด"…ไม่มีชั้นเชิง..ไม่รู้จัก "ปรับตัว"..แบบจิ้งจก
ตุ๊กแก..ที่ยังเปลี่ยนสีไปตามสภาพแวดล้อม..(ขออภัยนะ..ไม่ได้ไปเปรียบกับสัตว์
เดรัจฉาน..นะครับ)แต่มันเป็นเรื่องจริง..ที่ควรคระหนักให้ดีๆ…ใจเย็นๆ
มองบวกๆ..ซะบ้างแบบท่านๆ..ก่อนหน้านี้…เสแสร้ง..สวมหน้ากากไปบ้าง
ตอบแบบสั้นๆไป…ยิ้มแย้มแจ่มใสซะบ้างตามสมควร…แต่อย่ามากเกินไป
ทำไงก็ได้..ให้เค้ารู้สึกว่า.."เฮ้ยๆๆๆ….อย่าเว่อร์กว่านี้นะ..ข้าฯไม่ได้
อยากให้ใครมาก้าวก่ายเรื่องส่วนตัวมากเกินไปนะ..ฯลฯ" อะไรทำนองเนี้ย
เอาของกินมาให้…ก็ขอบคุณไป..ไม่ไว้ใจก็เททิ้ง..แล้วหาโอกาสซื้อของตอบ
แทนไปบ้าง..ไม่จำเป็นต้องเข้าไปร่วมวงกินเหล้าร้องเพลงด้วย…(ถ้าไม่ชอบ)
เพราะการเข้าไปร่วมวงกับคนแปลกหน้า…ที่ไม่ใช่มีที่มาจากคนสนิทมากๆ..อันตราย
ดีไม่ดี…แฟนคุณอาจจะพลอยเดือดร้อนไปด้วย..บอกแฟน..ให้รู้จักสร้างไมตรี
ฝากเนื้อฝากตัว..ให้เราเป็นที่รักและที่น่าเกรงใจ…ดีกว่าทำตัวหยิ่ง..ผยอง
ฯลฯ…เพราะตอนนี้เราต้องพึ่งพาอาศัยเส้นทางเดินเข้าออกทุกๆวัน…ขัดใจกัน
เมื่อไหร่..ต้อง "ย้ายบ้านทันที"..คุณคงยังไม่พร้อมใช่มั้ยล่ะ…จงอยู่อย่างคนฉลาด
ไม่งั้นเราจะอาย…"จิ้งจกตุ๊กแก"…5555555
By: โจคนเก้าเลี้ยว
Since: 22 ส.ค. 55 09:27:04
คนต่างจังหวัดเขาเป็นกันแบบนี้ครับ วิถีชาวบ้านเลยครับ ซึ่งผมคิดว่า ก็ไม่เสียหายอะไรนี่ครับ คุยๆไป เสวนาบ้าง เข้ากลุ่มบ้าง ดีออก มีอะไร พึ่งพากันได้ครับ
By: pao666
Since: 22 ส.ค. 55 09:59:24
เท่าที่ดูแล้ว ผมว่าเป็นปรกติ
ในการอยู่ร่วมกัน แบบนี้ผมชอบซะอีกในการถามไถ่ เวลาเกิดปัญหาอะไรจะได้ช่วยกัน
ถ้าจะมีที่มากเกินก็ตรงตั้งวงกินเหล้า ทั้งคืน
แต่ถ้าไม่ส่งเสียงดัง นั่งกินเงียบๆ ของเค้า
ผมก็เฉยๆ นะ
หรือว่าผมเห็นจนชินแล้วก็ไม่รู้ เพราะตอนนี้ขับรถเข้าบ้านเจอตั้งวงกินเหล้า 2-3 วง กินมันทุกวัน
แต่ยังดีกว่าเค้านั่งกินกับเงียบๆ ตามประสา
By: fa_beer
Since: 22 ส.ค. 55 10:01:53
จขกท ไม่แปลกเราค่ะ เป็นเราก็เบื่อ
ทาวเฮ้าส์ซอยบ้านเราดีหน่อยมีแค่ 6 หลังและเป็นซอยตัน
ก็มีปัญหาเล็กน้อยเรื่องบางบ้าน บางครั้งเสียงดังมาก หรือรถเพื่อนฝูงมาจอด ทำให้เข้าออกไม่สะดวก แต่…………
โดยภาพรวมคนในซอยบ้านเราดีค่ะ เพราะมีบ้านน้อยหลัง ดังนั้นคนแปลกหน้าเข้ามาจะรู้หมด เรื่องโจรไม่เคยมี บ้านเราทำงานกันหมดเวลาไปรษณีย์มาส่งของจะฝากไว้บ้านตรงข้ามประจำ เราก็มีของฝากให้เค้าเรื่อยๆๆ ปัญหาเล็กน้อยเลย มองข้ามไปได้
แต่พรุ่งนี้เราจะหลุดพ้นจากปัญหาเหล่านี้แล้วค่ะ เพราะบ้านใหม่เราปลูกเสร็จแล้ว
เย้ เย …….. แค่คิดก้มีความสุขแล้ว ^___^
By: WonOccNU
Since: 22 ส.ค. 55 10:33:06
ทางแก้นะครับ
ถ้าไม่พอใจคนที่ชอบถามนู่นนี่ ถามกลับไปเลยครับ " ธุระอะไรไม่ทราบ"
ส่วนเรื่องตั้งวงเหล้า เอะอะโวยวาย แจ้ง 191 ให้เข้ามาตรวจราครับ แจ้งไปเลยว่า ส่งเสียงรบกวน
น่าจะช่วยได้นะครับ
By: kanban
Since: 22 ส.ค. 55 11:00:47
อยู่คอนโดครับ จบ ตัดปัญหา ดูแล้วนิสัย จขกท จะติสท์ โลกส่วนตัวสูง ไม่เหมาะกับทาวเฮาส์จริงๆ ครับ
By: tumn70
Since: 22 ส.ค. 55 11:25:40
อืม จขกท ก็ไม่ได้เวอี์อะไรหรอกค่ะแสดงว่า จขกท เป็นคนอัทธยาศัยดีแน่เลย เพียวแต่ป้าๆแถวบ้านเป็นขาวบ้านอยากชวนคุยด้วยอยากรู้จัก เอาเป็นว่าเวลากลางวันเดินเข้าเดินออกลองหาแว่นตากันแดดสักอันใส่ชะ แล้วก็เดินคุยโทรศัพท์ เดิรผ่านไปเลย หรือไม่ก็หาอะไรอุดหูเช่นฟังเพลงเดินผ่านไปเลยน่าจะช่วยได้ ถ้ารำคาญ แต่เรื่องวงเหล้านี่ แก้ไม่ได้นะคะ และก็อย่าได้ไปมีปัญหากับเพื่อนบ้านเลยค่ะ
By: โกโก้กุ๊กกิ๊ก (โกโก้กุ๊กกิ๊ก)
Since: 22 ส.ค. 55 11:29:54
ถ้าคุณจขกท.ยังเข้ามาอ่าน
อยากให้อ่านความเห็นที่ 20 ของคุณโจเก้าเลี้ยว หลายๆ รอบ
อ่านแล้วใช่เลย
By: oj_long
Since: 22 ส.ค. 55 11:40:46
ซื้อบ้าน เลือกได้
เพื่อนบ้าน เลือกเองไม่ได้ครับ
ไม่มีอะไร แน่นอน และจีรัง ยั่งยืน ไปปลูกบ้าน ในป่า ผมว่าก็ยังต้องเจอปัญหาครับ ว่าแต่ว่าจะปัญหาอะไร เท่านั้นเอง
ปัญหา มันมีอยู่ของมันอยู่แล้วครับ เพียงแต่เราเอาใจไปใส่เอง ครับ ทุกข์มั๊ยล่ะ ใจน่ะ
By: พ่อน้องเนย
Since: 22 ส.ค. 55 11:52:26
หลายๆ คห. ก็พูดถูกนะคะที่ว่าเปนเรื่องปกติของวิถีชีวิตของคนต่างจังหวัดซึ่งเราก็เป็นคนต่างจังหวัดเหมือนกัน
แต่! ในเมื่อคุณมาอยู่ในสังคมที่ควรที่จะใช้ความเกรงใจ หรือพูดง่ายคือในสังคมที่อยู่กันร้อยพ่อพันแม่ นั่นแหละ ยกตัวอย่างง่าย ๆ คน ตจว.อยู่บ้านตอนเย็น ๆ ชอบปูเสื่อกินข้าวกันมีอะไรก็เอามาแบ่งกันกิน (บ้านเราที่ ตจว.ก็เป็นอย่างนี้) แต่ในเมื่อคุณมาอยู่ในสังคมทาวน์เฮ้าส์คุณก็ยังถือสิทธิ์ที่จะมายึดถนนปูเสื่อกินข้าวอย่างนั้นเรียกว่าถูกต้องแล้วหรือคะ อันนี้เป็นตัวอย่างง่าย ๆ
สำหรับตัวเราเองคำว่าเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มีให้อยู่แล้วค่ะ ทำอะไรก็แบ่งกันกิน ฝากดูแลบ้านกัน เจอกันยิ้มแย้มทักทาย มีอะไรใครเจ็บป่วยช่วยกันพาไป ช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือสงกรานต์ก็สังสรรค์กันสักหน่อยแค่นี้ก็พอแล้วค่ะ ไม่ต้องมานั่งสานสัมพันธ์กันทุกวัน นั่งเม้าท์มอยกันทั้งวันให้มันเดือดร้อนคนอื่นเค้าหรอกนะคะ มากไปมันก็ไม่ดี
เราจะบอกว่าเราก็เจอเหมือน จขกท. นะแล้วเราก็เตรียมจะย้าย
แล้วด้วย ถามว่าเราเป็นประเภทโรคส่วนตัวสูงมั้ยก็อาจจะใช่ สำหรับเราบ้านคือที่พักผ่อนต้องการความสงบ บ้านเราไม่มีคนกินเหล้า สูบบุหรี่ ไม่ชอบตั้งวง ถ้าจะสังสรรค์กินข้าวกับเพื่อนก็กินกันเงียบ ๆ ในบ้านเสียงดังก็ปิดกระจกไม่ให้รบกวนเพื่อนบ้าน แต่เพื่อนบ้านเราไม่ใช่แบบนั้นเลยอย่าให้บรรยายดีกว่านะยาววว
สรุปคืออยู่สังคมทาวน์เฮ้าส์ต้องใช้ความเกรงใจกันเป็นหลักค่ะ ไม่ใช่ใช้ตัวเองเป็นที่ตั้ง
By: แม่มีโอ
Since: 22 ส.ค. 55 12:31:43
เห็นด้วยกับ #6 เอาบ้านมาทำโรงงาน (เจออยู่เลยตอนนี้ ประกอบโต๊ะสนุ๊ก มีทั้งเสียงสว่าน กลิ่นสีสเปรย์คลุ้งไปหมด) แต่ที่ไม่เห็นด้วยคือ ช่วยไล่ขโมยได้ เพราะเคยมีขโมยมาขึ้นบ้าน(ที่ทำเป็นโรงงาน)นั้น แต่เจ้าของบ้านกลับพูดกระแนะกระแหนว่า ขโมยเป็นฝีมือของเพื่อนบ้าน หน่ายจริงๆ
เข้าใจ จขกท. ดี เพราะกรณีคล้ายกัน เดินผ่านบ้าน(ที่ถูกดัดแปลงเป็นโรงงาน) เดินผ่านโต๊ะนั่งม้าหิน และราวตากผ้าอีกประมาณ 10 กว่าราวเห็นจะได้ ไม่ได้ตั้งราวตากผ้าหน้าบ้านนะ แต่ตั้งถาวรบนทางเท้าสวนสาธารณะตรงข้ามบ้านนั้นเลย ยาวตลอดแนว
ขออนุญาตเห็นด้วยกับ #14 เมืองหลวงก็คือเมืองหลวง พอ ตจว.มาอยู่เมืองหลวง ก็แกมบังคับให้คนเมืองหลวง ต้องใช้ชีวิตแบบ ตจว. ถ้ามีมารยาทสังคม อะไรๆๆมันก็ไม่วุ่นวาย ก็ไม่ได้ว่าไม่คุยกับใคร แต่บางทีซอกแซกเกินไป
ขอเป็นกำลังใจให้ จขกท. (หลังไมค์ได้ตลอด) ถ้าคนเมืองหลวงไปอยู่ตจว. ก็ปรับตัวให้อยู่ได้แบบตจว. ในทางกลับกัน คนตจว.มาอยู่เมืองหลวง ก็น่าจะปรับตัวเช่นเดียวกัน เชื่อว่า จขกท. ทำทุกอย่าง "ตามสมควร" อยู่แล้ว สนับสนุน #26 ว่า จขกท. ก็ไม่ได้เว่อร์อะไรเลย
เคยปรึกษาผู้รู้และประมวลแล้ว อยากบอก จขกท.ว่า แก้ไม่ได้หรอกปัญหานี้ ทำใจอย่างเดียว
By: watch12dogs
Since: 22 ส.ค. 55 12:41:38
อ่านแล้วเห็นใจ จขกท เคยเจอเหมือนกัน บ้านตรงข้ามตั้งวงเหล้ายันเช้า จอดรถขวางตลอด ก็เข้าใจ คนเราต้องมีสังคม แต่แค่สงสัยว่า จะกินเหล้ากัน ถ้ามันเป็นเวลานอน ไปกินกันในบ้านไม่ได้หรอ
By: konlennet
Since: 22 ส.ค. 55 13:05:32
หลาย คห อ่านย้ำๆตรง " ส่วนวงเหล้าก็จะอยู่ถึงตี 3"
ตรงนี้ใช่เรื่อง "สัตว์สังคม" หรือไม่ครับ
"สัตว์สังคม" อะไรนั้นส่วนนึง ความเกรงใจก็ส่วนนึง การเอาเปรียบก็ส่วนนึง
จะบอกว่าต้องมีเพื่อนบ้าน ต้องมีสังคม แล้วมารยาทการอยู่ร่วมกัน และไม่มีความเกรงใจ ไม่เป็นไรว่างั้นหรือครับ
By: กาลามังตั้งเด่
Since: 22 ส.ค. 55 13:21:25
กินเหล้าถึงตี 3 ถ้าเสียงดังรบกวน ต้องด่าค่ะ
ข้างบ้านเรามีนะ กินตี 3 ตี4 แต่เค้าเป็นรุ่นใหญ่ๆ แก่ๆ กัน กินแบบนั่งคุยธรรมดา ไม่ร้อง ไม่ส่งเสียงดัง
มีอยู่วัน บ้านอีกหลังมีมอไซด์มาจอดหน้าบ้านและปาหินใส่กระจกรถที่จอดในบ้าน ก็ได้วงเหล้าเงียบๆ เนี่ยแหละ จำทะเบียนรถไปบอกตำรวจได้ ^ ^
By: เซียวลี้ปวยตอ มิเคยพลาดเป้า
Since: 22 ส.ค. 55 13:58:55
เราเข้าใจเจ้าของกระทู้ค่ะ เราเองก็กำลังประสบปัญหาคล้ายๆ กัน
เพื่อนบ้านเป็นคนใต้ เวลาคุยกันในบ้านยืนห่างกันแค่ช่วงแขน แต่ตะโกนคุยกันได้ยินไปหกบ้าน
ตกเย็น ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง มาทำกับข้าวตั้งวงกันแทบทุกวัน ไม่เว้นแม้เสาร์อาทิตย์
แต่ละคนที่มาก็มาทั้งครอบครัว พ่อแม่ลูก เสียงผู้ใหญ่ก็ดัง เสียงเด็กก็ดัง
เราอยู่ในบ้านเราเองก็จริง แต่มลภาวะทางเสียงมันรบกวนมาก
เป็นไปได้ก็อยากจะซื้อที่ซักสามไร่แล้วปลูกบ้านไว้ตรงกลางที่จะได้ไม่ต้องห่วงเรื่องเสียงเพื่อนบ้านอีก…
By: เมื่อไหร่จะได้ล็อคอินคืนเนี่ย
Since: 22 ส.ค. 55 15:06:21
ของญาติเราอยู่ไม่ได้จนต้องย้ายหนีเลยล่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า บ้านข้างๆ จะมีคนอยู่บ้านตลอดวันเหมือนบ้านญาติเราแม่เค้าจะอยู่บ้านตลอด เหมือนเค้าจะคอยฟังอยู่ตลอดว่าตอนนี้อยุ่ห้องไหน ก็จะตามไปเคาะกำแพง เคาะๆๆๆๆ อยุ่นั่นแหละ ทั้งกลางวันกลางคืน แล้วก็ชอบไปนินทาว่าร้ายต่างๆนาๆ ทั้งๆที่ไม่รู้จักกัน แค่เคยมีปัญหาเรื่องที่จอดรถ บ้านเค้ามีรถ 2 คัน ก็จะจอดเลยมาหน้าบ้านญาติเรา พอญาติเรากลับมาไม่มีที่จอด ก็ไปบอกให้มาเลื่อนออกหน่อย เลยทะเลาะกัน ตั้งแต่นั้นก็อยู่บ้านไม่ได้ ประสาทจะกิน มันเล่นเคาะกำแพงตลอด หนีเข้าห้องน้ำก็ยังตามมาเคาะ….สุดท้ายญาติเราต้องย้ายหนี
ของเราเองก็ย้ายหนีไอ้ข้างบ้านเรื่องเคาะกำแพง แต่ไม่ทั้งวี่ทั้งวันแบบนั้น แต่ที่แย่คือทั้งผัวทั้งเมียเวลามันจะผ่านหน้าบ้านเรา มันจะจอดรถเปิดกระจกแล้วมองจ้องเข้ามาในบ้าน ถ้ามีคนนั่งมาด้วยก็จะชี้เข้ามาให้คนนั้นดู…ถ้าเราเห็นก็จะชี้หน้ามันกลับ…เช้าๆก่อนไปทำงาน มันก็จะมายืนขาก:-)ๆๆๆ อยุ่ด้านข้างๆที่ติดกัน บางทีก็พูดด่าลอยๆขึ้นมา…..ตอนหลังห่วงลูก เลยย้ายดีกว่า กลัวมันทำร้ายลูก
By: kissykate
Since: 22 ส.ค. 55 15:26:50
ชอบวิธีคิดแบบ คุณความเห็น 20 เสียดายให้กิฟต์ไมได้
By: คนข้างใจ
Since: 22 ส.ค. 55 16:57:56
เห็นด้วยกับคห.20
By: prasong9
Since: 22 ส.ค. 55 17:11:48
ขอบคุณทุกความคิดเห็นนะครับ
หลายความคิดเห็นคิดแทนผมอย่างโน้นอย่างนี้เยอะจัง
จุดประสงค์ผมเอาย่อสั้นๆได้ใจความว่า
เพื่อนบ้านโผมมคร๊าบบ ขอแค่ อ ย่ า เ ย อ ะะะะะ
By: M+MM
Since: 22 ส.ค. 55 17:30:33
คห.35 อยากบอกว่าข้างบ้านคุณและญาติ โรคจิตมากอะ ถ้าข้างบ้านคุณตายไป คงไม่ไปไหนอ่ะ จิตผูกพัน ท่าทางจะเฮี้ยนน่าดู ขนาดไม่ตายยังขนาดนี้เลย
By: ข้าวปั้นดินเผา
Since: 22 ส.ค. 55 21:26:13
ซอยบ้านที่เราอยู่ก็เป็นแบบเจ้าของกระทู้น่ะค่ะ บางทีก็เบื่อที่เสียงดัง แต่เวลาที่เรามีปัญหาเค้าก็ช่วยเราได้นะคะ เราว่าสังคมแบบนี้มันก็อบอุ่นไปอีกแบบ
แม่รานะ เวลาเดินไปตลาดทีนึง คนทักตั้งแต่เดินออกจากบ้านยันหน้าปากซอย จนบางทีเราเซ็งแทนเลยอ่ะ
By: สุดท้ายด้วยรัก
Since: 23 ส.ค. 55 09:54:24
เคยเจอประสบการณ์เช่นนั้นแต่เรื่องทักทายเรามองว่าเรามีเพื่อนบ้านดีกว่าไม่มีค่ะแต่เสียงดังนี่เกินรับไหวเบื่อมาก
By: นภารัตน์ (napharat_a)
Since: 23 ส.ค. 55 15:09:12
ที่หลังป้าถาม …. ก็บอกว่าไปยืมเงินมา เผื่อป้าแกจะเห็นใจให้เรายืมบ้างๆๆๆ …. 555+
By: wishsine (wishsine)
Since: 23 ส.ค. 55 23:01:08
เราก็เจอเหมือนกันค่ะ
เราซื้อบ้านหลังนี้มา 15 ปีได้แล้วอยู่ได้ 10 ปี แล้วก็ออกไปอยู่ที่อื่นมา 3 ปี
กลับมาอยู่ต่อไ้ด้ 2 ปีแล้วค่ะ
แรกๆ สังคมดี เจ้าของอยู่กันเอง สงบดีค่ะ
ตอนนี้เค้าเริ่มปล่อยเช่ากัน
ปัญหามาเลยค่ะ
ร่ายไปทีละหลัง
หลังซ้ายมือ เดิมเจ้าของ น่ารักมาก ทั้งพ่อแม่ลูก
เจ้าของย้ายออก ติดป้ายขาย ทิ้งบ้านว่างไว้สองปีแล้ว
ปัจจุบัน มีคนเอารถมาจอดหน้าบ้านทุกวัน ทั้งๆที่หน้าบ้านตัวเองมีก็ไม่จอด
มีคนจูงหมามาอึทุกวันด้วย เพราะบ้านปิดไว้เฉยๆ
พอหมามาอึ เราก็ออกไปล้าง แล้วเอาเป็ดไปราด ให้มันมีกลิ่น หมาจะไ้ด้ไม่มาอึอีก
บ้านที่เอารถมาจอดก็ไม่พอใจ หาว่าเราแอบเอาเป็ดไปราด รถเค้า แต่เราราดไม่โดนนะคะ
หลังขวามือ ก็ย้ายออก ปล่อยเช่า เดิมเจ้าของอยู่เองก็มีเปิดเพลงร้องเกะเสียงดังบ้าง
แต่เราเข้าใจค่ะ ทาวน์เฮ้าส์ เสียงดังเป็นปกติ
แต่คนมาเช่านี่สิ
มาตั้งสำนักหมอดูค่ะ
วันดีคืนดี เช้ามืดวันอาทิตย์ ที่ทุกคนพักผ่อนกันอยู่
ก็เปิดเพลงบทสวดมนต์ดังลั่นซอยเลบค่ะ เสียงแบบหนังกลางแปลงเลย
บางคืน เที่ยงคืนกว่า ลุกขึ้นมาทำพิธีอะไรไม่รู้ ตีกลอง เป่าสังข์ เคาะระฆัง จนดีหนึ่ง ตีสอง
ถัดไปเป็นบ้านเช่าเหมือนกัน เพิ่งย้ายมา
ขายอาหาร ขายแกง ผัดกับข้้าวที่หน้าบ้าน กลิ่นแรงมาก
เราตากผ้าไม่ได้เลยค่ะ ทุกวันนี้ต้องตากในบ้านเอาพัดลมเป่าเอาค่ะ
แล้วก็มีพวกจิ๊กโก๋เก็บดอกรายวันมาวันละ 3-4 เที่ยวน่ากลัวมาก
ตกเย็นก็ ทะเลาะกันเสียงดัง พังข้าวของ เกือบทุกวัน
โดยเฉพาะวันหวยออก ทะเลาะกันดังมากกก
ปัญหาการตั้งวงเหล้านี่ธรรมดามากค่ะ ตั้งวงกันทีก็มีเพื่อนมาจอดรถเต็มซอย
เรียกให้ย้ายก็ไม่ยอมย้าย
ยังไม่นับป้ามหาภัยที่ชอบเอาจดหมายไปแกะดู และอื่นๆ อีกมาก
วางแผนไว้ อีก 1 ปีจะไปซื้อบ้านเดี่ยวโครงการดีๆ อยู่ค่ะ
รอเก็บเงินให้ได้อีกนิดหน่อย จะได้ผ่อนน้อยๆ หน่อย
By: NoKKo /at/ InLovE
Since: 24 ส.ค. 55 13:34:09
โหววว อ่านหลายๆ ความเห็นแล้ว
มีความสุขกับการอยู่อาศัยในทาวเฮ้าส์ของเราขึ้นมาทันที
By: BeingImagination
Since: 26 ส.ค. 55 18:26:27